ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หมอมนูญ วิเคราะห์ 4 กลุ่ม กลัววัคซีนโควิด กลุ่มไหนน่าห่วงสุด

หมอมนูญ วิเคราะห์ 4 กลุ่ม กลัววัคซีนโควิด กลุ่มไหนน่าห่วงสุด HealthServ.net

พร้อมเฉลยกลุ่มไหนน่าเป็นห่วงที่สุดในความเห็นของท่าน ซึ่งเป็นประเด็นน่าพิจารณา เพื่อช่วยหาทางออกให้กลุ่มเหล่านั้นได้รับการดูแลปกป้องอย่างเหมาะสม

หมอมนูญ วิเคราะห์ 4 กลุ่ม กลัววัคซีนโควิด กลุ่มไหนน่าห่วงสุด ThumbMobile HealthServ.net
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยแพร่บทความผ่านเพจ ในเรื่องการจำแนกแบ่งกลุ่ม "คนไทยกับวัคซีนโควิด" ที่มีความกลัว ความกังวล ต่อทั้งตัวโรคโควิด และวัคซีนโควิดที่จะใช้ฉีด เป็นข้อมูลที่สะท้อนจากประสบการณ์รักษาผู้ป่วยโดยตรงจำนวนมาก น่าสนใจมากๆ ดังนี้
 

คนไทยกับวัคซีนโควิด แบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ


กล่าวคือ
 
กลุ่มที่ 1. กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนมากกว่าโรคโควิด 
กลัวไม่กล้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดทุกชนิด ไม่ว่าวัคซีนเชื้อตาย (ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม) อะดีโนไวรัสเป็นพาหะ (แอสตร้าเซเนก้า) mRNA (ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา) 


 
 
กลุ่มที่ 2. กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา) เท่านั้น 
แต่วัคซีนชนิดอื่นยอมฉีดได้ เช่น ซิโนแวค (ซิโนฟาร์ม) 2 เข็ม หรือแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม หรือซิโนแวค (ซิโนฟาร์ม) 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม


 
 
กลุ่มที่ 3. กลัวเชื้อไวรัสโควิด-19 และป่วยหนักจากโรคโควิดมากกว่ากลัวผลข้างเคียงของวัคซีน
แบ่งย่อยได้อีก 2 กลุ่ม คือ 
 
3.1 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม แล้วฉีดเข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม 
หรือ 
 
3.2 ได้ฉีดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม 
กลุ่มนี้รู้สึกว่าฉีดพอแล้ว ไม่อยากฉีดวัคซีนชนิด mRNA กระตุ้นเข็มที่ 2  จะขอรอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต
 


 
กลุ่มที่ 4. กลัวเชื้อไวรัสโควิด และป่วยหนักจากโรคโควิดมาก 
หลังได้เห็นคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขให้คนกลุ่ม 608* ฉีดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วย mRNA วัคซีน จะรีบมาขอฉีดทันที 
 
ถ้าเคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม และเข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เข็ม จะขอฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็มเป็นเข็มที่ 5 หลังเข็มสุดท้าย 4 เดือน
 
หรือถ้าได้แอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม จะขอฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม เป็นเข็มที่ 4 หลังเข็มสุดท้าย 4 เดือน
 

* กลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน บวกกับ อีกกลุ่ม คือ หญิงตั้งครรภ์

 
 

กลุ่มไหนน่าห่วงที่สุด


แน่นอนว่าความกลัวและความกังวลต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลต่อตัวพวกเขาเอง ทั้งนี้ กลุ่มที่น่าเป็นห่วงในสายตาของคุณหมอมนูญ ท่านได้ระบุไว้ชัด
 

"ส่วนตัวผมเป็นห่วงกลุ่มแรกมากที่สุด และกลุ่มที่ 2 รองลงมา เพราะกลุ่มแรกไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว โดยเฉพาะคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ หากติดเชื้อมีโอกาสป่วยหนักและเสียชีวิต ผมต้องเสียเวลาในการโน้มน้าวให้คนไข้หรือลูกหลานคนไข้เปลี่ยนใจกลัวโรคโควิดมากกว่ากลัววัคซีน ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก กว่าจะยินยอมต้องใช้เวลานาน บางครั้งก็ไม่สำเร็จ
 
สำหรับกลุ่มที่ 3 และ 4 ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนชนิด mRNA ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะคนกลุ่มเปราะบางในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต
ทั้งกลุ่ม 3 และ 4 หากติดเชื้อ ส่วนใหญ่มีอาการไม่มากหรือบางคนอาจไม่มีอาการด้วยซ้ำ"

 
 
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC 
21 เมษายน 2565
 
หมอมนูญ วิเคราะห์ 4 กลุ่ม กลัววัคซีนโควิด กลุ่มไหนน่าห่วงสุด HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด