ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ต้มน้ำชาจากกัญชาหรือกัญชง ใช้เวลากี่นาทีถึงจะดี

ต้มน้ำชาจากกัญชาหรือกัญชง ใช้เวลากี่นาทีถึงจะดี HealthServ.net
ต้มน้ำชาจากกัญชาหรือกัญชง ใช้เวลากี่นาทีถึงจะดี ThumbMobile HealthServ.net

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี ท่านได้ศึกษา ค้นคว้าเพื่อไขคำตอบว่า เวลาที่เหมาะสมในการต้มชาจากกัญชา กัญชงให้ได้สารสำคัญทางยาสูงสุด (THC หรือ CBD)

 

 

หลังจากที่ผมเคยแนะนำหลายท่านที่สอบถามมาว่า ใช้กัญชา หรือ กัญชง มาต้มชงเป็นน้ำชาดื่มได้หรือไม่ 
 
ผมก็พยายามแนะนำหลายๆ ท่านที่สอบถามมา ให้ลองต้มในรูปแบบที่หลากหลายดู โดยเฉพาะเรื่องระยะเวลาในการต้มชา
 
เพราะมีหลายท่านแจ้งมาว่า ถ้าต้มโดยเฉลี่ย 10 นาทีกว่าๆ จะรู้สึกถึงว่า เหมือนให้สรรพคุณตัวยาที่ดีกว่า หรือ รู้สึกถึงผลลัพธ์ที่ดีกว่า 
 
ผมเลยพยายามไปหาข้อมูลว่า มีการทำวิจัยไว้หรือไม่ในเรื่องนี้  ก็พบว่า มีจริงๆ เช่น งานวิจัย Evaluation of cannabinoids concentration and stability in standardized preparations of cannabis tea and cannabis oil by ultra-high performance liquid chromatography tandem mass spectrometry ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Clin Chem Lab Med 2017; 55(10): 1555–1563
 
จากภาพประกอบจะเห็นว่า เมื่อต้มกัญชาเป็นน้ำชา ถ้าใช้เวลาต้มในน้ำเดือด 15 นาที จะได้สารสำคัญสูงสุด และการต้มที่นานกว่านั้น ก็ไม่ได้ทำให้มีสารสำคัญออกมามากกว่าเดิม 
 
ซึ่งสารที่ออกมาเยอะกว่าตัวอื่นๆ ก็คือ สาร CBDA ซึ่งผมเคยเขียนถึงไปแล้วนั่นเอง
 
ซึ่งงานวิจัยนี้ ก็เป็นสิ่งยืนยันว่า การต้มกัญชา กัญชง ให้เป็นน้ำชา ก็มีสารสำคัญทางยา ในกลุ่มไฟโตแคนนาบินอยด์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสารสำคัญ THC หรือ CBD เป็นต้น
 
ซึ่งในกลุ่มที่ต้มน้ำชา เป็นยา จากกัญชา กัญชง จากการรวบรวมข้อมูล พบว่า ใช้ส่วนของกัญชา 1 กรัม ต่อน้ำ 500 ซีซี ถึง 1,000 ซีซี ต้มให้เดือด โดยให้เดือด 15 นาที แล้วยกลง พักไว้ 15 นาที แล้วรับประทาน
 
สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 7-14 วัน  (ในกรณีไม่สามารถต้มได้ทุกวัน)
 
ฉะนั้น การมีต้นกัญชา หรือ กัญชง ไว้รักษาตัวเอง ในบริบทการพึ่งตนเอง ที่ไม่ใช่การพึ่งพาสูตรยาที่อยู่ในรูปแบบน้ำมัน จึงเป็นสิ่งที่สามารถอ้างอิงจากงานวิจัยได้ และข้อมูลแบบนี้ ควรถูกนำเสนอในที่ประชุมระดับชาติ เพื่อจะบอกกับผู้ดูแลกฎหมายว่า 
 
แค่ต้มส่วนประกอบของต้นกัญชา กัญชง ในน้ำธรรมดาให้เดือด 15 นาที ก็ได้ยาชั้นดีออกมาแล้ว ยังไม่นับรวมสูตรที่มีสมุนไพรอื่นๆ มาเสริม ไม่ต้องไปยุ่งยาก หรือ ทำให้ดูว่า ยุ่งยาก จึงจะได้ยาจากสมุนไพรกัญชง กัญชา ออกมา​ครับ​ 


ข้อมูลจาก​ ภก. พงษ์ศักดิ์​ สง่าศรี

facebook.com/pharmacistphongsak/

 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด