ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน

ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน HealthServ.net
ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน ThumbMobile HealthServ.net

วันนี้เป็นวันแรกก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นวันสุดท้าย ยังมีอีกหลายวันให้ท่านได้ลงทะเบียน วันนี้ทราฟฟิกที่เข้ามาเยอะ ถนนก็แน่น ข้อมูลอาจเข้าไปไม่ได้ ไม่ต้องกังวล ยังมีอีก 2 ช่องทาง คือไปที่รพ.ที่มีประวัติ รพ.สต. หรือ อสม. ถ้าวันนี้หมอพร้อมไม่ได้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ มะเรื่องนี้ มีอีกหลายวันที่จะได้ลงทะเบียน - นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน HealthServ
หมอพร้อม เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่
  1. ผ่านไลน์ หมอพร้อม  โดยพิมพ์คำว่า หมอพร้อม ในช่องค้นหา (หรือกดจากลิงค์นี้ได้ line://ti/p/@475ptmfj) เมื่อเจอแล้ว ให้เพิ่มเพื่อนได้เลย
  2. ผ่านแอป ที่ต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งในโทรศัพท์ มีทั้ง iOS Apple สำหรับโทรศัพท์ ไอโฟน  และ Google Play Store สำหรับโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นๆ เมื่อลงแล้ว ก็ลงทะเบียนไปตามขั้นตอน
  3. ถ้าใครไม่มีโทรศัพท์ สามารถไปลงทะเบียน ที่รพ.ที่มีประวัติการรักษา ไม่ว่าจะเป็น รพ.ประกันสังคม หรือ รพ.บัตรทอง ก็ได้ รพ.เอกชน ก็ได้เช่นกัน 
  4. ติดต่อ อสม. ให้ช่วย
  • หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ “หมอพร้อม” สอบถามได้ที่ 1422 หรือ 02-792-2333  หรือ 02 590 1495 หรือ ทางเพจหมอพร้อม 

หลังจากเปิดระบบให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. 64 เวลา 9.00 น. แล้ว มีประชาชนจำนวนมากทั่วประเทศได้ร่วมลงทะเบียน ซึ่งเมื่อเวลา 16.30 น. รายงานจำนวนผู้ลงทะเบียนแล้ว ดังนี้
  • ลงทะเบียนผ่านไลน์ 225,463 ราย
  • ลงผ่านแอป 54,587 ราย
  • รวม 280,050 ราย
*จากศูนย์ MOPH Immunization center

ปัญหาระบบล่ม

จากยอดสรุปที่มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จที่ สองแสนแปดหมื่นกว่าราย จากจำนวน เป้าหมาย 20 ล้านคน จาก 2 กลุ่ม คือ
  • ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 15.8 ล้านคน 
  • ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค 4.38 ล้านคน 
เหตุที่เป็นไปได้ช้า เนื่องจากประสบปัญหาระบบล่ม เกิดปัญหาในหลายลักษณะในฝั่งประชาชน อาทิเช่น ข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่อัพเดต ข้อมูลเก่า ทำรายการไม่ได้ ระบบค้าง ไม่มีตัวเลือกข้อมูลที่ถูกต้องหรือที่ต้องการ เป็นต้น 
 

ทยอยลงข้อมูลได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ศบค.รับทราบปัญหาการลงทะเบียนฉีดวัคซีนวันนี้แล้ว 
 
“หมอพร้อมเป็นเพียงช่องทางหนึ่งเท่านั้น วันนี้เป็นวันแรกก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นวันสุดท้าย ยังมีอีกหลายวันให้ท่านได้ลงทะเบียน วันนี้ทราฟฟิกที่เข้ามาเยอะ ถนนก็แน่น ข้อมูลอาจเข้าไปไม่ได้ ไม่ต้องกังวล ยังมีอีก 2 ช่องทาง คือไปที่รพ.ที่มีประวัติ รพ.สต. หรือ อสม. ถ้าวันนี้หมอพร้อมไม่ได้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ มะเรื่องนี้ มีอีกหลายวันที่จะได้ลงทะเบียน” 

กลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเป้าหมายผู้ได้รับวัคซีนเป็น 7 กลุ่ม 3 ระยะ 
1 บุคคลากรทางการแพทย์ (ระยะที่ 1)
2 ผู้มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป (ระยะที่ 2)
3 ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค  (ระยะที่ 2)
4 บุคคลากรด่านหน้า  (ระยะที่ 1)
5 ผู้มีอายุ 18-59 ปี (ระยะที่ 3 - 35.7 ล้านคน)

โดยระยะที่ 3 จะเปิดให้ลงทะเบียน 1 มิย 64 เพื่อรับการฉีดเดือนกรกฎาคม 64

เร่งแก้ปัญหารายชื่อตกหล่น-วัคซีนพอฉีดแน่นอน

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ามีอยู่ 3 องค์ประกอบ ในการลงทะเบียน คือ ตัวแอป รายชื่อที่มีอยู่ในระบบ และโรงพยาบาลปลายทางที่เปิดจองฉีดวัคซีน ยืนยันว่า "หมอพร้อม" ทำงานได้ปกติ มีหน่วงบ้างในช่วงที่มีคนเข้ามาจำนวนมากๆ พร้อมกัน

นพ.พงศธร ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เปิดสลอตให้จองคิวแล้วประมาณ 80% ส่วนโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศเปิดสลอตแล้ว 100% โดยโรงพยาบาลเล็กๆ เปิดประมาณ 360 คนต่อวัน ส่วนโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เปิดให้ฉีด 600 คนต่อวัน หรือคิดง่ายๆ คือ 1 คนใช้เวลาฉีด 1 นาที 1 ชั่วโมงฉีดได้ 60 คน และการคำนวนของระบบเท่ากับว่าการฉีดวัคซีน 16 ล้านโดส ให้กับ 16 ล้านคน จะใช้เวลาในการฉีด 54 วัน สำหรับผู้ที่อายุเกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรค นอกจากนี้ยังเปิดสลอตทั้งหมด 20 ล้านสลอต ซึ่งหมายความว่าไม่ต้องกลัวว่าจองไม่ได้ แต่จะเหลือด้วย เพียงแต่วันนี้บางโรงพยาบาลยังไม่เปิด ขอเวลาในการหารือว่าจะเปิดวันเสาร์อาทิตย์หรือไม่ ส่วนเรื่องรายชื่อตกหล่น ยอมรับว่าอาจมีบ้าง แต่ได้พยายามแก้ปัญหาแล้ว
 
ขณะเดียว นพ.พงศธร ยังย้ำอีกว่า วัคซีนมีพอทุกคน ไม่ต้องกังวล การให้วัคซีนจำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญ และจะเริ่มฉีดได้ในวันที่ 7 มิถุนายน และวัคซีนที่คนกลุ่มนี้จะได้ฉีด คือ วัคซีนแอสตราเซเนกา
ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน HealthServ
ศบค.แนะ หมอพร้อม ลงวันอื่นๆหลัง 1 พ.ค. ได้ วัคซีนพอแน่นอน HealthServ

Q : ถ้าหากรายชื่อในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตกหล่นต้องทำอย่างไร?

Q : ถ้าหากรายชื่อในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตกหล่นต้องทำอย่างไร?
A : ถ้าพบว่ารายชื่อตกหล่น ให้แจ้งไปที่โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา เพื่อนำรายชื่อเข้าระบบหมอพร้อม
ที่มา: กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Q : รพ. ที่รับการรักษาเป็น รพ.เอกชน จะมีวัคซีนพร้อมฉีดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่? ถ้ามี อาการแพ้วัคซีน รักษาที่ รพ.เอกชน ที่ฉีดด้วยหรือไหม??

 Q : รพ. ที่รับการรักษาเป็น รพ.เอกชน จะมีวัคซีนพร้อมฉีดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่? ถ้ามี อาการแพ้วัคซีน รักษาที่ รพ.เอกชน ที่ฉีดด้วยหรือไหม??
A : วัคซีนโควิด รัฐบาลจัดสรรให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมี รพ.เอกชน ร่วมช่วยฉีด กรณีเกิดการแพ้จากวัคซีน รพ.นั้นเป็นผู้ทำการรักษา โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับ รพ. นั้น
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด