ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ตำรวจ-อัยการ-ศาล ใครใหญ่กว่ากัน ทนายนิด้า

ตำรวจ-อัยการ-ศาล ใครใหญ่กว่ากัน ทนายนิด้า HealthServ.net
ตำรวจ-อัยการ-ศาล ใครใหญ่กว่ากัน ทนายนิด้า ThumbMobile HealthServ.net

เพจดังทนายนิด้า หรือคุณศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความคนดังที่ทำคดีดังหลายคดี ช่วยเหลือจำเลยให้ได้รับความยุติธรรมมาแล้วจำนวนไม่น้อย อธิบายชัดๆ สำหรับคนที่มักสงสัยว่าใครใหญ่กว่ากันระหว่างตำรวจ อัยการ ศาล เนื่องจากมักมีคนบางจำพวกชอบอ้าง

ทนายนิด้า โพสต์ไว้ดังนี้

 
ยังมีคนไม่เข้าใจ คิดว่าอัยการใหญ่กว่าตำรวจ ศาลใหญ่กว่าอัยการ ใครใหญ่กว่าสั่งใครให้ทำอะไรก็ได้ 
หลายคนชอบอ้างว่ารู้จักศาล พออัยการสั่งฟ้องก็ไม่กลัว เดี๋ยวศาลสั่งให้อัยการแพ้คดีก็ได้ หรือรู้จักอัยการก็ไม่กลัวตำรวจ เพราะอัยการใหญ่กว่า
 
***....ความจริงไม่มีใครใหญ่กว่าใคร แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ต่างกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ตามบทที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่มีใครมีสิทธิ์ก้าวล่วงกัน ส่วนหน้าที่มีดังนี้
 
1.  ตำรวจเป็นหน้าด่านในคดีอาญา ว่าเนื้อหาที่ประชาชนนำมาร้องทุกข์ กล่าวโทษ มีกฎหมายกำหนดไว้เป็นความผิดหรือไม่ ถ้าเห็นว่าผิดก็รวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องส่งอัยการ อัยการไปฟ้องเอา หมดหน้าที่ตำรวจ
 
2.  อัยการซึ่งเป็นทนายหลวง ทำหน้าที่ฟ้องคดีต่อศาล จากเอกสารที่ตำรวจได้ทำไว้ ถ้าเนื้อหาที่ทำมาขาดตกบกพร่องประการใด สั่งให้เพิ่มเติมมาใหม่ได้ตามกรอบของกฎหมาย สั่งตามอำเภอใจนู่นนี่ ตำรวจไม่จำเป็นต้องทำ อัยการก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าอะไร 
 
3.  ศาลทำหน้าที่ตรวจสอบว่าเนื้อหาของอัยการจริงเท็จประการใด ไหนหลักฐาน เอามาดู เชื่อถือได้ไหม ข้อกฎหมายว่าไว้อย่างไร จึงจะมีคำพิพากษาเกี่ยวกับเนื้อหานั้นได้ ตำรวจสอบสวนมาดี อัยการสืบพยานมาก็ดี ศาลอยากสั่งให้แพ้ก็ทำไม่ได้ แล้วก้ไม่มีสิทธิไปว่าอะไร


ขอบคุณทนายนิด้า

facebook.com/nidalawyer

 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด