ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทุกคนในประเทศไทย ทั้งคนไทยและต่างชาติ จะได้ฉีดวัคซีนโควิดทุกคน

ทุกคนในประเทศไทย ทั้งคนไทยและต่างชาติ จะได้ฉีดวัคซีนโควิดทุกคน HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันนโยบายรัฐบาลฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากร ราว 50 ล้านคน รวมใช้วัคซีน 100 ล้านโดส

ทุกคนในประเทศไทย ทั้งคนไทยและต่างชาติ จะได้ฉีดวัคซีนโควิดทุกคน ThumbMobile HealthServ.net
ทุกคนในประเทศไทย ทั้งคนไทยและต่างชาติ จะได้ฉีดวัคซีนโควิดทุกคน HealthServ
 
      วันนี้ (6 พฤษภาคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า การฉีดวัคซีนโควิดเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ มีประชาชนซักถามจำนวนมาก นโยบายรัฐบาล จะฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ ที่มีความประสงค์จะฉีด มีข้อบ่งชี้และไม่มีข้อห้าม จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนโดยความสมัครใจ และในการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ (Herd immunity) ต้องฉีดครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากร

ครอบคลุมคนไทยและคนต่างชาติในประเทศ

ตามแผนการจัดหาวัคซีน จะจัดหาเพื่อให้ครอบคลุมประชากรทั้งประเทศ 70 ล้านคน สำหรับคนไทยทุกคน และชาวต่างชาติที่อยู่หรือมีการทำงานต่อเนื่องในไทย รวมทั้งคณะทูตานุทูต เป็นคนไทย 67 ล้านคน และคนต่างชาติ 3 ล้านคน กำหนดเป้าหมายที่จะฉีดให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากร เท่ากับ 50 ล้านคน โดย 1 คนฉีด 2 โดส รวมวัคซีน 100 ล้านโดส
 
       “การที่ฉีดวัคซีนให้กับทุกคนในแผ่นดินไทย ทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข  Nobody is safe until everyone is safe ทุกคนจะปลอดภัย เราต้องทำให้ทุกคนในแผ่นดินไทยให้ปลอดภัย” นายแพทย์โอภาสกล่าว
 
          สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับคนต่างชาติและคณะทูตานุทูต ยึดหลักการปฏิบัติแบบสากล ด้วยความเคารพและให้เกียรติกันและกัน จะไม่มีใครฉีดก่อนฉีดหลัง เป็นไปตามความสมัครใจ และข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุข ยืนยันว่าทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทยจะได้ฉีดวัคซีนอย่างพร้อมเพรียงและใกล้เคียงกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้จัดสถานที่ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและคณะทูตานุทูต ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดบริการฉีดวัคซีน ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนเพิ่มที่อาคารบางรัก ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง มีรถไฟฟ้าผ่าน เพื่ออำนวยความสะดวกอีกจุดหนึ่ง เนื่องจากอยู่ใกล้สถานทูตต่างๆ ที่พักอาศัยและที่ทำงานของชาวต่างชาติในประเทศไทย และเมื่อมีวัคซีนมามากในเดือนมิถุนายนก็จะมีจุดฉีดวัคซีนหลายจุดเพิ่มมากขึ้น
 
          นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า ข่าวดีวันนี้ วัคซีนซิโนแวคเข้ามาในประเทศไทยอีก 1 ล้านโดส ทำให้ในเดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่ได้รับวัคซีนค่อนข้างมาก โดยจะมีกระบวนการขั้นตอนในการตรวจเชิงคุณภาพ เช่น เอกสาร การตรวจทางห้องปฏิบัติการ ใช้เวลาประมาณ 7 วัน จากนั้นจะเร่งกระจายวัคซีนไปฉีดให้กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดต่างๆ และจะกระจายวัคซีนไปฉีดเพื่อควบคุมสถานการณ์ในจุดที่มีการระบาด เช่น เขตคลองเตย กทม. ซึ่งเมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม 2564) ได้ฉีดไปแล้วจำนวนมาก

สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข
6 พฤษภาคม 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด