ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

องค์การเภสัชกรรม (GPO) พร้อมจัดหาวัคซีน โมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน

องค์การเภสัชกรรม (GPO) พร้อมจัดหาวัคซีน โมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน HealthServ.net

องค์การฯ จะรวบรวมความต้องการจากภาคเอกชน และยืนยันคำสั่งซื้อไปยังบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย

องค์การเภสัชกรรม (GPO) พร้อมจัดหาวัคซีน โมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน ThumbMobile HealthServ.net
องค์การเภสัชกรรม (GPO) พร้อมจัดหาวัคซีน โมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน HealthServ
นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึง การดำเนินการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตอื่นทั่วโลก อาทิเช่น โมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชน ว่า กระทรวงสาธารณสุขและองค์การเภสัชกรรม ได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนจากหลายบริษัท เพื่อฉีดให้กับประชาชนเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมา บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้มีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรมมาเป็นระยะ ๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เข้าพบหารืออีกครั้งกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันถึงความร่วมมือกันในการจัดหาวัคซีนของโมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน โดยผ่านการบริหารจัดการโดยทางองค์การเภสัชกรรม

แนวทางดำเนินการ

          ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อว่า ขณะนี้วัคซีนดังกล่าวอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นการขออนุญาตขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉิน เรียกว่า Conditional Approval for Emergency Use Authorization (EUA) โดยแนวทางของผู้ผลิตทั่วโลกสำหรับวัคซีนโควิดทุกชนิดที่ผลิตได้และใช้ฉีดใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะต้องบริหารจัดการและกระจายวัคซีนด้วยองค์กรภาครัฐ โดยองค์การเภสัชกรรมจะรวบรวมความต้องการวัคซีนของโมเดอร์นา จากภาคเอกชน  และยืนยันคำสั่งซื้อเพื่อแจ้งจำนวนความต้องการไปยังบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา เพื่อให้บริษัทเร่งการนำเข้าวัคซีน  กระจายไปฉีดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง ให้เร็วที่สุดภายในปีนี้ 
 

การฉีดวัคซีนโควิดโดยโรงพยาบาลเอกชน

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนโรงพยาบาลเอกชนมีการดำเนินงาน 2 ส่วน คือ
  • ส่วนที่ 1 ฉีดให้ฟรีตามที่ทางภาครัฐจัดสรรวัคซีนมาให้ เพื่อช่วยให้การกระจายการฉีดของภาครัฐให้กับประชาชนรวดเร็ว เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  ซึ่งปัจจุบันหลายโรงพยาบาลเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการ
  • ส่วนที่ 2 ฉีดแบบมีค่าใช้จ่าย ซึ่งในส่วนนี้ที่ทุกๆ ฝ่ายกำลังเร่งจัดหาวัคซีนมาให้ได้โดยเร็วที่สุดให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งวัคซีนจะเป็นคนละยี่ห้อกับที่ภาครัฐจัดสรรมาให้ ไม่เกิดความซ้ำซ้อนกับวัคซีนของภาครัฐ
ในเบื้องต้นวัคซีนที่ฉีดแบบมีค่าใช้จ่ายนี้ เป็นวัคซีนบริษัท โมเดอร์นา  ที่กำลังอยู่ระหว่างการขออนุญาตขึ้นทะเบียน และรวมถึงวัคซีนอื่นๆที่จะมีการขึ้นทะเบียนต่อไปในอนาคต ซึ่งวัคซีนที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำมาใช้ฉีดนั้น จะมีการควบคุมราคาการให้บริการในการฉีดวัคซีนในราคาที่สมเหตุสมผล

“ขอย้ำว่าการจัดหาวัคซีนนี้ที่ต้องให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดซื้อเข้ามานั้น เป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทผู้ผลิตที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐของประเทศผู้ซื้อวัคซีนเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อและบริหารจัดการตามแนวทางของการได้รับทะเบียนแบบฉุกเฉิน และเป็นแนวทางของผู้ผลิตทั่วโลก

องค์การเภสัชกรรม 
8 พฤษภาคม 2564
องค์การเภสัชกรรม (GPO) พร้อมจัดหาวัคซีน โมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด