ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด 13 พค 64 - แนวนโยบายจาก สธ. และแนวปฏิบัติของ กทม.

Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด 13 พค 64 - แนวนโยบายจาก สธ. และแนวปฏิบัติของ กทม. HealthServ.net

จากสัมภาษณ์ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ โฆษกของกรุงเทพมหานคร เมื่อ 13 พฤษภาคม 2564

Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด 13 พค 64 - แนวนโยบายจาก สธ. และแนวปฏิบัติของ กทม. ThumbMobile HealthServ.net
Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด 13 พค 64 - แนวนโยบายจาก สธ. และแนวปฏิบัติของ กทม. HealthServ

แนวนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุข เผยการจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด แบบ Walk-in เริ่มมิ.ย. หรือความพร้อมของจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวก ประชาชนเข้าถึงวัคซีนมากที่สุด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุด

          วันนี้ (13 พฤษภาคม 2564) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากความเห็นชอบคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ให้จัดระบบให้บริการวัคซีนโควิด 19 แบบ Walk-in อำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุด กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 หรือทันทีที่พร้อม โดยจัดสัดส่วนการให้บริการ 3 กลุ่ม ได้แก่
  1. กลุ่มที่มาจากระบบนัดหมายผ่านไลน์และแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ร้อยละ 30
  2. กลุ่มนัดหมายจากโรงพยาบาล หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร้อยละ 50
    เป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น
    • ผู้สูงอายุ
    • ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และโรคอ้วน ค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 หรือน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม
    • กลุ่มหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน 
  3. กลุ่มที่ Walk in เดินเข้ามาขอรับบริการ ร้อยละ 20

ทั้งนี้ สามารถปรับสัดส่วนบริการได้ตามความเหมาะสมและสถานการณ์จริงหน้างาน รวมทั้งให้จังหวัดเตรียมจัดระบบเช็คจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแบบ real time และระบุจำนวนสำหรับกลุ่ม Walk in  ในแต่ละจุดฉีดเพื่อลดความแออัด หากคิวเต็มแต่ละแห่งจะออกใบนัดให้มารับบริการในวันถัดไป

          “ขอให้ประชาชนนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งสะดวกและได้รับบริการตรงวันที่นัดหมาย  ไม่ไปแออัดที่จุดฉีด ขอให้ทยอยไปรับการฉีดเนื่องจากวัคซีนมีเพียงพอ” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว  

ข่าวสธ. 13 พ.ค. 64

แนวปฏิบัติของกรุงเทพมหานคร

กทม.ยังไม่ใช้มาตรการ Walk In แต่เน้นระบบการจองผ่าน “หมอพร้อม” หรือ“กึ่งวอล์กอิน” สำหรับผู้ป่วยรักษาโรคอื่นๆ ใน รพ. และมีการสอบถามแบบสมัครใจ เพื่อลดความแออัด เหตุกทม.เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หากเปิดอาจทำให้เกิดการรวมตัวคนหมู่มาก เสี่ยงเชื้อแพร่ระบาด อีกทั้งการฉีดต้องสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจาก สธ.
 
ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า การเข้ารับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประชาชน สามารถดำเนินการได้ใน 3 รูปแบบ คือ 1.ลงทะเบียนจองผ่านแพลตฟอร์มหมอพร้อม 2.โรงพยาบาลเป็นผู้นัดผู้ที่มีประวัติ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และ 3.ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาการวอล์คอิน(walk in) หรือไม่ก็ได้  ในส่วนของกรุงเทพมหานคร เราจะพยายามใช้การนัดหมายให้มากที่สุด เพื่อการตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้ารับวัคซีนได้ ลดความแออัด และทำให้เราบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขได้ โดยขณะนี้ กทม. ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า สธ.จะมอบมาให้
 
"คำถามว่า กทม. วอล์กอินได้หรือยัง ต้องเรียนว่าขณะนี้เราอยากให้จองผ่านระบบหมอพร้อม ที่ สธ. ประกาศให้เริ่มฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. สำหรับประชาชน 2 กลุ่มแรกก่อน คือ ผู้อายุมากกว่า 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งถ้าเราได้ปริมาณวัคซีนที่มากขึ้น เราจะพิจารณาขยายกลุ่มเป้าหมาย และในส่วนของการวอล์กอิน จะต้องสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่เราได้รับจาก สธ. ดังนั้น ตอนนี้เราจึงเน้นให้จองในหมอพร้อมก่อน" ร.ต.อ.พงศกร กล่าว
 
(13 พ.ค.64 - Hfocus)
 

ประกาศจากฝั่งโฆษกรัฐบาล

Walk-in ฉีดวัคซีน เริ่ม มิ.ย.64 ทั่วไทย
รัฐบาลเตรียมเปิดบริการให้ประชาชน Walk-in รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 หรือทันทีที่พร้อม 
 
ทั้งนี้ การรับบริการวัคซีน ยังสามารถลงทะเบียนนัดหมายผ่านไลน์และแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวก ลดความแออัด  
 
สำหรับการ Walk in เปิดให้บริการประชาชนตามความสมัครใจ ถือเป็นการปูพรมฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่คนไทย 
 
ส่วนรายละเอียด ขอให้ติดตามประกาศจากทางจังหวัด

(กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล 13 พ.ค. 64)
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด