ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้

วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ.net

วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้

วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ ThumbMobile HealthServ.net
วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ

วัคซีนฝีมือไทย โดยใบยา ไฟโตฟาร์ม

“บริษัทผลิตชีววัตถุจากใบพืชเจ้าแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด มุ่งหวังจะเป็นบริษัทที่สามารถผลิตโมเลกุลโปรตีนโดยใช้เทคโนโลยี BaiyaPharming™ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตโมเลกุลโปรตีนโดยใช้พืช เพื่อความมั่นคงทางด้านสุขภาพของประเทศไทยในการพัฒนายาให้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชนในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้
 
บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชน ก่อตั้งเมื่อปี 2561 โดยรศ. ดร.วรัญญู พูลเจริญ และ ผศ. ภญ. ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตโมเลกุลโปรตีน ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตโมเลกุลโปรตีนโดยใช้พืชของบริษัทที่เรียกว่า BaiyaPharmingTM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตโมเลกุลโปรตีนด้วยพืชของ รศ.ดร.วรัญญู พูลเจริญ ที่มีประสบการณ์ในการทำงานวิจัยด้านนี้มามากว่า 20 ปี ซึ่งโมเลกุลโปรตีนดังกล่าว หรือ recombinant protein นี้ได้มาจากเทคนิคดีเอ็มเอสายผสมที่ทำการเพิ่มจำนวนในสิ่งมีชีวิตที่เลี้ยงง่าย แล้วจึงสกัดเอาโปรตีนที่ต้องการออกมา ซึ่งโปรตีนที่ได้นี้มีความบริสุทธิ์สูง ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ หรือปฏิกิริยาต่อต้านจากร่างกาย จึงมีการนำโมเลกุลโปรตีนนี้มาใช้เป็นยารักษาโรคมากขึ้น
 
BaiyaPharming™ เป็นแพลตฟอร์มการผลิตโปรตีนที่สามารผลิตโปรตีนได้อย่างรวดเร็ว สามารถต่อยอดในการผลิตโมเลกุลโปรตีนระดับอุตสาหกรรม และสามารถแทนที่วิธีการผลิตแบบดั้งเดิมได้ โดยในปัจจุบัน ใบยา ไฟโตฟาร์ม สามารถผลิตโมเลกุลโปรตีนได้หลายชนิด อันได้แก่ Epidermal Growth Factor และ Fibroblast Growth Factor ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอาง รวมถึงมีการพัฒนา Prototype ชุดตรวจไวรัส มือ เท้า ปาก สายพันธุ์ EV 71 ที่อยู่ระหว่างการทดสอบ และเนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนด้วยพืชเป็นเทคโนโลยีที่สามารถปรับเปลี่ยนสายการผลิตได้ง่าย ในขณะนี้บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด จึงเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตแอนติเจนของไวรัส COVID-19 และแอนติบอดีต่อไวรัส COVID-19 ได้

อัพเดตความคืบหน้า "วัคซีนใบยา"

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดชิ้นส่วนของโปรตีน (Subunit vaccine) ที่ผลิตจากพืช โดยวิจัยและพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำภายในประเทศไทย จากบริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด 
 
มีผลการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยในสัตว์ทดลองเรียบร้อยเพื่อมุ่งสู่การผลิตและทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนในมนุษย์ ระยะที่ 1 เป็นครั้งแรกของวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตจากพืชในประเทศไทยและในเอเซีย เพื่อสร้างฐานเทคโนโลยีการผลิตยาและวัคซีนในประเทศรับมือกับการระบาดของโรคอุบัติใหม่ในอนาคต
 
นอกจากนี้ ใบยา ไฟโตฟาร์ม ยังไม่หยุดวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้เทคโนโลยีของเราในการผลิตวัคซีนสำหรับป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีการระบาดทั่วโลกอีกด้วย
วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ

 “โรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีน และ ยาชีววัตถุด้วยพืช”

โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ตั้งอยู่ที่อาคารจุฬาพัฒน์ 14 (ภาพบน) ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นพื้นที่การวิจัยและพัฒนาการผลิตวัคซีนและยาชีววัตถุสำหรับมนุษย์โดยใช้พืชแห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย
  • ในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทได้ปรับปรุงพื้นที่ให้สามารถปลูกพืชแนวตั้ง (Vertical farming) และสกัดชิ้นส่วนโปรตีนที่ผ่านกระบวนการทางชีวภาพในการใช้ต้นไม้เป็นตัวกลางผลิตชิ้นส่วนโปรตีนของไวรัส เพื่อนำไปผลิตเป็นวัคซีนต่อไป โดยแผนของการปรับปรุงสถานที่พร้อมกับการทดสอบระบบการผลิตได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อ ตุลาคม 2563 และคาดว่าจะเสร็จภายในมิถุนายน 2564 นี้
  • แบบของโรงงานต้นแบบดังกล่าวผ่านการเข้าหารือ ปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำและมาตรฐานของผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้รับการอนุมัติแบบเรียบร้อยก่อนเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว

“ผลิตตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยสำหรับทดสอบในมนุษย์”

การผลิตวัคซีนเพื่อทดสอบในมนุษย์นั้น จำเป็นต้องมีการศึกษา วิจัย และพัฒนาเพื่อนำข้อมูลมาประกอบการขออนุญาตผลิตเพื่อทดสอบในมนุษย์ตามขั้นตอนและระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ อย. อนุมัติจึงจะทำการทดสอบในมนุษย์ได้ โดยทีมวิจัยได้มีการใช้ระบบคุณภาพมาตรฐานระดับสากลมาใช้ในการผลิตเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะไปทดสอบ รวมถึงนำไปใช้ในอนาคตมีความปลอดภัยและมีคุณภาพ
 
โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนสำหรับทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 หลังจากการปรับปรุงโรงงานเสร็จสิ้น ช่วงเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม 2564
**หมายเหตุ: กำหนดการดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ

 “อาสาสมัครเพื่อทดสอบวัคซีนจากพืชครั้งแรกในประเทศไทย”

หลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว “วัคซีนใบยา” จะเปิดรับอาสาสมัครเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนที่ผลิตจากพืชในมนุษย์ระยะที่ 1 เพื่อดูการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะใช้เพื่อการทดสอบระยะต่อไปด้วย
 
โดยเงื่อนไขและการเปิดรับอาสาสมัครจะแจ้งให้ทราบในช่วงเดือน สิงหาคม 2564 ต่อไป
 

รู้จักใบยา ไฟโตฟาร์ม

1. บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด คือใคร
ตอบ :
บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เป็นบริษัทสตาร์ตอัพที่ก่อตั้งโดยนักวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ รศ. ดร. วรัญญู พูลเจริญ และ ผศ. ภญ. ดร. สุธีรา เตชคุณวุฒิ และถูกบ่มเพาะโดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) มุ่งเน้นการสร้างความมั่งคงทางด้านสุขภาพให้กับประเทศด้วยเทคโนโลยีทางชีวภาพ โดยใช้ใบพืชเป็นตัวกลางในการผลิตสารชีววัตถุที่สามารถนำไปใช้ผลิตเครื่องสำอาง ยา และวัคซีนได้ แห่งแรกในประเทศไทย
 
2. เทคโนโลยีของ ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด คืออะไร
ตอบ :
ใบยา ไฟโตฟาร์ม วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางชีวภาพ “Baiyapharming (ใบยาฟาร์มมิง) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตสารชีวโมเลกุลโดยใช้ใบพืชชนิด N. benthamiana ที่มีงานวิจัยสนับสนุนในการใช้เป็นตัวกลางของการผลิตที่สามารถผลิตได้รวดเร็ว และขยายขนาดการผลิตได้ง่าย
 
3. ก่อนหน้านี้ ใบยา ไฟโตฟาร์ม มีผลงานอะไรบ้าง?
ตอบ :
ก่อนหน้านี้ ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ได้วิจัยและพัฒนา ผลิตสารโกรทแฟคเตอร์ชนิด basic Fibroblast Growth factor (bFGF) ด้วยพืช ซึ่งเป็นสารที่สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง สามารถนำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางได้ รวมถึงมีการพัฒนา Prototype ชุดตรวจโรคติดเชื้อไวรัส มือ เท้า ปาก สายพันธุ์ EV 71 ที่อยู่ระหว่างการรอทดสอบ และเมื่อต้นปี 2563 ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ได้ผลิตชิ้นส่วนของเชื้อไวรัส SARs-CoV-2 ได้ และนำไปต่อยอดเป็นชุดตรวจภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ล่าสุดกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยใบพืชตั้งแต่ต้นน้ำและปลายน้ำในประเทศไทย
 
เพิ่มเติม: baiyaphytopharm.com
Facebook: baiya phytopharm
 



บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด
มีความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสารชีววัตถุด้วยพืช เพื่อให้เกิดเทคโนโลยีการผลิตในประเทศไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย 
สามารถร่วมบริจาคโดยการสแกน QR code ผ่าน "Mobile Banking App" ได้แล้ววันนี้
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Line official: @ CUEnterprise
Facebook: CUEnterprise 
โทร 02 576 5500
วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ
วัคซีนใบยา วัคซีนฝีมือไทย เตรียมเปิดรับอาสาสมัครทดสอบวัคซีน สิงหาคม 64 นี้ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด