ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว

เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว HealthServ.net

ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต รีวิวการฉีดวัคซีนซิโนแวค ลงไอจี ทิ้งท้ายได้ใจ - สำหรับคนใกล้ตัวชม คนที่ชมแคร์ คนที่ชมรัก ถ้ามีโอกาสชมก็จะบอกเค้าว่าไปฉีดเถอะ

เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว ThumbMobile HealthServ.net
เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว HealthServ
"สวัสดีค่ะ รีวิว การฉีดวัคซีน sinovac ค่ะ ก่อนอื่น ขอแเชร์ว่า ส่วนตัวตัดสินใจแน่วแน่ที่จะรับวัคซีน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ที่หนักหน่วง + มีลูกเล็ก + ห่วงว่าจะเป็นพาหะให้ยายหนิง และที่สำคัญที่สุดคือมีแพลนที่จะตั้งครรภ์ แต่มองไม่เห็นเลยว่าสถานการณ์นี้จะยืดเยื้อไปอีกเท่าไหร่"
 
"อยากจะให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด นอกเหนือไปจากการตั้งการ์ดให้สูงที่สุด รักษาร่างกายให้แข็งแรง รวมไปถึงการกิน/ใช้ทุกอย่างที่แชร์กันตาม social ว่าช่วยในการสู้รบกับเชื้อ covid 19 ได้ (ของฤทธิ์ร้อน สมุนไพร ยาจีน ยาเขียว น้ำยาบ้วนคอ bla bla bla) จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลถึงตัวเลือกต่างๆ ที่มี บอกตามตรงว่าในช่วงแรกๆ ที่มีข่าวการผลิตวัคซีนออกมาก็คิดว่าถ้ามีโอกาสก็คงจะเลือกยี่ห้อที่ชื่อติดหูเรา เช่น Pfizer หรือ J&J และขอสารภาพตามตรงว่า ความคิดที่จะดิ้นรนไปฉีดตปท. ก็มีค่ะ ระหว่างนั้น ก็ได้พยายามหาความรู้"
 
"เท่าที่จะหาได้เกี่ยวกับวัคซีนแต่ละยี่ห้อเอามา ประกอบการตัดสินใจ เรียกว่าจะมีให้ฉีดรึเปล่าค่อยว่ากัน แต่อยากรู้ว่าแต่ละตัวมีข้อดี ข้อเสีย และประสิทธิภาพ ต่างกันยังงัย แล้วคอยคิดว่าจะหามาฉีดยังงัย ทีนี้มาดูเกณฑ์ในการประกอบการตัดสินใจของชมนะคะ
1. efficacy rate
2. side effect
3. เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต"
 
 

 

เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว HealthServ
 "ในส่วนของ efficacy  rate จะเห็นว่า ตัวเลขที่แชร์ๆ กัน ค่า efficacy rate ของ pfizer จะสูงที่สุด รองลงมาคือ moderna ส่วน sinovac จะอยู่ท้ายๆ หน่อย ซึ่งมองดูแล้วคิดแบบง่ายๆ ค่า efficiency สูงก็น่าจะหมายถึงประสิทธิภาพในการป้องกันสูง ถูกมั้ยคะ ทีนี้ไอ้ค่า efficiency rate เนี่ย มันได้มายังงัย ชมมีคลิปนึง (สามีส่งมาให้) อธิบายได้เคลียร์มาก"
 
"จะแปะ link ไว้ใน story นะคะ เผื่อใครสนใจจะ หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ แต่สรุปรวมๆ ก็คือวัคซีนแต่ละยี่ห้อก็เก็บข้อมูลของตัวเอง ต่าง สถานที่ ต่างเวลา ในระยะของการระบาดที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น จะนำมาเปรียบเทียบกันว่าอันไหนกันการติดเชื้อได้มากกว่า ก็ดูจะไม่แฟร์เท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ คือไม่มียี่ห้อไหนที่กันได้ 100%"
 
"แต่ที่ทุกยี่ห้อมีเหมือนกันคือ กันไม่ให้มันเล่นเราหนักลดอัตราการเป็นผู้ป่วย ICU ช่วยแบ่งเบาภาระของบุคคลากรทางการแพทย์ และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อให้ pandemic นี้จบเร็วที่สุด ในตอนท้ายของคลิปนางสรุปว่า The best vaccine is whatever vaccine you wereoffered. ก็คล้ายๆ กับที่คุณหมอบ้านเรากำลัง บอกพวกเราแหละค่ะ ว่าวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีน ที่ฉีดได้เร็วที่สุด"
 
"ประกอบกับชมเชื่อว่าไม่ว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร เราก็ ยังต้องห้ามการ์ดตกอยู่ดี ก็ใช่ว่าฉีดปุ๊บจะได้ถอดแมสก์ปั๊บ แต่ฉีดเพื่อ “เสริม” ภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ประเด็นของ efficacy rate ที่ว่าๆ กัน สำหรับชมเมื่อพิจารณาแล้ว แทบจะปัดตกไป เลยค่ะ ทีนี้มาที่เรื่องของ side effect ค่ะ เท่าที่เห็นจากข้อมูลในประเทศต่างๆ โอกาสแพ้วัคซีนหรืออาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ชมเห็นว่า เกิดขึ้นกับแทบทุกยี่ห้อ แต่มีในอัตราส่วนที่น้อยมาาาาก"
 
"ตามความเข้าใจของชมเอง(คหสต.)มันน่าจะ เป็นเรื่องของการตอบสนองของแต่ละคน แตกต่างกันไป สภาพร่างกาย โรคประจำตัว และ ปัจจัยอื่นๆ อีกที่เราคงไม่รู้ แต่เมื่อเทียบอัตราส่วนแล้ว ชมคิดว่า โอกาสตาย/เจ็บตัว/หรือ แม้แต่แค่เป็นพาหะ และนำไปสู่ความสูญเสียอื่นๆ อันเนื่องมาจากการติดเชื้อcovid (โดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแต่ละวันเบอร์นี้) สูงกว่า โอกาสตายจาก side effect ของวัคซีนแน่นอน (รื้อฟื้นวิชาคณิตศาสตร์ : ความน่าจะเป็น)"
 
"ทั้งนี้ทั้งนั้น ชม consider ว่าตัวเองค่อนข้างแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงไม่ค่อยห่วงข้อนี้มาก แต่สำหรับใครที่ไม่แน่ใจก็ลองปรึกษาคุณหมอดูค่ะ เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต Pfizer และ moderna ผลิตด้วยเทคโนโลยี MRNA คือเป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม เอาเป็นว่าถ้าใครอยากจะศึกษาเพิ่มเติม ก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ คือยาวมากอ่ะ"
 
"Astra Zeneca คือวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ อันนี้ก็ยาวอีก สั้นๆ คือเป็นไวรัสที่มีชีวิตแต่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อฉีดเข้าไปก็จะเลียนแบบการติดเชื้อตามธรรมชาติ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สร้าง anti body แต่เนื่องจากเป็นเชื้อที่มีชีวิตไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมากๆ"
 
"Sinovac คือการฉีดเชื้อที่ตายแล้ว เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้ว คือ classic ส่วนตัวรู้สึกสบายใจที่สุดกับการฉีดเชื้อตายค่ะ ถึงแม้ efficacy rate (ที่จริงๆ แล้วก็เอามาเทียบ กันไม่ได้) จะน้อยกว่าเพื่อน เนื่องจากยังไม่มีใครตอบชมได้ถึงผลระยะยาวของวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่มากๆ ดังนั้น ณ เวลานี้ ชมจึงมุ่งไปที่ sinovac ส่วนตัวอื่นขอเวลาหาข้อมูลให้มากกว่านี้ จะเป็นเข็ม 3 เข็ม 4 ค่อยมาว่ากันอีกที"
 
"เมื่อชมทราบจากเพื่อนบ้านว่ามี จนท. มาตั้งโต๊ะฉีดวัคซีน ที่วัดมหาไถ่ ซ.ร่วมฤดี เนื่องจาก zone แถวบ้านเป็น พท.เสี่ยง จึงไม่ลังเลเลยค่ะ อิชั้นอยู่เขตปทุมวันค่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีจองวัคซีนกับรพ.เอกชนที่ใช้บริการประจำ แต่คิวอีกนานเลยค่ะ พอรู้ว่ามีอันนี้มานี่เท รพ.เลยค่ะ เพราะ อยากได้วัคซีนเร็วที่สุด"
 
"ฉีดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. นี่ก็ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้ว ยังอยู่ดีนะคะ ส่วน effect ก็คือไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ บางคนเตือนว่า จะเพลียจะง่วง จะหลับมันมาก หรืออาจจะมีไข้อ่อนๆ แต่ของชมคือ ปกติ แบบ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ (จริงๆ ก็อยากหลับแบบที่เค้าว่าบ้าง)"
เชื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด - ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว HealthServ
"คิดอยู่นานเหมือนกันค่ะ ว่าจะออกมาแชร์ดีมั้ย เนื่องจากเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่คนยังมีความเห็นที่หลากหลายกันไป แต่สำหรับคนใกล้ตัวชม คนที่ชมแคร์ คนที่ชมรัก ถ้ามีโอกาสชมก็จะบอกเค้าว่าไปฉีดเถอะ ชมไม่ใช่ผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญที่ไหน ชมเข้าใจว่าชมคงไม่สามารถเปลี่ยน mindset ของทุกคนได้"
 
"หากคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว จะตัดสินใจ อย่างไร คุณอาจจะยังกลัว effect กลัวตายจากวัคซีน หรือลิ่มเลือดอุดต้นอะไรอย่างที่ได้ยินใน ข่าว ชมเคารพการตัดสินใจของคุณ ชมรู้ว่าใครๆ ก็รักชีวิตของตัวเอง ส่วนชมก็รักชีวิตของชมเหมือนกัน ชมก็เป็นแม่ มีครอบครัว มีคนที่รัก มีงานการที่ต้องเป็นห่วง และนี่คือการตัดสินใจ ของชม"
 
"สุดท้าย การที่เราจะยุติ pandemic นี้ได้ก็คือ การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดได้ก็คือ
1. พวกเราคนติดเชื้อกันหมดแล้วเราก็จะมี ภูมิกันทุกคน หรือ
2. การฉีดวัคซีนให้กับประชากรเป็น% ที่มากพอที่จะทำให้เชื้อไม่แพร่ ระบาด

จุดนี้ ชมสะดวกเลือกข้อ 2 นะคะ สุดท้ายยิ่งกว่า ขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ทุกท่านค่ะ คุณคือ hero ตัวจริงค่ะ"
 

"With each shot that goes to someone’s arm, we get closer to the end of this pandemic."

*หมายเหตุ : ต้นฉบับแรก คุณชมพู่ เขียนว่า "efficiency" แต่ภายหลังระบุว่าที่ถูกต้องเป็น "efficacy"

https://www.instagram.com/chomismaterialgirl/?hl=th
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด