ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ.net
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 ThumbMobile HealthServ.net

21 พฤษภาคม 2564 ที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ ที่จะเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ
ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สถานีรถไฟกลางบางซื่อ "สถานีเพื่อความสุขและความปลอดภัย" พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนได้ถึง 10,000 คนต่อวัน (อัตราการฉีดสามารถทำได้ 900 คนต่อชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีต่อคน รวมการเฝ้าสังเกตอาการ) โดยจะเริ่มมีการทดลองระบบในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 และเปิดจะให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที 7 มิถุนายน 2564
 
ในด้านการปฏิบัติ กรมการแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ดำเนินการโดยสถาบันโรคผิวหนัง และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รวมถึงมี ครูพยาบาล นักเรียนพยาบาล จากสถาบันพระบรมราชชนก และสภาการพยาบาล ร่วมบริการในจุดฉีดยา
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ

รูปแบบการบริการ

การขอเข้ารับบริการได้จัดเตรียมไว้ 3 ระบบ ได้แก่ การลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม”รูปแบบองค์กร ระบบออนไซด์ 
มีจุดให้บริการ 4 จุด ได้แก่ 
  • จุดคัดกรอง ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
  • จุดลงทะเบียน 250-300 โต๊ะ
  • จุดฉีดยา 100 โต๊ะ 
  • จุดพักรอเฝ้าระวังอาการ 30 นาที 
รองรับได้ 800 คน 

รูปแบบการรับบริการเป็นแบบ One Way เข้าออกทางเดียว พร้อมแบ่งโซนรับ เป็น 4 โซน เช่นกัน ได้แก่ โซน A เป็นกลุ่มองค์กร B ออนไซด์ C และ D สำหรับผู้ที่นัดหมายมาแล้ว รวมถึงมีจุดสำหรับกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ที่มีอาการแพ้ยา ผู้ป่วยรถเข็น เป็นต้น เป็นรูปแบบ One Stop Service ในจุดเดียว รองรับได้ 30 คน ต่อชั่วโมง พร้อมจุด Emergency Point 2 จุด เพื่อปฐมพยาบาลผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเกิดอาการไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ได้รับสนับสนุนรถพยาบาลจาก บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน และโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร รับส่งต่อโรงพยาบาลหากเกิดกรณีฉุกเฉิน
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ

กลุ่มเป้าหมายผู้รับการฉีด

เบื้องต้นกำหนดให้บริการประชาชนในรูปแบบองค์กรก่อน โดยเริ่มจากกลุ่มบุคลากรด้านการคมนาคมขนส่งสาธารณะ ที่มีอยู่กว่า 300,000 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จากการต้องให้บริการกับประชาชนโดยตรงตลอดเวลา ลำดับต่อๆไป จะเป็นกลุ่มหน่วยงานราชการ และองค์กรต่างๆ 
 
          “กลุ่มผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ หน่วยงานที่ต้องให้บริการประชาชนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่และรับเชื้อโควิด 19 สูง เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ตนเองจะมีความปลอดภัยและผู้โดยสารและผู้ที่รับบริการก็จะมีความปลอดภัยตามมา” นายอนุทินกล่าว
 
นอกจากนั้น สำหรับองค์กรอื่นๆ ที่ได้ยื่นขอการฉีดวัคซีนในรูปแบบองค์กรมาที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น ก็จะรวบรวมมาให้บริการ ณ จุดนี้เช่นกัน 
 
สำหรับในส่วนของประชาชนทั่วไป จะยังไม่สามารถเข้ารับบริการยังศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อได้ ส่วนจะเป็นเมื่อใด ต้องรอการพิจารณาและประกาศในระยะต่อๆ ไป
 
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อม รองรับ 10,000 คนต่อวัน เปิด 7 มิย 64 HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด