ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมบริการฉีดให้ประชาชน ตั้งแต่ 7 มิย 64

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมบริการฉีดให้ประชาชน ตั้งแต่ 7 มิย 64 HealthServ.net

ประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิวโดยสามารถลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือ ได้แก่ ดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS) ทรู (True) และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 คนต่อวัน

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมบริการฉีดให้ประชาชน ตั้งแต่ 7 มิย 64 ThumbMobile HealthServ.net
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมบริการฉีดให้ประชาชน ตั้งแต่ 7 มิย 64 HealthServ
    แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม โดยใช้พื้นที่จำนวน 14,294 ตารางเมตร ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดจากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน และเพื่อให้เป็นไปตามแผนแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยบุคลากรสถาบันโรคผิวหนัง เป็นกำลังสำคัญในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เพื่อบริการฉีดวัคซีนแก่ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง และจะให้บริการแก่ผู้ใช้บริการกลุ่มดังกล่าวจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2564 จึงเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผู้รับบริการเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 5000 คนต่อวัน

2.กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ค่ายมือดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS)  ทรู (True) และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 คนต่อวัน

 

การลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือถือ

          ปัจจุบัน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังไม่มีนโยบายให้บริการในรูปแบบ Walk-in เพี่อลดความแออัดและไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน  ประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิวโดยสามารถลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่างๆ ดังนี้

1. การลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 กับ AIS

สามารถทำได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
 
           - www.ais.th
           - แอปพลิเคชัน my AIS
           - QR Code
 
           สามารถลงทะเบียนได้ทุกเครือข่าย โดย 1 หมายเลขโทรศัพท์ ใช้ลงทะเบียนได้ 5 คน (ตามบัตรประชาชน / บัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทย) จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า AIS จะอยู่บริเวณประตู 2

2. ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน Dtac

ทำได้ 3 ช่องทาง
 
           - ดีแทค แอป
           - เว็บไซต์ dtac.co.th/vaccine
           - ดีแทค ช็อป ตามเวลาเปิดทำการศูนย์การค้า
 
          สำหรับจุดในการให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า DTACจะอยู่บริเวณประตู 3โดยลูกค้าดีแทค 1 หมายเลข สามารถให้สิทธิ์สมาชิกในครอบครัวได้ 1 สิทธิ์ (เครือข่ายใดก็ได้)

3. การลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน True

ทำได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
 
           - ช่องทาง USD กด *707# โทรออก ผ่านเลขหมายทรูมูฟเอช
           - ช่องทางเว็บไซต์  vaccine.trueid.net
           - ช่องทาง QR Code โดยสามารถสแกนได้จากสื่อใน TrueVisionsและสื่อประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ของทรู
 
         จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า TRUEจะอยู่บริเวณประตู 4ของสถานีกลางบางซื่อโดย 1 หมายเลข สามารถนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการได้ 2 ท่าน

4. การลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่านบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน)

สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ covid19vaccine.ntplc.co.th จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะอยู่บริเวณประตู 2 ฝั่งซ้าย โดย 1 เลขหมาย สามารถจองได้ 1 การนัดหมาย โดยนำบัตรประชาชน และภาพยืนยันหน้าจอการลงทะเบียน แสดงในวันเข้ารับการฉีดวัคซีน ตามวันและช่วงเวลาที่ได้นัดหมาย
 

เวลาทำการและจุดบริการ

          โดยศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. มีจุดเข้ารับบริการหลัก 4 จุด ดังนี้
 
จุดที่ 1 การเข้ารับบริการ มีพื้นที่รองรับประชาชนรวม 1.4 พันที่นั่ง เป็นกระบวนการเริ่มต้นคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน
 
จุดที่ 2 ลงทะเบียนเซ็นใบยินยอม รองรับราว 180 จุด เป็นกระบวนการยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตน เริ่มคัดกรองและซักประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน
 
จุดที่ 3 ฉีดวัคซีน มีจุดบริการ 100 จุด ให้บริการโดยเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์ วิทยาลัยพยาบาลและสถาบันโรคผิวหนัง
 
จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ 30 นาที รองรับประชาชนรวม 1500 ที่นั่ง ซึ่งบริเวณนี้จะมีการจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมดูแล หากไม่มีอาการผิดปกติ จะเข้าสู่จุดตรวจเพื่อรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางกลับบ้าน
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมบริการฉีดให้ประชาชน ตั้งแต่ 7 มิย 64 HealthServ

การเดินทาง

สำหรับการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่อ
  1. สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงิน
  2. โดยรถประจำทาง ขสมก. โดยกระทรวงคมนาคม ได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่
    2.1 ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง
    2.2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
    2.3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว-BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)
  3. เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว สถานีกลางบางซื่อมีที่จอดรถให้บริการได้ถึง 1,500 คัน 

ฉีดได้ถึง 10,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินขอบเขตเวลาการให้บริการสำหรับผู้รับบริการโดยประมาณ 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ จะใช้เวลาต่อคนประมาณ 45-60 นาที ทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง เฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสายสนับสนุนที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 600 ท่าน ซึ่งคาดว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่กำหนดจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ประมาณหนึ่งล้านคน หรือมากกว่านั้น

ทั้งนี้ ทุกท่านที่รับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สามารถตรวจสอบประวัติรับการฉีดวัคซีนได้ที่  แอปพลิเคชั่น หมอพร้อม และหน่วยเวชระเบียนของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  หากมีปัญหาหรือต้องการสอบถาม สามารถติดต่อทางไลน์ @skinthailand ได้ตลอดค่ะ และเมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็จะมีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขให้กับประชาชนต่อไป”

กรมการแพทย์
1 มิถุนายน 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด