ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เปิดสำรับ ตำรับยิ้ม - ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว Cannabis to Know

เปิดสำรับ ตำรับยิ้ม - ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว Cannabis to Know HealthServ.net
เปิดสำรับ ตำรับยิ้ม - ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว Cannabis to Know ThumbMobile HealthServ.net

การพูดคุยสาระบันเทิงด้วยเรียนรู้เมนูอาหารจากกัญชา ช่องทาง Clubhouse ส่วนหนึ่งของกิจกรรม Cannabis to Know โดยกระทรวงสาธารณสุข เมื่อ 16 พฤษภาคม 2564

เปิดสำรับ ตำรับยิ้ม - ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว Cannabis to Know HealthServ
กระทรวงสาธารณสุข จัดการพูดคุยผ่านกิจกรรม Cannabis to Know ช่องทาง Clubhouse ชวนคนไทย “เปิดสำรับ ตำรับยิ้ม” สาระบันเทิงด้วยเรียนรู้เมนูอาหารจากกัญชา
 
16 พฤษภาคม 2564 ดร.เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้ในรายการ Cannabis to Know ผ่านทาง Clubhouse ในหัวข้อ "เปิดสำรับตำรับยิ้ม" โดย ดร.เภสัชกรอนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเข้าร่วมรับฟังด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการสื่อสารผ่านทางช่องทาง Clubhouse ในประเด็นของการนำส่วนประกอบของกัญชาและกัญชงเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและการบริโภค ซึ่ง ดร.เภสัชกรหญิงผกากรอง ได้ให้ข้อมูลประกอบที่สามารถจุดประกายในการประกอบธุรกิจทางด้านอาหาร แต่ยังคงเน้นย้ำการพิจารณาจำนวนการใช้ที่เหมาะสมและประโยชน์ในการใช้สารสกัดจากกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพ
 
 
 ดร.เภสัชกรหญิงผกากรอง กล่าวว่า ในอดีตภูมิปัญญาชาวบ้านในประเทศไทยมองว่าการนำกัญชามาใช้ในการประกอบอาหารมีประโยชน์ในการปรับทิศทางลมในร่างกาย โดยจะใช้ปริมาณที่เหมาะสม เช่น การใช้ใบในการทำอาหารก็จะเป็นใบสด 3 - 5 ใบโดยเฉลี่ย การพัฒนาจะดำเนินควบคู่กับการให้ความรู้แก่ประชาชน เมื่อสถาการณ์โควิด 19 คลี่คลายลงทีมวิจัยจะเร่งดำเนินการวางแผนเพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบอาหารเพิ่มเติม ซึ่งนอกการพัฒนาเมนูอาหารคาว และเครื่องดื่มชนิดชงแล้วนั้น ยังมีการพัฒนาในรูปแบบของอาหารหวานในกลุ่มเบเกอรี่ จากการใช้ประโยชน์ส่วนใบกัญชา เช่น กะเพรา คุกกี้ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งทำให้รสชาดอาหารดีขึ้น และต่อยอดไปยังสายธุรกิจอาหารผิวในสถานประกอบการสปา ซึ่งทางอภัยภูเบศร เดย์ สปา ได้นำมาให้บริการแก่ประชาชน ทั้งนี้หากประชาชนสนใจที่จะนำกัญชาไปปรุงหรือประกอบอาหารสามารถศึกษาได้ผ่านทางช่องทางเว็ปไซต์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หรือ เพจเฟชบุคสถาบันกัญชาทางการแพทย์ได้อีกด้วย
 
โดย ดร.เภสัชกรอนันต์ชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจการประกอบอาหารได้นำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจเดิม ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่จะช่วยการส่งเสริมภาคการเกษตรแก่ผู้เพาะปลูกในอีกช่องทางหนี่ง เพราะนอกจากดอกจะถูกนำไปใช้เพื่อการแพทย์ การใช้ส่วนประกอบเพื่อแปรรูปเป็นอาหาร จึงเป็นอีกประเด็นที่ควรสื่อสารขยายฐานให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด