ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆ ยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม - ชมรมแพทย์ชนบท

มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆ ยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม - ชมรมแพทย์ชนบท HealthServ.net

เดือนมิถุนายนแห่งความโกลาหล การกระจายวัคซีนจะแบ่งเป็นสองระยะ คือระยะขาดแคลนหนักในช่วงต้นเดือน และระยะขาดแคลนน้อยในช่วงปลายเดือน

มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆ ยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม - ชมรมแพทย์ชนบท ThumbMobile HealthServ.net
มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆ ยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม - ชมรมแพทย์ชนบท HealthServ

ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 6

มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆ ยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม
 
ในที่สุดข้อมูลการจัดสรรวัคซีนก็มีความชัดเจนขึ้นมาบ้าง แต่ในทางปฏิบัตินั้นโรงพยาบาลก็ยังมีความสับสนอยู่ดี เพราะประเด็นสำคัญยังไม่ได้ถูกสื่อสารให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้  
 
เดือนมิถุนายนแห่งความโกลาหล  การกระจายวัคซีนจะแบ่งเป็นสองระยะ คือระยะขาดแคลนหนักในช่วงต้นเดือน  และระยะขาดแคลนน้อยในช่วงปลายเดือน
 
ในช่วงต้นเดือน เนื่องจากมีดีเดย์ kick off การฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งต้องมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าฉีดให้ตามสัญญา  สำหรับผลการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ชัดๆ ตรงๆ นั้น เป็นดังนี้
 
ใน 58 จังหวัดทั่วไทย  จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่ผลิตจากประเทศเกาหลีที่สั่งซื้อมาเป็นพิเศษ 240,000 โดส โดยจัดสรรเท่าๆกันไม่ว่าจังหวัดเล็กใหญ่ จังหวัดละ 360 ขวด หรือ 3,600 โดส รวมจัดสรรไป 208,800 โดส  เหลือ 31,200 โดสเอาไปสมทบฉีดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
ใน 19 จังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออก และ กทม.  กล่าวคือ เขต 4 จังหวัดปทุมธานี/นนทบุรี/อยุธยา/ลพบุรี/สระบุรี/สิงห์บุรี/อ่างทอง  เขต 5 จังหวัดกาญจนบุรี/นครปฐม/เพชรบุรี/ราชบุรี/สมุทรสงคราม/สมุทรสาคร/ เขต 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา/ชลบุรี/ปราจีนบุรี/ระยอง/สมุทรปราการ  และเขต 13 กรุงเทพมหานคร จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตจากสยามไบโอไซแอนจำนวนรวม 1.8 ล้านโดส  โดยจัดให้กับกรุงเทพมหานครมากที่สุดจำนวน 1 ล้านโดส  และจัดให้อีก 18 จังหวัดจำนวน 8 แสนโดส (เฉลี่ยจังหวัดละ 44,444 โดส) เพื่อเน้นในการควบคุมการระบาด
 
สำหรับรอบจัดสรรแอสตร้าจะมีอีกรอบในช่วงกลางและปลายเดือนมิถุนายน  คาดว่าจะได้มารวมเป็น 2-3 ล้านโดส รวมเป็น 4-5 ล้านโดส  และเดือนถัดไปจะมาตามสัญญาเดือนละ 10 ล้านโดส  ปิดฉากความโกลาหลการขาดแคลนวัคซีนลงไป
 
ส่วนวัคซีนซิโนแวค ในวันนี้ยังไปไม่ถึงโรงพยาบาล แต่ทาง สธ.ยืนยันว่า ถึงทันเวลาแน่นอน รวม 7.5 แสนโดสก่อน เพื่อเอาไว้ชดเชยในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่มีไม่พอตามจำนวนที่ได้ลงทะเบียนจองไว้ 
สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดสที่จะเข้ามาปลายเดือนมิถุนายนนั้น มีข่าวที่เชื่อว่าจริงแต่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่  นั่นคือทางการจีนจะจัดส่งวัคซีนให้ไทยรวมทุกยี่ห้อเดือนละ 3 ล้านโดส  หากไทยนำเข้าซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส ก็จะได้ซิโนแวคเพียง 2 ล้านโดส ไม่ใช่ได้ซิโนแวค 3 ล้านโดสตามที่รัฐบาลเคยแจ้งไว้ เพราะทางการจีนจะต้องกระจายวัคซีนไปให้ประเทศอื่นๆ ด้วย ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็แปลว่าจะขาดวัคซีนฟรีในระบบไปอีก 1 ล้านโดส
 
นอกจากนี้  ซิโนแวคที่ว่าแพง ราคาอยู่ที่โดสละ 15 USD  (ในขณะที่แอสตร้าราคาโดสละ 5 USD) แต่วัคซีนซิโนฟาร์มราคาสูงถึงโดสละ 30 USD  จึงกลายเป็นว่า เราต้องใช้เงินมากขึ้นในการจ่ายค่าวัคซีน โดยที่ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นดีกว่าซิโนแวคเพียงเล็กน้อย และวัคซีนทั้งสองชนิดก็เป็นวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน  
 
จะอย่างไรเสีย จีนก็จะส่งวัคซีนให้ประเทศไทยที่เดือนละ 3 ล้านโดสเท่าเดิมไม่ว่าจะซื้อซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม  แบบนี้เราซื้อแต่ซิโนแวคไม่ดีกว่าหรือ

ชมรมแพทย์ชนบท
4 มิถุนายน 64
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด