ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หมอยงอธิบาย ทำไมยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน

หมอยงอธิบาย ทำไมยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน HealthServ.net
หมอยงอธิบาย ทำไมยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน ThumbMobile HealthServ.net

ขณะนี้มีแนวทางการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในการให้วัคซีนสลับยี่ห้อ ไม่น่าจะนานก็จะรู้ผล

หมอยงอธิบาย ทำไมยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน HealthServ
โควิด-19 วัคซีน การให้วัคซีนเข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน
ยง ภู่วรวรรณ
 
ในทางปฏิบัติวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่จึงยังไม่แนะนำที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน ตามหลักทฤษฎีที่มีการใช้วัคซีนในเด็ก การใช้วัคซีนมีการสลับกันได้และมีการศึกษามาแล้วทั้งสิ้น เช่น วัคซีนป้องกันท้องเสียโรต้า วัคซีนตับอักเสบเอ ตับอักเสบบี คอตีบไอกรนบาดทะยัก เพราะโดยหลักการเชื้อโรคไม่รู้หรอกว่าฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร
 
ขณะนี้มีแนวทางการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในการให้วัคซีนสลับยี่ห้อ ทางศูนย์ฯกำลังเริ่มดำเนินการวิจัยโดยขอทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติและจะนำเสนอโครงการวันนี้ การวิจัยไม่น่าจะนานก็จะรู้ผลโดยเข็มแรกให้วัคซีน Sinovac เข็มที่ 2 ให้วัคซีน AstraZeneca และในทำนองกลับกันเข็มแรกให้วัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 2 ให้ Sinovac
 
การศึกษาจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในกรณีเมื่อฉีดเข็มแรกแล้วเกิดแพ้วัคซีน เข็ม 2 จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนหรือในกรณีที่วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งขาดแคลนก็สามารถใช้อีกชนิดหนึ่งได้เลย ไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บวัคซีนไว้เข็ม 2 การบริหารวัคซีนจะง่ายขึ้นมากทำให้การให้วัคซีนเร็วขึ้น
 
จากข้อมูลเบื้องต้นในผู้ที่แพ้วัคซีนเข็มแรกและไปฉีดเข็ม 2 ต่างชนิดกัน เราพยายามหาผู้ที่ฉีดดังกล่าว ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบได้ 5 คน เชื่อว่ายังมีอีกมาก จากข้อมูลที่ได้แสดงในกราฟจะเห็นว่า 4 รายที่ฉีดวัคซีน Sinovac เข็มแรกและเข็ม 2 ได้รับ AstraZeneca ภูมิต้านทานที่ขึ้นสูงกว่าการได้รับวัคซีนชนิดเดียว Sinovac  2 ครั้งและทำนองกลับกัน ก็เช่นเดียวกันมีเพียง 1 ราย ที่ได้รับ AstraZeneca แล้วเข็ม 2 ได้ Sinovac อีก 1 เดือนต่อมา ภูมิคุ้มกันที่ขึ้นก็สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
 
การศึกษาจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยหรืออาการข้างเคียงว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ถ้าการสลับวัคซีนปลอดภัยจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในยามที่วัคซีนขาดแคลนหรือแพ้วัคซีนและเป็นแนวทางในการที่จะนำมาใช้ในการกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนชนิดเดียวกัน
 
โครงการทั้งหมดอยู่ในแนวทางการวิจัยของศูนย์ที่ทำอยู่แล้ว คงจะมีการประกาศรับอาสาสมัครเร็วๆนี้ หลังจากที่โครงการผ่านคณะกรรมการจริยธรรม การศึกษาวิจัย ความคืบหน้าทั้งหมดจะเรียนให้ทราบและเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

นพ.ยง ภู่วรวรรณ
6 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด