ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน

บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน HealthServ.net

การทำวัคซีนในรูปแบบผง ด้วยวิธี Air Dry Method นี้ มีข้อดีคือ แก้ปัญหาการที่ต้องจัดเก็บในตู้เย็น ทำให้ลดความซับซ้อนในกระบวนการขนส่งแบบ Cold Chain ลงไปได้

บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน ThumbMobile HealthServ.net
บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน HealthServ
บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน
 
วัคซีนโควิดกำลังเป็นที่ต้องการของทุกประเทศในโลก แต่ข้อจำกัดในการผลิตและการขนส่ง เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้วัคซีนโควิดไม่สามารถกระจายไปยังแต่ละประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะกับประเทศโลกที่สาม ประเทศยากจนในแอฟริการและเอเซีย
 
บริษัท ซิคคั่ม (Ziccum) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเคมี จากประเทศสวีเดน ได้นำเสนอนวัตกรรมวัคซีนแบบใหม่ที่มาในรูปของวัคซีนแบบผง บรรจุในขวดแก้วขนาดเล็ก ซึ่งเมื่อต้องการใช้ สามารถผสมกับน้ำ ใช้ฉีดได้ทันที 
 
“จุดหลักก็คือเอาน้ำออกไป เพราะที่จริงแล้ว น้ำเป็นตัวที่ทำให้วัคซีนเสียหาย บ.ได้ทำวัคซีนในแบบผง ที่ระดับอุณหภูมิปกติ และบ.สามารถผลิตได้จำนวนมากในระดับอุตสาหกรรม ด้วยศักยภาพนี้ นานาประเทศควรมาคุยกันว่าจะร่วมมือกันได้อย่างไร” - โกรัน คอนราดสัน ผู้จัดการทั่วไปของซิคคั่มกล่าว
 
การทำวัคซีนในรูปแบบผง ด้วยวิธี Air Dry Method นี้ มีข้อดีคือ แก้ปัญหาการที่ต้องจัดเก็บในตู้เย็น ทำให้ลดความซับซ้อนในกระบวนการขนส่งแบบ Cold Chain ลงไปได้ (ไม่ต้องใช้เลย) และช่วยยืดอายุของวัคซีนให้สามารถใช้ได้นานเพิ่มขึ้นด้วย
 
ประโยชน์ที่ชัดเจนจากการขนส่งที่ง่ายและประหยัดขึ้นนี้ แน่นอนคือ ประเทศยากจนทั้งหลายในแอฟริกาและเอเซีย
 
นอกจากตัววัคซีนแบบผงจะแก้ปัญหาในตัวผลิตภัณฑ์เองแล้ว ในการผลิตยังช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการ โรงงานและเครื่องมือที่ต้องใช้ได้ด้วย ซึ่งบ.ซิคคั่ม ระบุว่าได้ออกแบบ โรงผลิตวัคซีนเฉพาะกิจ (Pop-up vaccination plant) เรียกว่า “ฟิลแอนด์ฟินิช สเตชั่น (Fill and Finish Station)” ซึ่งมีแบบแปลนที่พร้อมจัดตั้งได้ในทุกๆพื้นที่ที่ต้องการ 
 
“ทุกครั้งที่มีภาวะโรคระบาด ประเทศยากจนจะได้รับการจัดสรรวัคซีนให้เป็นลำดับท้ายๆ เสมอ การมีหน่วยผลิตได้เอง ย่อมช่วยให้แต่ละประเทศพึ่งพาตัวเองได้”
 
บ.เชื่อว่าวัคซีนชนิดผงนี้จะช่วยให้นานาชาติสามารถรับมือกับโรคโควิดระบาดได้อย่างครอบคลุมและเป็นธรรมมากขึ้น 
 
Al Jazeera English
7 มิถุนายน 2564
 
บ.สวีเดนเผยนวัตกรรมวัคซีนโควิดชนิดผง แก้ปัญหาการขนย้าย ใช้งานง่าย เก็บได้นาน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด