ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย 235 ราย ในกทม. 206 ราย โยงแคมป์คนงานหลักสี่

พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย 235 ราย ในกทม. 206 ราย โยงแคมป์คนงานหลักสี่ HealthServ.net
พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย 235 ราย ในกทม. 206 ราย โยงแคมป์คนงานหลักสี่ ThumbMobile HealthServ.net

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังคือสายพันธุ์แฟริกาใต้ พบแล้ว 26 ราย เฉพาะในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย 235 ราย ในกทม. 206 ราย โยงแคมป์คนงานหลักสี่ HealthServ
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิดพบ 90% เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ขณะที่สายพันธุ์อินเดียพบ 235 ราย อยู่ในกทม. 206 รายในแคมป์คนงานหลักสี่ ขณะที่สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 26 รายจำกัดวงตากใบ จ.นราธิวาส ด้านศูนย์จีโนมย้ำ! ปัจจุบันประเทศไทยไม่พบการกลายพันธุ์ที่พบได้เฉพาะในประเทศ
 
เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวเรื่อง "การเฝ้าระวังการกลายพันธุ์เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด 19 ในประเทศไทย" ว่า จากการถอดรหัสพันธุกรรมที่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทยรวม 3,964 ตัวอย่าง
  • พบว่าส่วนใหญ่ หรือ 90% หรือ 3,595 ราย เป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือสายพันธุ์อัลฟ่า (Alpha) ถือว่าขณะนี้สายพันธุ์อังกฤษครองเมือง
  • นอกจากนี้เรายังพบสายพันธุ์อินเดีย หรือสายพันธุ์เดลต้า(Delta) 235 ราย พบว่า 206 รายอยู่ในกทม. ในแคมป์คนงานหลักสี่ นนทบุรี 2 ราย พิษณุโลก 2 ราย ที่มีความเชื่อมโยงกับแคมป์คนงานหลักสี่ นอกจากนี้ยังมีบุรีรัมย์ 1 ราย อุบลราชธานี 1 ราย สมุทรสงคราม 1 ราย ที่น่าห่วง คือ จ.อุดรธานี 17 ราย จากการรวมกลุ่มบายศรีสู่ขวัญ กำลังสอบสวนความเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับแคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีที่ร้อยเอ็ด 1 ราย นครราชสีมา 2 ราย สระบุรี 2 ราย
"ส่วนที่เราซีเรียส และต้องเฝ้าระวังคือสายพันธุ์แฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้ตรวจพบแล้ว 26 ราย แต่โชคดีที่เรายังพบเฉพาะที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส" นพ.ศุภกิจ กล่าว
 
ด้าน ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ขณะนี้มีการถอดรหัสพันธุกรรมกว่า 30,000 รหัสพันธุกรรม ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทั่วโลกในการถอดรหัสและได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านระบบกลาง ซึ่งประโยชน์จากการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสโควิดจะทำให้ทราบแนวทางการป้องกันและควบคุมโรค เหมือนกรณีของที่ตากใบ จ.นราธิวาส ที่ขณะนั้นเจอติดเชื้อ 100 คน และได้มีการส่งตัวอย่างเชื้อมาที่ศูนย์จีโนม จึงได้มีการถอดรหัสพันธุกรรมจนพบว่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ทำให้มีการจำกัดขอบเขตของการระบาด และขณะนี้ก็ยังพบเพียงในพื้นที่อยู่ ขณะที่สายพันธุ์อังกฤษพบไม่มากประมาณ 1%
 
“นอกจากนี้ เราก็ยังมีการติดตามสายพันธุ์ B.1.524 ซึ่งเป็นสายพันธุ์พื้นบ้านของประเทศเพื่อนบ้าน (มาเลเซีย) แต่สายพันธุ์นี้ไม่น่ากังวล เนื่องจากไม่พบความรุนแรง แต่ที่ต้องเฝ้าระวังและติดตามคือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้หรือเบต้า (Beta) ส่วนในปัจจุบันประเทศไทยไม่พบการกลายพันธุ์ที่พบได้เฉพาะในประเทศไทย” ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าว
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด