ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.จับมือแพลตฟอร์มดัง สกัดโฆษณาออนไลน์ผิดกฎหมาย

อย.จับมือแพลตฟอร์มดัง สกัดโฆษณาออนไลน์ผิดกฎหมาย HealthServ.net
อย.จับมือแพลตฟอร์มดัง สกัดโฆษณาออนไลน์ผิดกฎหมาย ThumbMobile HealthServ.net

ทั้งเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ชอปปี้ ลาซาด้า เจดี เซ็นทรัล พร้อมพัฒนาระบบ AI ตรวจจับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพบนแพลตฟอร์ม

อย.จับมือแพลตฟอร์มดัง สกัดโฆษณาออนไลน์ผิดกฎหมาย HealthServ
อย. รุก จับมือเครือข่ายแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์และอีมาร์เก็ตเพลส ทั้งเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ชอปปี้ ลาซาด้า และเจดี เซ็นทรัล สกัดกั้นโฆษณาที่ผิดกฎหมายทางออนไลน์ พร้อมพัฒนาระบบ AI ตรวจจับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพบนแพลตฟอร์ม เพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภคยิ่งขึ้น
 
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในแต่ละปีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ยูทูป เว็บไซต์ และ
อีมาร์เก็ตเพลส เช่น ชอปปี้ ลาซาด้า เจดี เซ็นทรัล กว่า 18,000 รายการ โดยพบว่า ร้อยละ 60 เป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย ทั้งการโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต โฆษณาโอ้อวดเกินจริงในทางบำบัด บรรเทา รักษาโรค หรือเห็นผลเร็วทันใจ หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพลักลอบผลิตหรือนำเข้า ซึ่ง อย. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ นอกจากดำเนินมาตรการทางปกครองในการสั่งระงับโฆษณาและเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย บูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อระงับเว็บไซต์ และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องทางเฟคนิวส์ (Fake news) กองบังคับการปราบรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อสืบสวนหาผู้กระทำความผิด เป็นต้น ยังได้ดำเนินการเชิงรุก ทำความร่วมมือกับเครือข่ายแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และอีมาร์เก็ตเพลส ชอปปี้    ลาซาด้า และเจดี เซ็นทรัล เพื่อสกัดกั้นโฆษณาที่ผิดกฎหมายที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มดังกล่าวอีกด้วย
 
ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวแพลตฟอร์มจะกำหนดนโยบายและมาตรฐานชุมชนของแพลตฟอร์มที่จะไม่ยินยอมให้ร้านค้าออนไลน์มีการขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงการจัดช่องทางอบรมให้ความรู้กับร้านค้าออนไลน์ในการเลือกผลิตภัณฑ์มาวางขายผ่านช่องทางแพลตฟอร์มมีช่องทางพิเศษในการประสานงานเพื่อปิดกั้นและระงับการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายผ่านทางแพลตฟอร์มและให้ความร่วมมือกับ อย. ในการจัดส่งข้อมูลผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายร่วมกัน เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ บัญชีธนาคารที่ใช้โอนเงิน เลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ นอกจากนี้ อย. ยังได้ร่วมพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์  (AI : Artificial Intelligence) ของแพลตฟอร์มเพื่อปิดกั้นการขายยา วัตถุออกฤทธิ์ ยาเสพติด และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ รวมถึงการโฆษณาด้วย เนื้อหาภาพ เสียงและข้อความที่ไม่เหมาะสมและผิดกฎหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภคยิ่งขึ้น รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย
 
20 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด