ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิด ดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ

สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิด ดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ HealthServ.net

การวัดมลพิษบริเวณศูนย์อพยพพบว่าในระยะรัศมี 1 กิโลเมตรยังมีค่าความเข้มข้นของสาร สไตรีนโมโนเมอร์ 1 พัน ppm

สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิด ดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ ThumbMobile HealthServ.net
สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิด ดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ HealthServ
 สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิดดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ
 
          รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจผู้ประสบภัยโรงงานระเบิดที่ศูนย์อพยพวัดบางพลีใหญ่กลาง จัดรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานและวัคซีนโควิด 1 พันโดสเข้าดูแล ส่งทีมสุขภาพจิตเยียวยาจิตใจและติดตามการปรับตัวในช่วง 1-3 เดือนหลังเกิดเหตุ
 
          วันนี้ (6 กรกฎาคม 2564) ที่ จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่ศูนย์อพยพโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด 19 วัดบางพลีใหญ่กลาง และโรงพยาบาลบางพลี เพื่อติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจผู้ประสบภัยเหตุโรงงานระเบิดและไฟไหม้ ย่านถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ
 
          นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลางได้จัดอาคารของโรงเรียนเป็นศูนย์อพยพให้แก่ผู้ประสบภัยโรงงานระเบิด มีประชาชนนำสิ่งของมาช่วยเหลือ วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน โดยตรวจกลุ่มเสี่ยง 272 ราย จากศูนย์อพยพโรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ จำนวน 171 ราย และศูนย์อพยพโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง จำนวน 101 ราย อยู่ระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคสนับสนุนวัคซีนโควิด 19 ให้โรงพยาบาลบางพลี จำนวน 1,000 โดส ประชาชนเข้ารับบริการฉีดแล้วจำนวน 100 ราย นอกจากนี้ ยังได้นำหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ แจกให้กับประชาชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด 19  หากพบการติดเชื้อก็จะส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลเยียวยาจิตใจประชาชน กรมอนามัยดูแลเรื่องสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมต่างๆ และเรื่องอุปโภคบริโภค 
 
          นายอนุทินกล่าวต่อว่า จากการวัดมลพิษบริเวณศูนย์อพยพพบว่าในระยะรัศมี 1 กิโลเมตรยังมีค่าความเข้มข้นของสาร สไตรีนโมโนเมอร์ 1 พัน ppm  ในระยะ 3 กิโลเมตร ประมาณ 86 ppm และระยะ 5 กิโลเมตร ประมาณ 51 ppm ซึ่งยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่คาดว่าประมาณ 2-3 วันน่าจะดีขึ้น หากไม่มีการปะทุขึ้นมาใหม่ ผู้อพยพน่าจะเดินทางกลับได้ วันนี้ก็มีหลายครอบครัวกลับไป อย่างศูนย์อพยพ 7 แห่ง ตอนนี้เหลือประมาณ 3-4 แห่ง

          สำหรับการตรวจวัดค่าสารเคมีในบรรยากาศบริเวณใกล้เคียง ด้วยเครื่องมือสำหรับการตรวจวัดก๊าซและไอ (เครื่อง Miran vapor analyzer) ที่สามารถตรวจหาสารเคมีสไตรีน ที่ศูนย์อพยพ 8 แห่ง ได้แก่
1.อบต.บางพลีใหญ่ 
2.โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน 
3.โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง 
4.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 
5.โรงเรียนคลองบางกระบือ 
6.วัดบางโฉลงนอก
7.วัดบางโฉลงใน 
8.วัดราษฎร์บูรณะ บางปลา

เพื่อประเมินความเสี่ยงและผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าศูนย์อพยพมีความปลอดภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค โทร 02 590 3866 
 
          สำหรับการดูแลรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย จากการสูดควันร้อน และเขม่าเข้าไป ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลบางพลี โรงพยาบาลสมุทรปราการ และ โรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ ผู้ป่วยจากไฟไหม้น้ำร้อนลวก 6 ราย และเป็นแผลเล็กน้อย 34 ราย กลับบ้านได้ และมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย เป็นอาสาสมัครดับเพลิง นอกจากนี้ จะมีการติดตามเฝ้าระวังคัดกรองอาการผู้อพยพและผู้ปฏิบัติดับเพลิงด้วย
 
          ด้านสุขภาพจิตขณะนี้ได้ส่งทีมสุขภาพจิตทั้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 6 จ.ชลบุรี และโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรปราการประเมินสุขภาพจิตของผู้อพยพเพื่อประเมินความเครียด ซึมเศร้า และความเสี่ยงการฆ่าตัวตาย หากพบความเสี่ยงจะดูแลรักษา และหลังจากนี้ 1 สัปดาห์จะติดตามต่อเนื่องอีก 1-3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่พ้นความตระหนกตกใจเข้าสู่ระยะของการปรับตัว หากไม่สามารถปรับตัวได้ เช่น มีความตึงเครียด อ่อนล้า อารมณ์เปลี่ยนแปลง ก็จะให้การดูแลรักษา
 
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังศูนย์อพยพ ดังนี้

1.หน้ากากอนามัย 60,000  ชิ้น
2.เจลแอลกอฮอล์ 1,000 ชิ้น
3.โจ๊ก  100 ลัง 9,600ชิ้น
4.สบู่  100 ลัง 9,600 ชิ้น
5.นมถั่วเหลือง 50 ลัง 1,800 กล่อง
6.น้ำดื่ม 1.5 ลิตร 50 แพ็ค รวม 300 ขวด
7.ข้าวสาร 1 กิโลกรัม 100 ถุง
8.หน้ากากอนามัย N95 จำนวน  6,000 ชิ้น
9.Coverall Level 2 จำนวน 2,000 ชุด
10.Disposable Isolation Gown 6,000 ชุด
11.Face Shield 6,000 ชิ้น
12.ถุงมือไนไตร 6,000 คู่
13.ถุงมือยาง 6,000 คู่
14.หมวกคลุมผม 6,000 ชิ้น 
15.Shoe Cover 6,000 คู่
สธ.จัดรถตรวจเชื้อและวัคซีนโควิด ดูแลผู้อพยพโรงงานระเบิด ที่สมุทรปราการ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด