ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ.net

ปัจจุบันได้มีการขยายพื้นที่ในการปลูกการวิจัยสายพันธุ์กัญชาออกไปอีก 4 จังหวัด คือ ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และ เพชรบุรี

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  ThumbMobile HealthServ.net
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ

วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งกว่า 80 กิโลกรัม ให้โรงพยาบาลดอนตูม เพื่อใช้ปรุงตำรับยาสมุนไพรไทยและต่อยอดงานวิจัยทางการแพทย์ เพิ่มพื้นที่ปลูกอีก 4 จังหวัด

        13 ก.ค. 2564 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนากัญชาทางการแพทย์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายณัฐวรรธน์ วรพนิตกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ส่งมอบผลผลิตช่อดอกกัญชาให้กับทางโรงพยาบาลดอนตูม จ.นครปฐม เพื่อนำไปใช้วิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย ภายใต้โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงเพื่อใช้ทางการแพทย์ จำนวน 80 กิโลกรัม โดยมีนายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นผู้รับมอบ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการปรุงยาตำรับไทย และงานวิจัยทางการแพทย์
 
        นายณัฐวรรธน์ วรพนิตกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลผลิตกัญชาที่วิสาหกิจชุมชนทุ่งแพม และ มทร.ล้านนา ร่วมกันปลูกและส่งให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้รับการยกย่องว่าเป็นกัญชาที่มีคุณภาพสูง ให้สาร THC และ CBD เหมาะสมสำหรับการปรุงยาและรักษาโรค อีกทั้งยังเป็นกัญชาอินทรีย์ 100% เนื่องจากปลูกในภายใต้โรงเรือนระบบปิดในปัจจุบันได้มีการขยายพื้นที่ในการปลูกการวิจัยสายพันธุ์กัญชาออกไปอีก 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และ เพชรบุรี
 
        พร้อมกันนี้คณะฯ ได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรือนปลูกกัญชาซึ่งได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา ให้สามารถปลูกกัญชาในพื้นที่จำเพาะในโรงเรือนเนื้อที่ 1,000 ตารางเมตร เริ่มต้นปลูกรุ่นแรก 320 ต้น มีการบริหารจัดการแบบเกษตรอินทรีย์ Smart Organic Farming และมีสายพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพสูง จำนวน 4 สายพันธุ์ มาปลูก ณ ศูนย์วิจัยฯ แห่งนี้ประกอบด้วย กัญชาสายพันธุ์เพชรบุรี ตะนาวศรี หางกระรอกด้ายแดง หางกระรอกอีสาน
 
         โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม ร่วมกันวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชงทางการแพทย์ เพื่อจัดส่งผลผลิตให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกในการปรุงเป็นยาไทย 16 ตำรับ แจกจ่ายให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลในเครือข่ายทั่วประเทศ และเป็นแห่งแรกของไทยที่มีการดำเนินการและบริหารจัดการร่วมกับวิสาหกิจชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือเมื่อเดือนมิถุนายน 2562
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ
วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านทุ่งแพม ร่วม มทร.ล้านนา ส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้ รพ.ดอนตูม  HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด