ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมการแพทย์ย้ำ ผลตรวจ ATK แล้วติดโควิด เข้ารักษา Home isolation ได้เลย

กรมการแพทย์ย้ำ ผลตรวจ ATK แล้วติดโควิด เข้ารักษา Home isolation ได้เลย HealthServ.net
กรมการแพทย์ย้ำ ผลตรวจ ATK แล้วติดโควิด เข้ารักษา Home isolation ได้เลย ThumbMobile HealthServ.net

อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้ที่มีผลการตรวจด้วย Antigen test kit จัดเป็น ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (probable case) ตามนิยามของกรมควบคุมโรค

อธิบดีกรมการแพทย์ย้ำว่าผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจด้วย Antigen test kit สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันทีเช่นเดียวกับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR  โดยสามารถรับยา รับการรักษาแบบ Home isolation ได้ทันที ส่วนในรายที่ต้องรับการรักษาแบบ Community isolation หรือรักษาในสถานพยาบาล  สามารถดำเนินการรับเข้าได้ทันทีพร้อมกับดำเนินการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ควบคู่พร้อมกัน โดยผู้ป่วยจะต้องรับทราบและเซ็นใบยินยอมเข้ารับการรักษาและจะต้องดำเนินการแยกผู้ที่ตรวจด้วย Antigen test kit ออกจากผู้ป่วย COVID-19 รายอื่นก่อนระหว่างรอผลตรวจด้วย RT-PCR
 
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้ที่มีผลการตรวจด้วย Antigen test kit จัดเป็น "ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (probable case)" ตามนิยามของกรมควบคุมโรค ซึ่งอาจจะพบผลบวกปลอมได้ประมาณร้อยละ  3-5

โดยแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย การดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกรมการแพทย์ วันที่ 21 กรกฎาคม 2564  ให้แนวทางไว้ว่า

"ในสถานการณ์ที่มีการระบาดอาจมีความจําเป็นต้องใช้ Antigen test kit เพื่อการวินิจฉัย ถ้าผู้ป่วยตรวจด้วยตนเองแล้วได้ผลบวกให้ดำเนินการดูแลรักษาเสมือนเป็นผู้ป่วย COVID-19 สามารถดำเนินการ Home isolation รับยาได้ทันที

หากจะรับไว้ในโรงพยาบาลควรตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ตามแนวทางของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และต้องแยกกับผู้ปวยCOVID-19 รายอื่นก่อนจนกว่าจะได้ผล RT-PCR ยืนยัน"
 
นอกจากนี้ได้มีการหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมมีมติให้
  • เมื่อผู้ที่มีผลการตรวจ Antigen test kit ให้ผลบวกสามารถรับยา รับบริการแบบ Home isolation ได้ทันที
  • หรือหากมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาแบบ Community isolation หรือในสถานพยาบาล หรือในสถานที่อื่นใดที่จัดไว้เพื่อดูแลผู้ป่วย COVID-19 จะต้องได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR แต่จะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการเข้ารับการรักษาใดๆ โดยให้ดำเนินการรับผู้ป่วยเข้ารักษา ชี้แจงให้ผู้ป่วยรับทราบถึงความเสี่ยงจากผลบวกปลอม เซ็นใบยินยอมเข้ารับการรักษา พร้อมกับตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR เร่งรัดการรายงานผล
  • ดำเนินการแยกผู้ที่ตรวจด้วย Antigen test kit ออกจากผู้ป่วย COVID-19 รายอื่นระหว่างรอผลตรวจยืนยันด้วย RT-PCR 

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วย COVID-19 ได้เข้าถึงการบริการได้เร็วขึ้นลดการเจ็บป่วยที่รุนแรงและลดการเสียชีวิต รวมถึงการแยกผู้ป่วยจากครอบครัวและชุมชนเป็นการป้องกันการแพร่กระจายโรคได้อีกทาง
 
กรมการแพทย์
26 กรกฎาคม 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด