ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ

คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ HealthServ.net

ประเทศไทยมีคนพิการทางการเห็นที่ขึ้นทะเบียนคนพิการแล้วเกือบ 200,000 ราย เป็นจำนวนอันดับที่ 3 จาก 7 ประเภทความพิการ สาเหตุของความบกพร่องทางการเห็นหลักๆ ได้แก่ ความเสื่อมตามอายุ โรคทางพันธุกรรม โรคติดเชื้อที่มีผลต่อการเห็น โรคทางสมองที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางการเห็น เป็นต้น

คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ThumbMobile HealthServ.net
คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ HealthServ
 


ปัญหาที่คนตาบอดและคนสายตาเลือนรางต้องพบเจอ มักเป็นเรื่องการเดินทางและการอ่านหนังสือ หรือการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารต่างๆ โดยเฉพาะกรณีเกิดความพิการภายหลัง ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจและการปรับตัวยอมรับความพิการอย่างมาก อันส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนพิการและผู้ดูแล หรือสมาชิกในครอบครัว
 

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า แม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะก้าวไกลมากขึ้น แต่โรคทางตาและโรคเรื้อรังหลายโรคอาจส่งผลต่อความบกพร่องในการมองเห็นแบบถาวรได้ เมื่อสิ้นสุดการรักษาแล้ว จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพจะช่วยให้เขากลับไปดำเนินชีวิตประจำวัน สามารถเรียนหนังสือ และประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ลดการพึ่งพาผู้อื่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้น กรมการแพทย์มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ พร้อมพัฒนาหน่วยบริการต้นแบบด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้มากขึ้น
คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ HealthServ
 
 

บทบาทสถาบันสิรินธร


แพทย์หญิงภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ  กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ มีบทบาทในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางการเห็นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดหาและสนับสนุนเครื่องช่วยทางการเห็น เช่น แว่นขยายมือถือแบบพกพา แว่นตาขยายภาพ เครื่องช่วยขยายภาพแบบดิจิทัล เป็นต้น แก่สถานพยาบาลของรัฐทั่วประเทศเพื่อให้คนพิการเข้ารับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อีกทั้งยังได้จัดบริการคลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการของคนตาบอด และคนสายตาเลือนรางที่สิ้นสุดการรักษาทางจักษุและขึ้นทะเบียนคนพิการแล้ว สามารถเข้ารับการฝึกกิจวัตรประจำวัน การฝึกทักษะการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว (Orientation and Mobility;O&M) และรับเครื่องช่วยทางการเห็นที่เหมาะสมได้ รวมทั้งการรับคำแนะนำเกี่ยวกับการปรับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล

คนพิการสามารถนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการได้ในวันและเวลาราชการ


สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ
กรมการแพทย์
88/26 หมู่4 ซอยติวานนท์ 14 ถนนติวานนท์
ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
โทร. 0-2965-9186, 0-2965-9187, 0-2965-9189

ข้อมูลสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ (SNMRI - Sirindhorn National Medical Rehabilitation Institute)


“เป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่มีสมรรถนะสูง
มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการและผู้ป่วย โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน”
 
 
 บริการทางการแพทย์
งานบริการผู้ป่วยนอก
บริการของเรา
• คลินิกตรวจรักษาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู
• คลินิกโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Clinic)
• คลินิกเท้า ( Foot Clinic)
• คลินิกบาดเจ็บไขสันหลัง (Sci Clinic)
• คลินิกเครื่องมือพิเศษ
งานบริการผู้ป่วยใน
คลินิกกายภาพบำบัด
คลินิกกายอุปกรณ์
คลินิกกิจกรรมบำบัด
คลินิกฝังเข็ม
คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเห็น
คลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก
คลินิกเดย์แคร์
คลินิกแก้ไขการพูด
งานดนตรีบำบัด
ฝึกทักษะคนพิการบ้านวิถีชีวิตอิสระ
ศูนย์สาธิตอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ
แนวทางการขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการที่มีมูลค่าสูง
ข้อที่ 1 เงื่อนไขการขอรับอุปกรณ์
ข้อที่ 2 ขั้นตอนการขอรับอุปกรณ์
ข้อที่ 3 รายการอุปกรณ์
ข้อที่ 4 ข้อบ่งชี้พิจารณา หมวดกายอุปกรณ์
ข้อที่ 5 ข้อบ่งชี้พิจารณา หมวดรถนั่งคนพิการ
ข้อที่ 7 ข้อบ่งชี้พิจารณา หมวดอื่นๆ
ข้อที่ 8 การติดตามและการรายงานการให้อุปกรณ์
ข้อที่ 9 แบบประเมินเพื่อพิจารณานั่งคนพิการ (ฉบับเต็ม)
ข้อที่ 10 กรณีศึกษา
ข้อที่ 11 ตัวอย่างหนังสือขอรับอุปกรณ์
 
ประวัติสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ
 
สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ (Sirindhorn National Medical Rehabilitation Institute) เป็นศูนย์วิชาการ สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ก่อตั้งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 โดยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปัจจุบัน สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ได้พัฒนาตนเองให้ก้าวสู่การ "เป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่มีสมรรถนะสูง มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการและผู้ป่วย โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน"
 
การฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นวิธีการหนึ่งที่จะนำคนพิการกลับเข้าสังคม โดยคนพิการเหล่านั้น จะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งทางด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้พวกเขาสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคมให้น้อยที่สุด สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับบุคคลอื่น
 
 
 
การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2535 และแม้ว่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ภารกิจทางวิชาการ และการบริหารจัดการก็เริ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
ต่อมาในปี 2537 ได้ย้ายมาอยู่ในอาคารปัจจุบัน ส่วนด้านการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้เริ่มใน พ.ศ.2537 โดยเริ่มเปิดเป็นบริการผู้ป่วยนอก ส่วนผู้ป่วยในเปิดในปี พ.ศ. 2538 จำนวน 30 เตียง และเพิ่มเป็น 48 เตียงในปี พ.ศ. 2539 ทั้งนี้ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการโดยมีองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯเสด็จเป็นองค์ประธานเมื่อ พ.ศ. 2543
 
ลักษณะสำคัญขององค์กร (Organization Profile)
 
1) สภาพแวดล้อมขององค์กร
 
- บริการหลัก (main service) ระดับและขอบเขตบริการ :
 
1. บริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วย ผู้พิการโดยประกอบด้วยงานบริการ ด้านคลินิกหลัก ได้แก่ งานบริการผู้ป่วยนอก งานบริการผู้ป่วยใน งานกายภาพบำบัด งานกิจกรรมบำบัด งานกายอุปกรณ์ งานแก้ไขการพูด งานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก งานฝึกทักษะคนพิการและบ้านวิถีชีวิตอิสระ งานศูนย์สาธิตอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ และงานเดย์แคร์
 
2. เป็น focal point ในการผลักดันกฎหมายคนพิการและสิทธิคนพิการ เช่น การผลักดันให้เกิดการดำเนินการตามมาตรา 20(1) ตามพรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 การติดตามการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ในประเด็น ว่าด้วยการเข้าถึงบริการสุขภาพคนพิการอย่างเป็นธรรม
 
 
 
3. สนับสนุนให้เกิดการดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางการเคลื่อนไหวโดยชุมชน ในระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจัดหน่วยบริการคนพิการเคลื่อนที่ในภูมิภาคต่าง ๆ
 
2) ความสามารถเฉพาะขององค์กร (Core competency)
สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ มีความเชี่ยวชาญในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ แก่คนพิการทางกายและการเคลื่อนไหว
 
ขอบเขตสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ
 
ภารกิจตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2537 (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2537)
 
 
 
1. ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่ผู้พิการ และผู้ป่วยตามกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ที่รับส่งต่อจากหน่วยงานทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน
2. ศึกษา ค้นคว้า และพัฒนาวิชาการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
3. ปฏิบัติงานร่วม หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
4. ถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนพิการแก่สถานบริการสุขภาพ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
5. ให้การเพิ่มพูนความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่แพทย์ และบุคลากรทางด้านสุขภาพ ในสถานบริการสุขภาพทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน
 
 
 
อำนาจหน้าที่
 
(ตามที่สำนักนโยบายและแผนสาธารณสุขให้หน่วยงานนำเสนอเพื่อประกอบการจัดทำกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมการแพทย์ นำเสนอเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2545 - ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอประกาศใช้)
 
ประสานนโยบายและแผนงาน ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย และผู้พิการตามพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา ประเมินและใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ เทคโนโลยี รวมถึงรูปแบบการจัด บริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
ส่งเสริม สนับสนุน ถ่ายทอดองค์ความรู้ รวมทั้งเทคโนโลยีด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่สถานบริการ ต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
พัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในระดับตติยภูมิ โดยมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับระบบบริการสุขภาพทุกระดับ รวมถึงการส่งเสริม พัฒนาและกำหนดคุณภาพ มาตรฐาน
ให้การเพิ่มพูนความรู้และทักษะการปฏิบัติงานบริการสุขภาพด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือ สนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้รับมอบหมายทั้งในและต่างประเทศ
 
 
ลักษณะบริการ
 
จำนวนเตียงผู้ป่วยในที่เปิดให้บริการ : 48 เตียง
ระดับของการให้บริการ : โรงพยาบาลที่ให้การดูแลระดับตติยภูมิ
ลักษณะของผู้ป่วยที่ให้การดูแล : ผู้ป่วยและผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่เป็นสาเหตุมาจากโรคหลอดเลือดสมอง (CVA, Hemiplegia) ไขสันหลังบาดเจ็บ (Spinal injury)
 
 
เด็กสมองพิการ (Cerebral palsy) ผู้พิการแขนขาขาด (Amputation) และผู้ป่วยที่มีอาการปวดเนื่องจากกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและข้อต่อ (Musculoskeletal pain)
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด