ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พบโคโรนาไวรัสมุ่งโจมตีเนื้อเยื่อไขมัน เหตุคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

พบโคโรนาไวรัสมุ่งโจมตีเนื้อเยื่อไขมัน เหตุคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง HealthServ.net
พบโคโรนาไวรัสมุ่งโจมตีเนื้อเยื่อไขมัน เหตุคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง ThumbMobile HealthServ.net

งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าเชื้อโคโรนาไวรัส (SARS-COV-2)อาจทำให้เซลล์ไขมันและเซลล์ภูมิคุ้มกันบางเซลล์ที่พบในเนื้อเยื่อไขมันติดเชื้อ ซึ่งเป็นการอธิบายว่า เหตุใดผู้ที่น้ำหนักเกินหรือมีภาวะอ้วน มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตจาก Covid-19 สูงกว่าปกติ

พบโคโรนาไวรัสมุ่งโจมตีเนื้อเยื่อไขมัน เหตุคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง HealthServ
 
งานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ bioRxi ซึ่งศึกษาไขมันที่ได้จากการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยโรคอ้วน เพื่อดูว่าเนื่้เยื่อไขมันติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้หรือไม่ ทีมวิจัยพบว่า เซลล์ไขมันที่เรียกว่า adipocytes ติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้และก่อให้เกิดการอักเสบระดับอ่อนๆ หลังติดเชื้อ เช่นเดียวกับเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า macrophages ซึ่งอยู่ในเนื้อเยื่อไขมัน แต่เซลล์นี้ก่อให้เกิดอาการอักเสบมากกว่าเซลล์แรก
 
นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังศึกษาเนื้อเยื่อไขมันจากผู้ป่วยที่เสียชีวิตจาก Covid-19 และพบชิ้นส่วนของเชื้อโคโรนาไวรัสในไขมันที่อยู่รอบๆ อวัยวะภายในหลายอวัยวะด้วย
 

เชื้อโคโรนาไวรัสโจมตีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้วเข้าไปหลบในเนื้อเยื่อไขมัน ที่ที่มันสามารถเพิ่มจำนวนและกระตุ้นภูมิที่บกพร่องอยู่ 
 
"หากคุณอ้วนมากๆ ไขมันจะเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของคุณ เชื้อโคโรนาไวรัสสามารถแพร่เชื้อและอาศัยในเนื้อเยื่อไขมันนั้นได้ และมันคือเหตุของอาการลองโควิด ซึ่งเป็นอาการที่แม้ผู้ป่วยจะหายจากโควิดไปแล้วเป็นสัปดาห์หรือเดือน ก็จะยังมีอาการบางอย่างหลงเหลืออยู่
 
การค้นพบนี้อาจจะช่วยปูทางไปสู่แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดได้ ด้วยยาที่ช่วยลดการอักเสบในเซลล์ไขมัน adipocytes
 
แม้รายงานฉบับนี้ยังไม่ได้ทำเพียร์รีวิวและตีพิมพ์ แต่หวังว่าจะช่วยจุดประกายให้มีการศึกษามากยิ่งขึ้นในประเด็นที่เกี่ยวกับคนอ้วน การรักษาและวัคซีนที่เหมาะสม 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด