ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มอลต้า ผ่านกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการได้ ชาติแรกของยุโรป

มอลต้า ผ่านกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการได้ ชาติแรกของยุโรป HealthServ.net
มอลต้า ผ่านกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการได้ ชาติแรกของยุโรป ThumbMobile HealthServ.net

สมาชิกรัฐสภามอลต้ามีผลโหวต 36 ต่อ 27 ในวันอังคาร (14 ธันวาคม) ผ่านกฏหมายอนุญาตให้พลเมืองมอลต้าใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการได้ สามารถจะปลูกและครอบครองกัญชาในจำนวนจำกัดได้

มอลต้า ผ่านกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการได้ ชาติแรกของยุโรป HealthServ


ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ มอลต้า ยุโรป และกัญชา


14 ธันวาคม 2564 รัฐสภามอลต้า มีมติ 36 ต่อ 27 ผ่านกฏหมายให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้  อนุญาตให้พลเมืองมอลต้าสามารถจะปลูกและครอบครองกัญชาในจำนวนจำกัดได้
 
 
ภายใต้กฏหมายใหม่ พลเมืองอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถที่จะครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 7 กรัม และสามารถจะปลูกที่บ้านได้ไม่เกิน 4 ต้น
 
กฏหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต อเบล่า ขณะที่พรรคชาตินิยมฝ่ายค้านวิพากย์กฏหมายฉบับนี้ว่า "ทำให้การใช้ยาเสพติดเป็นเรื่องปกติและมีการใช้มากขึ้นในประเทศ" และเป็นฝ่ายที่โหวตคัดค้าน
 
จากถ้อยแถลงนายกฯ อเบล่า ต่อสภาเมื่อเดือนก่อนในประเด็นนี้ เขาย้ำว่าภายใต้กฏหมายใหม่ การค้ายาเสพติดยังคงผิดกฏหมายเช่นเดิม การออกเป็นกฏหมายเพื่อจัดการกับปัญหา เพื่อลดความรุนแรงของปัญหาด้วยการกำกับดูแล เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องไปพึ่งตลาดมืด
 
หากพลเมืองมอลต้าครอบครองกัญชาเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดคือ 7 - 28 กรัม จะถูกปรับ 100 ยูโร และโทษปรับจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 235 ยูโร หากมีการใช้ยาในที่สาธารณ  ยิ่งในกรณีใช้ให้เด็กเยาวชนเห็น จะถูกปรับ 300-500 ยูโร 
 
 


องค์กรไม่แสวงกำไร สามารถจะปลูกกัญชาเพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกได้ไม่เกิน 500 ราย ตราบเท่าที่สถานที่ตั้งไม่อยู่ใกล้กับโรงเรียนหรือสโมสรเยาวชน 
 
กฎหมายจะถูกควบคุมและบังคับใช้โดย องค์กรดูแลการใช้กัญชา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่
 
หากกฏหมายนี้ผ่าน จะลงนามโดยประธานาธิบดีจอร์จ เวลลา ในปลายสัปดาห์เพื่อบังคับใช้ต่อไป
 
หลายประเทศในอียูได้ทำให้กัญชาถูกกฏหมายและสามารถครอบครองและใช้ส่วนบุคคลได้ แต่ตัวกฏหมายและการบังคับใช้ มักจะไม่ชัดเจน
 
เมื่อตุลาคมที่ผ่านมา ลักเซมเบอร์กประกาศแผนจะอนุญาตให้ปลูกกัญชาที่บ้านได้ และอนุญาตให้บุคคลสามารถใช้กัญชาได้ ขณะที่ทางการเยอรมันก็กำลังพิจารณาถึงการทำให้กัญชาถูกกฏหมายสำหรับการสันทนาการอยู่เช่นกัน
 
ในเนเธอร์แลนด์ ยอมให้มีการครอบครอง ใช้และจำหน่าย ในปริมาณไม่เกิน 5 กรัมได้ มาตั้งแต่ปี 1976 ผ่านรูปแบบร้านที่เรียกว่า "คอฟฟี่ช็อปส์" 
 
ส่วนในสเปน การปลูกกัญชาสามารถทำได้เพื่อใช้ส่วนบุคคลเท่านั้น หาจำหน่ายหรือใช้ในที่สาธารณะ
 
สำหรับมอลต้า ประเทศรัฐที่เล็กสุดในยุโรป ได้อนุญาตให้ครอบครองกัญชาได้มาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว  และมีความพยายามผลักดันการผลิตกัญชาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องตลอดมา นับตั้งแต่การผ่านกฏหมายให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ปี 2018


Source Euronews   MaltaToday   Times of Malta

ข้อมูลเพิ่มเติม
  
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด