ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

8 ประเด็นเน้นๆ จากหมอโอเล่ กรณี influencer เปิดคลินิกขายคอร์ส

8 ประเด็นเน้นๆ จากหมอโอเล่ กรณี influencer เปิดคลินิกขายคอร์ส HealthServ.net

8 ข้อสังเกต ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการพิจารณา ถึงคุณภาพและความปลอดภัย ต่อการเลือกใช้บริการสุขภาพ

8 ประเด็นเน้นๆ จากหมอโอเล่ กรณี influencer เปิดคลินิกขายคอร์ส ThumbMobile HealthServ.net
8 ประเด็นเน้นๆ จากหมอโอเล่ กรณี influencer เปิดคลินิกขายคอร์ส HealthServ

หมอโอเล่ นพ.เกรียงไกร อ่าวอุดมพันธ์  แห่ง Dio Clinic by Dr.Ole ดีโอคลินิก บาย หมอโอเล่ แพทย์ศัลยกรรมที่มีประสบการณ์ยาวนาน ให้ข้อสังเกต ต่อกรณี  "influencer คนหนึ่ง ที่เปิดคลินิก ขายคอร์ส" ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการพิจารณา ถึงคุณภาพและความปลอดภัย ต่อการเลือกใช้บริการสุขภาพ 8 ประเด็นเน้นๆ ดังนี้ 

 
1. เปิดคลินิกมานาน การตรวจสอบแพทย์ เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะพลาดเลย เพราะมีวิธีการตรวจสอบ หลายวิธีมาก ต่อให้อ้างว่าไม่รู้ แต่ความผิดในฐานะผู้ประกอบการก็ควรโดนลงโทษ

2. การ live ขายคอร์สความงาม โดยโชว์ยา กล่องยา และสรรพคุณต่างๆ ผิด พรบ. การโฆษณา ครับ อันนี้ชัดเจน อาจมีข้อยกเว้นในกรณีให้ความรู้ต่างๆ 

3. ยาบางตัว ที่มีคน capture ส่งมาให้ผมดู มันไม่มี อย. นะครับ อันตราย

4. การสั่ง ซื้อยา และเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ต้องทำการสั่งซื้อ ผ่านบริษัทที่นำเข้าอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะสั่งยาแท้จากเอเจนซี่ต่างๆได้ เพราะบริษัทที่นำเข้าก็ยืนยันว่า เค้าไม่มีเอเจนซี่ และการสั่งซื้อยาต่างๆนั้น ต้องประกอบไปด้วยเอกสารต่างๆมากมาย เช่น ใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ เลขที่การจดทะเบียนคลินิก เลขที่ใบอนุญาตคลินิก ซึ่งการสั่งซื้อ ต้องประกอบด้วยเอกสารเหล่านี้ถึงสั่งซื้อได้ ถ้าไม่มีก็ซื้อไม่ได้ มันไม่เหมือนซื้อยาตามร้านขายนะครับ ที่จะซื้อได้แบบง่ายๆ

5. ท่องไว้ให้ขึ้นใจ  ยาหิ้ว = ยาปลอม

6. จากราคาที่ทำคอร์สมา ผมอยู่ในวงการนี้มา 15 ปี ผมบอกได้เลยครับ ราคาต้นทุนยังไม่ได้เลย ดังนั้น ผมเลยคิดว่า ถ้าไม่ได้ใช้ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะได้รับ ยาต่างๆ ไม่ครบตามปริมาณ ที่บอกไว้

7. ที่ผมตั้งข้อสงสัยคือ ทำไมไม่สั่งยาจากบริษัท ที่นำเข้าอย่างถูกกฎหมาย เพราะว่า สามารถนำใบสั่งซื้อ ไปหักภาษีค่าใช้จ่ายได้ มากกว่าการที่จะซื้อจาก Agency ที่ไม่สามารถนำใบสั่งซื้อไปหักภาษีได้ และอีกอย่างที่ผมเชื่อคือ สั่งจากบริษัทโดยตรง มันน่าจะได้ราคาที่ถูกกว่า Agency ด้วยซ้ำไป สงสัยเหมือนผมไหมครับ หรืออาจมีอะไรมากกว่านั้น

8. ที่เหลือ คงเป็นเรื่องความพอใจของแต่ละคน ว่าจะไปใช้บริการหรือไม่ แต่ฝากให้คิดสักนิด ถ้ายังรักชีวิตอยู่ อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยง กับของที่ไม่ได้คุณภาพเลย หัดตรวจสอบด้วยตัวคุณเองทั้งชื่อคลินิก ชื่อแพทย์ และขอดูกล่องและบรรจุภัณฑ์ของเวชภัณฑ์ ก่อนทำหัตถการทุกครั้ง เพราะทุกวันนี้ มือถือเครื่องเดียว ก็สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดแล้ว
  • ร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ที่ โพสต์จากเพจ Kriangkrai Aowudomphan (17 ธ.ค. 64)



หมอโอเล่ ได้ย้ำถึงจุดประสงค์ ของการให้ข้อมูลข้างต้นไว้ว่า 

"... ผมอยากแจ้งจุดประสงค์ ดังนี้ครับ ผมให้ความรู้ประชาชน ที่จะเข้าถึงการรักษา หรือปรึกษา ด้านคอสเมติก ให้ได้อย่างปลอดภัย เท่านั้น ผมไม่ได้มีจุดประสงค์ จะโจมตีหรือใส่ร้ายใคร หรือทำร้ายใคร ... ผมไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย หวังว่าทุกคนคงเข้าใจในเจตนาผมนะครับ" - โพสต์ 18 ธันวาคม 64

 

ความเสี่ยงจากผู้ให้บริการที่ผิดกฏหมาย


ก่อนหน้านี้ คุณหมอโอเล่ ได้ โพสต์ให้ข้อคิด เกี่ยวกับ การให้บริการจากแพทย์/พยาบาล/เจ้าหน้าที่คลินิก ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกหลักและไม่ถูกกฏหมาย  ที่จะเป็นความเสี่ยงอย่างมากต่อผู้รับบริการ  ดังนี้

ฝากให้คิด นะครับ

  • หัตถการในคลินิก ต้องเป็นแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ ทำหัตถการให้เท่านั้น
  • พยาบาล เจ้าหน้าที่คลินิก ไม่สามารถนำยา ออกไปฉีดหรือให้บริการนอกคลินิกให้ได้นะครับ ผิดกฏหมาย และพยาบาลอาจโดนพักหรือเพิกถอนใบอนุญาติได้
  • การสั่งซื้อยา ต้องใช้ใบอนุญาตเปิดกิจการคลินิก และใบประกอบโรคศิลป์ของแพทย์ ประกอบ ในการสั่งซื้อยาจากบริษัท ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลย ที่พยาบาลจะเอายาแท้ ที่ถูกกฏหมาย และมีใบทะเบียนรับรองจากทาง อย. ออกไปให้บริการนอกสถานที่ได้ สรุปง่ายๆมันคือ ยาปลอม ยาหิ้ว อย่างแน่นอน
  • พยาบาล ผู้ช่วยแพทย์ ที่ไปให้บริการนอกสถานที่ = หมอกระเป๋า
  • หัตถการทางการแพทย์ ที่ีใช้เครื่องมือทางการแพทย์ เลเซอร์ เครื่องยกกระชับต่างๆ ต้องเป็นแพทย์ ทำหัตถการให้นะครับ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่
  • อย่าเสี่ยงชีวิตกับหมอกระเป๋า พังมาไม่คุ้มค่ากันเลย
ปล.อย่าหลงเชื่อ คำโฆษณา ต่างๆว่าพยาบาล สามารถไปให้บริการได้ถึงสถานที่ รวมทั้ง ให้พยาบาลทำหัตถการโดยใช้เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ไม่สามารถทำได้นะครับ ผิดกฏหมายครับ

ขอบ่น เห็นเคสมาให้ช่วยแก้ผลข้างเคียงให้ แล้วปวดใจ
  • ร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ที่ เพจ Kriangkrai Aowudomphan (23 พ.ย.64)


การตรวจสอบข้อมูลแพทย์ ณ แพทยสภา

ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ได้ จากเว็บไซต์ แพทยสภา checkmd.tmc.or.th

*กรณีตรวจสอบไม่พบ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อแพทยสภาที่ โทรศัพท์: 0-2590-1887 หรือ e-mail: tmc@tmc.or.th
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด