ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จะสกัดโอมิครอน ต้องวัคซีนเข็ม 3 เท่านั้น

จะสกัดโอมิครอน ต้องวัคซีนเข็ม 3 เท่านั้น HealthServ.net
จะสกัดโอมิครอน ต้องวัคซีนเข็ม 3 เท่านั้น ThumbMobile HealthServ.net

นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2564 ถึง การจะป้องกันไวรัสายพันธุ์โอมิครอนนั้น ต้องวัคซีนเข็ม 3 เท่านั้น - เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่เพียงพอในการจะป้องกัน COVID 19 สายพันธุ์โอมิครอน ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม จึงจะเพียงพอสำหรับ COVID 19 สายพันธุ์โอมิครอน เข็มกระตุ้นควรจะเป็น AZ, PZ, MN

 

นพ.ยงให้เหตุผลว่า 
"ถ้าดูระบบภูมิต้านทานในการฉีดเข็ม 3  ตามรูป ไม่ว่าจะ ฉีด SV - SV หรือ AZ - AZ มาก่อน การให้เข็ม 3 สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี  โดยเฉพาะในการให้ช่วง 3 ถึง 6 เดือน ยกเว้นการกระตุ้นด้วยเชื้อตาย (จะกระตุ้นได้สูงประมาณ 10 เท่า 1 log scale) ดังแสดงในรูป การให้ SV  2 เข็มแล้วกระตุ้น AZ PZ MN ภูมิต้านทานขึ้นสูง เช่นเดียวกันกับ AZ 2 เข็ม กระตุ้นด้วย PZ หรือ MN ก็กระตุ้นได้สูงมาก (ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ การศึกษา AZ เป็นเข็มกระตุ้น AZ  2 เข็มมาก่อน) ในการใช้วัคซีน Moderna การให้ขนาดครึ่งโดส เปรียบเทียบกับการให้เต็มโดส ผลภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นไม่แตกต่างกันมากดังแสดงในรูป ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น รอการศึกษา neutralizing antibody ต่อสายพันธุ์เดลต้าและ โอมิครอน "


ตัวอย่างการใช้เข็มกระตุ้นในประเทศอื่นๆ 
 
"ประเทศสหรัฐอเมริกา การกระตุ้นเข็ม 3  ด้วย MN แนะนำให้ใช้ครึ่งโดส  ในทำนองเดียวกัน ประเทศยุโรป เช่นประเทศอังกฤษ ใช้ Moderna เป็นเข็มกระตุ้นตามหลัง AZ  2 โดส  ก็ใช้ ครึ่งโดส เช่นเดียวกัน"


การศึกษาเข็ม 3  ตามหลังสุดไขว้ SV-AZ กำลังดำเนินการอยู่และจะแสดงผลได้หลังปีใหม่

ข้อมูลที่แสดงให้ดูนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ในการทำการศึกษาวิจัยเราทำมากกว่านี้มาก รวมทั้ง neutralization และขณะนี้ก็สามารถแยกเพาะเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แล้ว จะมีข้อมูลของ neutralization ในการเผยแพร่ต่อไป ในการศึกษาเปรียบเทียบในสูตรต่างๆของการให้วัคซีนในประเทศไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามสถานการณ์วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด