ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล

พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ.net
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล ThumbMobile HealthServ.net

สสจ.อุบลฯ จัดพิธีตัดช่อดอกกัญชา “ช่อปฐมฤกษ์ จังหวัดอุบลราชธานี” โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานคณะทำงานเพื่อพิจารณาพื้นที่เพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์ และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงผู้แทนคณะทำงานฯ ร่วมทำพิธีตัดช่อดอกกัญชา “ช่อปฐมฤกษ์ จังหวัดอุบลราชธานี” หวัง ลั่นฆ้องการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้เกษตรกร ส่งเสริมเศรษฐกิจทางเลือกของจังหวัดอุบลราชธานี

พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
 

ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี นายสุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นายวิรุจ วิชัยบถญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดจังหวัดอุบลราชธานี  ร่วมตัดช่อดอกกัญชา “ช่อปฐมฤกษ์ จังหวัดอุบลราชธานี” ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุข ประกาศปลดล็อกกัญชา-กัญชง จากบัญชียาเสพติดให้โทษ รวมถึงการอนุญาตให้นำส่วนประกอบอื่นที่ไม่จัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ได้แก่ ใบ, กิ่ง, ก้าน, ราก, เปลือก, ลำต้น, เส้นใย ตลอดจนสารสกัด มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย การนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้


ภายในระยะ 5 ปีหลังจากพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ได้มีผลบังคับใช้ (ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567) การปลูกเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หรือการรักษาผู้ป่วย เกษตรกรต้องรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อดำเนินการตามมาตรฐานและถูกกฎหมาย ประกอบกับกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ได้จัดทำโครงการปลูกและแปรรูปกัญชาสำหรับใช้ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ร่วมวิสาหกิจชุมชนขึ้น (โครงการกรมแพทย์แผนไทย ระยะที่ 2 : 150 รพ.สต.)


ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ ที่ได้รับหนังสือสำคัญผลิต (ปลูก) ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 แล้ว จำนวน 2 ราย ได้แก่
  1. รพ.สต.ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนอคิลานังเภสัชภิรมย์ อำเภอสิรินธร
  2. รพ.สต.หนองเมือง อำเภอม่วงสามสิบ ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนม่วงสามสิบเกษตรสมาร์ทฟาร์ม อำเภอม่วงสามสิบ 
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
 
   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต่อไปว่า วันนี้ (27 ธ.ค. 64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้กำหนดจัดพิธีตัดช่อดอกกัญชา “ช่อปฐมฤกษ์ จังหวัดอุบลราชธานี” ซึ่งเป็นผลผลิตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านช่องเม็ก ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนอคิลานังเภสัชภิรมย์ โดยได้ดำเนินการภายใต้โครงการกรมแพทย์แผนไทย ระยะที่ 2 ดังกล่าวข้างต้น และเป็นไปตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด ดังนี้

1. ใช้เมล็ดพันธุ์ไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 120 เมล็ด ปลูกในแปลงปลูกภายในโรงเรือน เพาะปลูกได้ 2 รอบ/ปี ในพื้นที่ 48 ตารางเมตร ซึ่งผลผลิตที่คาดว่าจะได้จากการปลูกในรอบนี้ คือ กัญชาสด (ใบสดและช่อดอก) ประมาณ 50 กิโลกรัม (คิดเป็นน้ำหนักแห้ง 10 กิโลกรัม)


2. ผลผลิตวัตถุดิบส่วนยอดและช่อดอกกัญชา ซึ่งจัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จำหน่ายผลผลิต      กัญชาแห้งที่ได้จากการปลูกให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อจัดเก็บเป็นวัตถุดิบกัญชาในคลังวัตถุดิบกัญชาของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งตั้งอยู่ที่กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร จ.ปทุมธานี โดยนำไปใช้ผลิตตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศต่อไป


3. ผลผลิตวัตถุดิบส่วนอื่นๆ ซึ่งไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ได้แก่ ใบ, กิ่ง, ก้าน, ราก, เปลือก, ลำต้น, เส้นใย สามารถจำหน่ายเพื่อเป็นวัตถุดิบ เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ผลิตภัณฑ์สมุนไพร/อาหาร/เครื่องสำอาง) รวมทั้งให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ปรุงประกอบอาหารเพื่อรับประทานได้ รวมทั้งผู้ประกอบการสามารถนำไปปรุงประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ เพื่อจำหน่ายได้ ทั้งนี้ ต้องจัดทำรายงานการปลูก/การจำหน่าย แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตามที่กฎหมายกำหนด 
ซึ่งการจัดงานวันนี้ มุ่งสร้างต้นแบบในการดำเนินงานด้านกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งเป็นแห่งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี โดยจะเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน วิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูกกัญชาอื่นๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ กัญชาถือเป็นพืชที่มีประโยชน์ทั้งการแพทย์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ท้ายที่สุดคือสามารถส่งเสริมเศรษฐกิจทางเลือกของจังหวัดอุบลราชธานีได้

 
 
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวตอนท้ายว่า ขอฝากพี่น้องประชาชนว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานี มีการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชน หากท่านต้องการรับการรักษาโดยใช้ผลิตภัณฑ์ยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ท่านสามารถเข้ารับบริการ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อวัตถุดิบกัญชาที่เป็นส่วนอื่นๆ ซึ่งไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ได้แก่ ใบ, กิ่ง, ก้าน, ราก, เปลือก, ลำต้น, เส้นใย เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร (เช่น อาหารแปรรูป เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท) เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งซื้อไปปรุงประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย ขอให้ซื้อจากแหล่งปลูกที่ได้รับอนุญาต และขอเน้นย้ำว่า “กัญชา” ยังคงจัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 การปลูกกัญชายังคงต้องขออนุญาตตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เบอร์โทรศัพท์ 091-1644324  

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี
สุมาลี สมเสนาะ/ข่าว/ภาพ
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
พิธีตัดช่อดอกกัญชา ช่อปฐมฤกษ์ รพ.สต.ช่องเม็ก สิรินธร จ.อุบล HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด