ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Update มาตรการรับมือ Omicron ของเยอรมัน - เยอรมันอินไซต์ 07/01/2022

Update มาตรการรับมือ Omicron ของเยอรมัน - เยอรมันอินไซต์ 07/01/2022 HealthServ.net

เพจเยอรมันอินไซต์ รายงานการอัพเดตมาตรการรับมือไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศเยอรมัน ในหลายๆมาตรการ เช่น กฎ 2G-plus ที่มุ่งโฟกัสที่บาร์กับผับ กฏใหม่เรื่องการลดระยะเวลากักตัว การใส่หน้ากาก การบังคับการฉีดวัคซีน​ ตามอ่านรายละเอียดแบบเจาะลึกได้เลย

Update มาตรการรับมือ Omicron ของเยอรมัน - เยอรมันอินไซต์ 07/01/2022 ThumbMobile HealthServ.net

และแล้วก็ถึงเวลาประชุมระหว่างรัฐต่างๆและรัฐบาลอีกครั้ง เบื้องหลังของมาตรการใหม่ที่ออกนี้คือความกังวลว่า เนื่องจากการติดเชื้อ Omicron จะส่งผลให้เกิดการขาดแคลนผู้ทำงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ​
ความกังวลที่รัฐบาลเยอรมันนี้ก็สมเหตุสมผลเป็นอย่างมาก หากหันไปดูประเทศอังกฤษโรงพยาบาลหลายแห่งต้องประกาศภาวะภัยพิบัติ เนื่องจากจำนวนการเจ็บป่วยของบุคลากรทางแพทย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการประกาศภาวะภัยพิบัติของโรงพยาบาลจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อผู้รับผิดชอบมีความเห็นว่า ไม่สามารถรับประกันการรักษาที่จำเป็นได้อีกต่อไป​
ในประเทศอังกฤษนั้น ไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ Omicron เข้ามาเป็นสาเหตุของการติดเชื้อทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับในเยอรมนี รัฐบาลกลางของเยอรมันเชื่อว่า ไวรัสตัวนี้จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอีกไม่กี่วัน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขในกรุงเบอร์ลินกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ​ “ขณะนี้เราสันนิษฐานว่า สัดส่วน Omicron ในเยอรมนีอยู่ที่ราวๆ ​ 25%” ในบางรัฐของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเหนือของเยอรมนี Omicron ก็เป็นไวรัสสายพันธุ์หลักไปแล้วเช่นกัน ​
เนื่องจากเหตุผลที่ว่ามานี้ทางรัฐบาลเยอรมันจึงจำเป็นจะต้องปรับมาตรการรับมือคลื่นระบาดของ Omicron  ดังนี้​
? กฎ 2G-plus (Geimpfte - ผู้ฉีดวัคซีน, Genesene - ผู้ปลอดเชื้อ) และยังต้องเทสต์​มีผลบังคับใช้ 15 รัฐตั้งแต่ 15 มกราคม เป็นต้นไป ยกเว้น Sachsen-Anhalt
การเข้าถึงร้านอาหาร ผับ บาร์ และร้านกาแฟในเยอรมนีจะอนุญาตให้เฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 2 ครั้งและผู้ที่หายดีแล้วและจะต้องแสดงผลการเทสต์ ATK ที่เป็นลบ โดยผล ATK ก็มีผลแค่ 24 ชั่วโมงเช่นเดิม ​​ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่ 15 มกราคม เป็นต้นไป ยกเว้น Sachsen-Anhalt ที่ยังยืนยันจะใช้ 2G
กฎที่เรียกว่า 2G-plus จึงมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศโดยไม่คำนึงถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในท้องถิ่น ผู้ที่ได้รับวัคซีนโดส 3 / Booster แล้วถูกละเว้นจากกฎ 2G-plus นี้ ​
รัฐต้องการ "ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับบาร์และผับ" เอกสารประกอบการตัดสินใจจะดำเนินต่อไป คลับและดิสโก้จะปิด "จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม" ทั่วประเทศ และกิจกรรมเต้นรำต่างๆก็ถูกห้ามเช่นเดิม 
 

? ลดระยะเวลากักตัว

​​​​
Lauterbach รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้มีการแยกความแตกต่างในแง่ของระยะเวลาของ “การกักตัว / Quarantäne” และ “การแยกตัว / Isolation” โดยการกักตัว / Quanrantäne จะเกิดขึ้นหลังจากมีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อ ส่วนการแยกตัว / Isolation จะเกิดขึ้นหลังจากเจ็บป่วยจากการติดเชื้อไวรัสเอง​
กฎโดยทั่วไป:​
  •  ใครก็ตามที่ติดเชื้อ coronavirus หรือมีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อจะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน​
  • หลังจาก 7 วัน จะสามารถจบการแยกตัวหรือกักตัวลงได้ด้วยการแสดงผลเทสต์ ​ และการเทสต์ควรจะเกิดขึ้นในแบบ PCR หรือการทดสอบแอนติเจนคุณภาพสูงหากเป็นไปได้​
สำหรับวิชาชีพต่างๆ เช่น พยาบาล แพทย์ หรือตำรวจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ จะมีมาตรการที่ผลบังคับใช้ต่างหาก ดังนี้:​
  •  การกักตัว (Quarantäne) ของผู้ที่มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อ (Kontaktpersonen) สามารถสิ้นสุดได้หลัง 7 วันด้วยผลการเทสต์ PCR เป็นลบ
  • การแยกตัวของผู้ติดเชื้อ (Isolation von Infizierten) สามารถสิ้นสุดได้หลัง 7 วันด้วยผลเทสต์ PCR เป็นลบ โดยจะต้องปลอดอาการป่วยเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชม ก่อนหน้า❗ 
Lauterbach ต้องการใช้กฎใหม่นี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศจะยังสามารถทำงานต่อไป การลดระยะเวลากักกันเป็นไปได้เนื่องจาก Omicron มีระยะเวลาในการแพร่สั้นกว่า​
​​
  •  เพื่อให้โรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กยังสามารถเปิดตัวอยู่ได้ จึงได้มีการเปลี่ยนกฎด้านระยะเวลากักตัวสำหรับเด็กนักเรียน และเด็กอนุบาลให้สั้นลง โดยพวกเขาจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 5 วันและจบการกักตัวด้วยการแสดงผล PCR / ATK เทสต์เป็นลบ ​
​​​
 นอกจากนี้จะยังมีข้อยกเว้นสำหรับกฎระเบียบของการกักตัว (Quarantäne) ดังต่อไปนี้:​
​​
  •  ผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้ว (Geboosterte) จะได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดการกักตัว (Quarantäne) ในกรณีที่เป็นบุคคลที่มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อ ​
  • ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนใหม่ (frisch Geimpfte) (ตั้งแต่วันที่ 14 หลังได้รับโดสสอง และมากสุด 2 เดือนหลังจากการฉีดวัคซีนครั้งที่สอง) ก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวในฐานะบุคคลที่มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อ​
  • เช่นเดียวกับผู้ที่หายจากอาการป่วย (Genesene) เป็นระยะเวลานานสุด 2 เดือน ​

 

? แนะนำให้ใส่หน้ากาก FFP2 ในร้านค้าปลีก​

  นอกจากนี้รัฐยังแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้สวมหน้ากาก FFP2 เมื่อซื้อของในร้านค้าต่างๆ และเมื่อใช้รถประจำทางและรถไฟ​
​​

? การบังคับการฉีดวัคซีน​

 จากข้อมูลของนายกรัฐมนตรี Scholz องคมนตรีผู้นำรัฐทั้ง 16 คนสนับสนุนแผนการที่จะออกกฎบังคับฉีดวัคซีนโคโรนาทั่วไป โดย Bundestag จะหารือเกี่ยวกับร่างนี้ในไม่ช้า​
​​
​​
? มาตรการอื่นๆที่ออกมาก่อนหน้ายังมีผลเช่นเดิม เช่น การลดการติดต่อ และการจำกัดจำนวนคนที่พบปะกันได้ไม่เกิน 10 คนสำหรับผู้ฉีดวัคซีนและปลอดเชื้อ ในกรณีที่มีผู้ไม่ฉีดวัคซีนอยู่ในกลุ่มจะอนุญาตให้พบปะกันได้อีกแค่ 2 คนจากอีก 1 ครัวเรือน​เท่านั้น มาตรการเดิมสามารถอ่านได้ที่นี่ ?
? การประชุมผู้นำประเทศครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 24 มกราคม โดยรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ จะหารือถึงขั้นตอนใหม่ในการต่อสู้กับโรคระบาด​
อ้างอิง:
  • ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวนี้ได้ที่เพจ Germany Insights
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด