ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว

มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว HealthServ.net
มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว ThumbMobile HealthServ.net

ขั้นตอนต่อไป คือ การยกร่าง เสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันอังคารที่ 25 ม.ค. 2565 เวลา 13.00-14.00 น. นี้

มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว HealthServ
20 มกราคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการเดินหน้ากำหนดทิศทางกฎหมายควบคุมยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 เป็นต้นมา ซึ่งไม่มีการระบุชื่อ กัญชา และกัญชง ในประเภทของยาเสพติดให้โทษ

ดังนั้น ขั้นตอนแรก คือ การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นตามระบุในประมวลฯ จะพิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นจึงออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามต่อไป
 
 
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยมี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธานฯ ได้เห็นชอบ (ร่าง)  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... คือ สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก และ ข.สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศเช่นกัน
 
 
 
มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว HealthServ
 ล่าสุด ในวันนี้ 20 มกราคม 2565 มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด กำหนดให้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการฯ ซึ่งได้มอบหมายให้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ คือ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. .... โดยองค์ประชุมประกอบด้วย
ผู้แทนหน่วยงานจากหลายภาคส่วน อาทิ
  • อธิบดีจากทุกกรมของกระทรวงสาธารณสุข
  • ปลัดกระทรวงกลาโหม
  • ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
  • อัยการสูงสุด
  • ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  • เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)
  • นายกสภาการแพทย์แผนไทย 
  • นายกสภาเภสัชกรรม
  • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่ง รมว.สาธารณสุข แต่งตั้งจำนวน 10 คน จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ ในจำนวนนี้ให้แต่งตั้งจากภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 3 คน
 
มติในที่ประชุมเห็นชอบตรงกันในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไป คือ การยกร่าง เสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันอังคารที่ 25 ม.ค. 2565 เวลา 13.00-14.00 น. นี้
มติที่ประชุม คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลด "กัญชา" พ้นจากรายชื่อยาเสพติดประเภท 5 แล้ว HealthServ
 


สธ.ส่งต่อ ปปส.

   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดมีมติเสียงส่วนใหญ่ ปลดกัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 เตรียมเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. .... ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดวันที่ 25 มกราคม 2565
 
          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ (20 มกราคม 2565) ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มีมติเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. .... ซึ่งไม่มีการระบุ “พืชกัญชา” เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ถือว่าเป็นการปลดล็อคกัญชา ตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการพัฒนาพืชกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ตลอดจนพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างรายได้ของประชาชน โดยเตรียมเสนอร่างฯ ดังกล่าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด วันที่ 25 มกราคม 2565 นี้
 
          นายอนุทินกล่าวว่า ผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดฯ ค่อนข้างจะสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเมื่อร่างฯ ฉบับนี้ขึ้นไปยังคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ต้องถือว่าเป็นร่างฯ ที่ได้รับการเห็นชอบโดยคณะกรรมการทุกขั้นตอนแล้ว ตั้งแต่อนุกรรมการ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เหลือเพียงนำส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และขอให้ความมั่นใจว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อที่ประชุมของรัฐสภาเมื่อครั้งเข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้ใช้เวลามากกว่า 2 ปีครึ่งในการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ความตั้งใจที่จะดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน เป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประกอบอาชีพ และจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มียาที่มารักษาโรคอันทรมานต่าง ๆ จากกัญชาได้
 
          “วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว เหลือเพียงขั้นตอนของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่จะต้องให้การรับรองร่างฯ ระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ฉบับใหม่นี้ ซึ่งทำมาให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด ปี 2564 ไม่มีคำว่ากัญชาอยู่ ทั้งนี้ ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ประโยชน์ของบ้านเมือง กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่จะมาเป็นพืชเศรษฐกิจอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนคนไทย สิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด” นายอนุทินกล่าว
 
         สำหรับการปลูกกัญชา ขณะนี้ประชาชนสามารถปลูกในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน นำไปใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบในการสร้างผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผลิตยาที่มาใช้รักษาผู้ป่วย ได้อนุมัติให้ปลูกไปแล้วมากกว่า 4,000 ไร่ สิ่งที่ทำในวันนี้ คือการทำให้เกิดความสะดวกแก่ประชาชนในการปลูก เพื่อนำมาใช้เป็นสินค้า ใบ ราก และต้น นำมาขายได้ ส่วนดอกที่สกัดมาแล้ว THC ไม่เกิน 0.2% สามารถนำมาสร้างรายได้ได้ ซึ่งเป็นระดับที่องค์การอนามัยโลกยอมรับว่าเป็นประโยชน์ ส่วน CBD เป็นส่วนที่มีประโยชน์ซึ่งได้เข้ามาควบคุมแล้ว สำหรับการนำมาสูบซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะมีการออกกฎหมายและ พ.ร.บ.มารองรับ ควบคุมเหมือนพืชกระท่อม ที่กระทรวงสาธารณสุขและ อย.ให้การพิจารณาสนับสนุนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยคำนึงถึงรายได้ ปากท้องประชาชนและทางการแพทย์เป็นหลัก ส่วนเรื่องอนุสัญญาระหว่างประเทศได้ระบุไว้ว่า หากใช้ทางการแพทย์และการวิจัยใช้พัฒนาเทคโนโลยีเสริมสร้างรายได้ให้ประชาชนสามารถทำได้ ซึ่งจะมีการชี้แจงต่อไป 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด