ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

1 ก.พ.65 ผู้ป่วยไตวาย เลือกได้ จะล้างไตหรือฟอกไต ไม่บังคับ และฟรี

1 ก.พ.65 ผู้ป่วยไตวาย เลือกได้ จะล้างไตหรือฟอกไต ไม่บังคับ และฟรี HealthServ.net
1 ก.พ.65 ผู้ป่วยไตวาย เลือกได้ จะล้างไตหรือฟอกไต ไม่บังคับ และฟรี ThumbMobile HealthServ.net

กล่าวคือตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ผู้ป่วยรายเดิม ที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม รับบริการฟรี (หากไม่ได้ขึ้นกับสปสช.โทร 1330) หากเป็นผู้ป่วยใหม่ ผู้ป่วยตัดสินใจร่วมกับแพทย์ ว่าจะล้างไตผ่านช่องท้อง หรือ ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

1 ก.พ.65 เลือกฟอกไตแบบที่ใช่ ได้ทุกคน
 
มติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 เพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่มีสิทธิบัตรทองสามารถเลือกวิธีการฟอกไตที่เหมาะสมโดยตัดสินใจร่วมกับแพทย์ ไม่บังคับให้การล้างไตผ่านช่องท้องเป็นทางเลือกแรก หรือ CAPD First Policy อีกต่อไป


แต่เปลี่ยนเป็นให้ผู้ป่วยได้เลือกวิธีการฟอกไตที่เหมาะสมโดยตัดสินใจร่วมกับแพทย์ได้หรือ Patient Choice Policy เริ่ม 1 ก.พ.65
 
 
แนวปฏิบัติของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าต้องได้รับการบำบัดทดแทนไต (ฟอกไต) 
 

ก.ผู้ป่วยรายเดิม (ก่อน 1 ก.พ.2565)


ผู้ป่วยไตที่ล้างไตผ่านช่องท้อง หากต้องการเปลี่ยนมาใช้วิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม
  • ปรึกษาแพทย์ที่รักษา 
  • เข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมตามที่แพทย์แนะนำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 
 

ผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม หลังจาก 1 ก.พ.2565 เป็นต้นไป 
 
  • กรณีเป็นหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.อยู่แล้ว รับบริการฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย (สอบถามรายละเอียดจากหน่วยบริการที่ดูแลท่านได้โดยตรง) 
  • กรณีหน่วยบริการที่ท่านฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. โทร.สายด่วน 1330 เพื่อตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ที่ท่านสามารถไปใช้บริการได้ 
 

ข.ผู้ป่วยรายใหม่ ตั้งแต่ 1 ก.พ.2565 เป็นต้นไป


เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าต้องเข้ารับบริการบำบัดทดแทนไต แพทย์และผู้ป่วยจะตัดสินใจร่วมกันเพื่อเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตที่เหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุด (ผู้ป่วยมีทางเลือก ไม่บังคับให้ให้ใช้วิธีล้างไตผ่านช่องท้องเป็นทางเลือกแรกอีกต่อไป)
 
  • ผู้ป่วยสมัครใจล้างไตผ่านช่องท้อง รับบริการตามกระบวนการต่อไป ล้างไตที่บ้านเป็นประจำทุกวัน มีน้ำยาล้างไตส่งถึงบ้าน (ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย)
  • ผู้ป่วยสมัครใจฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม รับบริการตามกระบวนการต่อไป โดยแพทย์จะส่งผู้ป่วยไปเข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่หน่วยบริการที่เหมาะสม ผู้ป่วยเดินทางมาฟอกไตสัปดาห์ละไม่เกิน 3 ครั้ง (ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย)

ข้อมูลจาก สปสช. 28 มกราคม 65
 
1 ก.พ.65 ผู้ป่วยไตวาย เลือกได้ จะล้างไตหรือฟอกไต ไม่บังคับ และฟรี HealthServ


“อนุทิน” ชี้ทำได้ทุก รพ.ที่มีบริการ


28 มกราคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศ และนายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ถึงการเพิ่มทางเลือกฟอกไตด้วยเครื่องโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป


         โครงการนี้มาจากการลงพื้นที่โรงพยาบาลต่างจังหวัด พบผู้ป่วยโรคไตที่ได้รับความเดือดร้อนจากการฟอกไตด้วยเครื่อง ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มครั้งละ 1,500 บาท บางรายต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ทำให้เป็นภาระครอบครัวอาจต้องกู้เงินมารักษา จึงหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ สปสช. ร่วมกันดูแลผู้ป่วยให้ครอบคลุมการรักษาทั้งหมด ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ป่วย
 
         “จากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งทำความเข้าใจกับแพทย์เรื่อง 30 บาทรักษาได้ทุกโรค ซึ่งโรคไตคนไทยป่วยกันมาก ส่วน สปสช. จะเตรียมงบประมาณมาดูแล โดยการเปลี่ยนมาฟอกไตด้วยเครื่องขึ้นกับข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และความเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของผู้ป่วย สามารถเข้ารับบริการได้ในสถานพยาบาลทุกแห่งที่มีหน่วยบริการล้างไต” นายอนุทินกล่าว
 
         นายอนุทินกล่าวว่า แม้จะเพิ่มทางเลือกในการฟอกไตด้วยเครื่องโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการรณรงค์ให้คนรักษาสุขภาพ ห่างไกลจากโรคไตเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ต้องมีวิธีดำเนินชีวิต การปฏิบัติตน หรือการบริโภคที่ไม่ทำให้เกิดโรค และต้องช่วยกันผลักดันค่านิยมการบริจาคอวัยวะซึ่งจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้จำนวนมาก เช่น การเปลี่ยนไต จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น เมื่อคนมีสุขภาพแข็งแรง ก็จะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศชาติและเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นด้วย
1 ก.พ.65 ผู้ป่วยไตวาย เลือกได้ จะล้างไตหรือฟอกไต ไม่บังคับ และฟรี HealthServ
 

ขอบคุณจากสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย


เพจสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ระบุว่า นายธนพลธ์  ดอกแก้ว นายกสมาคมฯ ที่ได้เข้าร่วมหารือ ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล ประเด็น เตรียมพร้อม 1 ก.พ. นี้ "เพิ่มทางเลือกผู้ป่วยไตวาย ฟอกไตได้ฟรี  ไม่เสียค่าใช้จ่าย"  และในนามผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ขอขอบคุณ รมว.สาธารณสุข และบอร์ด สปสช. ที่คำนึงถึงผู้ป่วยโรคไต นำมาสู่มติบอร์ด สปสช.นี้ 

ทั้งนี้คงต้องตามดูสถานการณ์หลังจากวันที่ 1 ก.พ. แต่เชื่อว่าทั้งกระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. ได้มีการเตรียมความพร้อมของระบบเพื่อรองรับไว้แล้วก่อนที่จะประกาศและเดินหน้านโยบายนี้
 

ก.ผู้ป่วยรายเดิม (ก่อน 1 ก.พ.2565)

 

ข.ผู้ป่วยรายใหม่ ตั้งแต่ 1 ก.พ.2565 เป็นต้นไป

 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด