ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทำไมนั่งเครื่องบิน ก็ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย - หมอมนูญ

ทำไมนั่งเครื่องบิน ก็ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย - หมอมนูญ HealthServ.net

ก็ระบบระบายอากาศในเครื่องบินเป็นระบบที่ดีมากๆ อยู่แล้วนี่ น่าจะปลอดภัยปลอดโรค ปลอดโควิดสินะ โรคก็ไม่น่าจะแพร่กระจายได้ ทำไมยังต้องใส่หน้ากากอีกล่ะ น่าอึดอัดจัง - คำถามแบบนี้ คงมีในใจหลายๆคนแน่ ทั้งคนที่เดินทางบ่อยๆ หรืออาจจะไม่เคยเดินทางเลยก็ตาม คำตอบของเรื่องนี้ คุณหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ จากรพ.วิชัยยุทธ ได้ให้ข้อมูลอธิบายไว้อย่างดีทีเดียว

ทำไมนั่งเครื่องบิน ก็ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย - หมอมนูญ ThumbMobile HealthServ.net

คุณหมอมนูญ อธิบายว่า ถึงแม้เครื่องบินจะมีระบบระบายอากาศในห้องโดยสารดีที่สุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ รถโดยสาร รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้เห็นข่าวผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานในเครื่องบินติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนกันหลายคนในเครื่องบินมากกว่าช่วงก่อนหน้าที่เป็นสายพันธุ์อื่น

เหตุผลสำคัญที่สุด ของความน่ากลัวของเชื้อโควิดโอมิครอนตัวนี้ เพราะนั่น 

"แสดงถึงความสามารถในการแพร่เชื้อของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในอากาศเหนือกว่าไวรัสโควิดทุกสายพันธ์ุในอดีต และมากกว่าเชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด"


ระบบระบายอากาศในเครื่องบิน 

"อากาศในเครื่องบินประมาณครึ่งหนึ่งดึงจากภายนอก อีกครึ่งหนึ่งอากาศในห้องโดยสารถูกหมุนวนกลับผ่านเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพสูง HEPA filter ซึ่งสามารถกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอนได้อย่างน้อยร้อยละ 99.97

อากาศถูกส่งเข้าไปในห้องโดยสารจากทางด้านบนและถูกดูดออกจากห้องโดยสารทางพื้นด้านล่าง (ดูรูป) ไม่ไหลไปตามความยาวของเครื่องบินทำให้ลดโอกาสแพร่เชื้อจากผู้โดยสารที่อยู่คนละแถวกันได้
 
ทำไมนั่งเครื่องบิน ก็ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย - หมอมนูญ HealthServ
 

อัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินสูงถึง 20-30 รอบต่อชั่วโมงเทียบเท่าอัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องผ่าตัด คุณภาพของอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินดีมาก แต่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนก็ยังแพร่เชื้อได้ในเครื่องบิน"

โอมิครอนสามารถเอาชนะระบบหมุนเวียนอากาศที่ยอดเยี่ยมฝีมือมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย


และนั่นคือ คำตอบ

และสุดท้ายจึงกลายมาเป็นคำเตือน ที่ควรพิจารณาและยึดถือ เพื่อความปลอดภัย 

"ดังนั้นผู้โดยสารจะพึ่งระบบถ่ายเทอากาศในเครื่องบินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ใส่หน้ากากชนิดที่แพทย์ใช้ อย่าใส่หน้ากากผ้า ถ้าเป็นไปได้ควรใส่หน้ากาก N95  หลังกินอาหารและดื่มให้รีบกลับไปใส่หน้ากากใหม่ทันที ทุกคนที่โดยสารในเครื่องบินต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบโดส และฉีดเข็มกระตุ้นเมื่อถึงกำหนด"


หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
11 กุมภาพันธ์ 2565
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด