ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เซเรส นาโนไซเอนเซส เปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านระบาดวิทยาน้ำเสีย 16 แห่ง ภายใต้โครงการ NIH RADx

เซเรส นาโนไซเอนเซส เปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านระบาดวิทยาน้ำเสีย 16 แห่ง ภายใต้โครงการ NIH RADx HealthServ.net
เซเรส นาโนไซเอนเซส เปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านระบาดวิทยาน้ำเสีย 16 แห่ง ภายใต้โครงการ NIH RADx ThumbMobile HealthServ.net

เซเรส นาโนไซเอนเซส (Ceres Nanosciences) บริษัทเอกชนผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อยกระดับการวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์และการทดสอบวินิจฉัย ประกาศจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านระบาดวิทยาน้ำเสีย (Wastewater-based Epidemiology Centers of Excellence) แห่งใหม่อีก 6 แห่ง เพิ่มเติมจากศูนย์ความเป็นเลิศจำนวน 9 แห่งที่ประกาศเปิดตัวไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 และเข้ามาเสริมโครงการทดสอบน้ำเสียในตัวเมืองแอตแลนตาที่อยู่ระหว่างดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเอมอรี (Emory University) ซึ่งทั้งหมดได้รับเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 8.2 ล้านดอลลาร์จากโครงการ Rapid Acceleration of Diagnostics (RADx®) ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health: NIH)

 
 
 
 
สถานที่ทั้ง 16 แห่งประกอบด้วยห้องปฏิบัติการทดสอบที่ไม่แสวงหาผลกำไร ห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย ห้องปฏิบัติการสาธารณสุข และห้องปฏิบัติการทดสอบเชิงพาณิชย์ที่ตั้งอยู่ใน 14 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต อิลลินอยส์ จอร์เจีย แคนซัส เคนตักกี ลุยเซียนา แมริแลนด์ แมสซาชูเซตส์ นิวยอร์ก เท็กซัส เวสต์เวอร์จิเนีย และวิสคอนซิน และกำลังให้บริการทดสอบน้ำเสียแก่ 40 รัฐ
 
ศูนย์ความเป็นเลิศดังกล่าวติดตามตรวจสอบน้ำเสียจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรวมถึงการทดสอบน้ำเสียจากโรงบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มของไวรัสโดยรวมในเขตหรือเมืองหนึ่ง ๆ, การทดสอบน้ำเสียจากลุ่มน้ำเสีย เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรด้านสาธารณสุขในระดับท้องที่ และการทดสอบน้ำเสียจากสถานที่ประเภทอาคาร เช่น หอพักนักศึกษา สถานพักฟื้น ราชทัณฑ์ โรงเรียนระดับอนุบาล-มัธยมศึกษา ค่ายฤดูร้อน และสนามบิน
 
ศูนย์แต่ละแห่งได้รับคัดเลือกโดยพิจารณาจากความสามารถของศูนย์ในการใช้ขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้น เพื่อขยายบริการไปยังชุมชนที่ขาดโอกาสและด้อยโอกาส และแบ่งปันผลการทดสอบกับหน่วยงานสาธารณสุขในท้องถิ่นและของรัฐ ตลอดจนส่งข้อมูลไปยังระบบเฝ้าระวังน้ำเสียแห่งชาติในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC National Wastewater Surveillance System)
 
ศูนย์ความเป็นเลิศแต่ละแห่งได้รับวัสดุและการฝึกอบรมการใช้วิธีทดสอบอนุภาค Nanotrap® แบบอัตโนมัติ ณ สถานที่จริง ซึ่งจะช่วยให้ทางศูนย์สามารถส่งมอบผลการทดสอบน้ำเสียจากตัวอย่างมากกว่า 100 ตัวอย่างต่อวันได้ในวันเดียวกัน กรดนิวคลีอิกที่สกัดโดยวิธีอัตโนมัตินี้สามารถใช้กับวิธีการตรวจหากรดนิวคลีอิกหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ปริมาณด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสแบบย้อนกลับ (RT-qPCR) การตรวจนับปริมาณสารพันธุกรรมในหยดปฏิกิริยาด้วยวิธีดิจิทัลพีซีอาร์ (RT-ddPCR) และการตรวจหาลำดับพันธุกรรมของเชื้อ (genomic sequencing)
 
"ความสามารถในการทดสอบน้ำเสียทั่วประเทศของโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NIH นั้น พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการติดตามตรวจสอบสายพันธุ์ใหม่ ๆ ของไวรัส SARS-CoV-2" เบน เลอพีนี (Ben Lepene) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของเซเรส นาโนไซเอนเซส กล่าว "นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เห็นว่าวิธีการเดียวกันนี้สามารถนำมาใช้ในการทดสอบน้ำเสียเพื่อตรวจหาโรคติดเชื้อได้อีกมากมายหลากหลาย ซึ่งรวมถึงไวรัส แบคทีเรีย และปรสิตอื่น ๆ"
 
 
แมนัสซัส, เวอร์จิเนีย--8 เมษายน 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด