ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก

กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก HealthServ.net
กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ThumbMobile HealthServ.net

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้มอบหมายให้ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ทั้ง 69 แห่ง ดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนและโรงเรียนสังกัด กทม. ในช่วงเปิดภาคเรียน

กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก HealthServ
 
 
              25 พ.ค. 65 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนและโรงเรียนสังกัด กทม. ในช่วงเปิดภาคเรียน ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้มอบหมายให้ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ทั้ง 69 แห่ง ดำเนินการ ดังนี้

1. มีระบบสารสนเทศในการเฝ้าระวังการระบาดจากรายงานของสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ตั้งแต่ระยะก่อนการระบาด

2. จัดเตรียมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เพื่อให้บริการสอบสวนและควบคุมโรคกรณีเกิดการระบาดของโรค

3. จัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ได้แก่ แอลกอฮอล์เจล เพื่อสนับสนุนให้กับนักเรียน ครู/ผู้ดูแลเด็ก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

4. จัดเตรียมสื่อประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำเรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อสนับสนุนให้กับนักเรียน ครู/ผู้ดูแลเด็ก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก HealthServ
 
 
              นอกจากนี้ มีการรณรงค์ส่งเสริมความรู้และเน้นย้ำครู พี่เลี้ยง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ปกครองให้ทราบถึงวิธีดูแลรักษาสุขภาพและการสังเกตอาการเด็ก โดยทางกองควบคุมโรคติดต่อชี้แจงแนวทางการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ช่วงเปิดภาคเรียนประจำปี 2565 ให้แก่ พยาบาลผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียน ให้ทราบถึงองค์ความรู้เรื่องโรคมือ เท้า ปาก ได้แก่ สาเหตุ การติดต่อ อาการที่สำคัญ มาตรการในการเฝ้าระวัง รวมถึงคำแนะนำเรื่องการป้องกันควบคุมโรคเพื่อให้ศบส. ประชาสัมพันธ์ความรู้ต่อให้แก่ บุคลากรของสถานศึกษาและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน และผู้ปกครองให้ทราบถึงวิธีรักษาสุขอนามัยที่ดี เช่น หมั่นล้างมือบ่อยๆ ตัดเล็บให้สั้น ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนปรุงอาหาร ภายหลังขับถ่าย สัมผัสน้ำมูก น้ำลาย หรืออุจจาระเด็ก รวมถึงการเฝ้าระวังตรวจสอบเด็กก่อนเข้าห้องเรียน ถ้ามีอาการป่วย มีไข้ หรือมีผื่นตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า ให้แยกเด็กไปที่ห้องพยาบาล ติดต่อให้ผู้ปกครองพากลับบ้าน และไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมือ เท้า ปากในกลุ่มเด็กเล็ก
กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก HealthServ
กทม.เตรียมพร้อมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด