ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ

วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ HealthServ.net

8 มิถุนายน 2565 วันสุดท้ายของโลกใบเก่าสำหรับกัญชา และพรุ่งนี้ 9 มิถุนายน 65 กัญชาและประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อกัญชาก้าวจากมุมมืดสู่แสงสว่าง ทุกคนที่เคยเกี่ยวจะไร้มลทิน ที่จะเกี่ยวจะมีมากขึ้นมหาศาล ส่งท้ายวันสุดท้ายไปดูว่าฝ่ายไหนว่าอย่างไรบ้างเกี่ยวกับกัญชา และเตรียมตัวอย่างไร

วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ ThumbMobile HealthServ.net
 

นายกฯ เล็งตั้งกก.ดูแลความเรียบร้อยหลังปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด LINK

นายกฯ เล็งตั้งกก.ดูแลความเรียบร้อยหลังปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
นายกฯ เล็งตั้งกก.ดูแลความเรียบร้อยหลังปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
ถ้อยแถลงจากนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทรโอชา เมื่อกัญชาพ้นยาเสพติดมีผลบังคับใช้ 9 มิถุนายน นี้ 

"กัญชา กัญชง จะถูกถอดจากการเป็นยาเสพติด ประเภทที่ 5 ตั้งแต่ 9 มิถุนายน เป็นต้นไป โดยเฉพาะการปลูก เสพ สูบ กัญชากัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฏหมาย แต่ไม่ใช่จะเสรี 100% นะ 
เพราะพิษภัยของกัญชายังมีอยู่ เพราะพฤติกรรมการใช้บางเรื่อง รัฐจำเป็นต้องควบคุม อาทิ การสูบต้องไม่ก่อความรำคาญกับผู้อื่น การสูบแล้วขับรถอาจจะผิดกฏหมาย (เหมือนดื่มแล้วไม่ขับ) การใช้ช่อดอกซึ่งมีสารเสพติด ต้องระมัดระวัง ให้เป็นไปตามกฏหมาย ห้ามจำหน่ายแก่เด็ก ต้องมีการควบคุม การผลิตจำหน่ายต้องเสียภาษี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จะมีกฏหมายใหม่ เพื่อจะกำหนดในรายละเอียดต่อไป
 
ปัจจุบันเราอยู่ระหว่างการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาต่อสภา คงใช้เวลาพอสมควร ในระหว่างนี้ นับแต่ วันที่ 9 มิถุนายน เป็นต้นไป จนถึงวันที่ กม. มีผลบังคับใช้ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการบูรณาการ นโยบายพืชกัญชา กัญชง ประกอบด้วย สธ. ยธ. ปปส. กต. กศ. พม. กค. ตำรวจ นักวิชาการ และภาคประชาชน เพื่อกำกับดูแลช่วงรอยต่อนี้ ให้เป็นไปตามความเรียบร้อยตามข้อห่วงใย จะต้องสร้างการรับรู้ และรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่อาจเป็นปัญหา จากความไม่เข้าใจซึ่งกันและกันอีกด้วย"

ภาพจาก  TOP NEWS
 

รอง ผบ.ตร. เผยชัดเจน ตั้งแต่ 9 มิถุนา สูบกัญชาไม่มีความผิด แต่... LINK

รอง ผบ.ตร. เผยชัดเจน ตั้งแต่ 9 มิถุนา สูบกัญชาไม่มีความผิด แต่... วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
รอง ผบ.ตร. เผยชัดเจน ตั้งแต่ 9 มิถุนา สูบกัญชาไม่มีความผิด แต่... วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
8 มิ.ย. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศอ.ปส.ตร.) เปิดเผยถึงการบังคับใช้กฎหมายว่า นับแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 พืชกัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติด และยกเลิกความผิดฐานผลิต นำเข้า หรือส่งออก มีไว้ในครอบครอง จำหน่าย มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ หรือเสพพืชกัญชา รวมถึงการสูบ ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิด
 
“การมีพืชกัญชาไว้ในครอบครอง หรือปลูกกัญชา ไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใด ก็ไม่มีความผิด แต่การ มี ใช้ จำหน่าย สารสกัดจากกัญชาที่มีปริมาณสาร THC เกินกว่า 0.2% ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีใบสั่งแพทย์ ไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือเป็นสารสกัดจากกัญชานั้นมีแหล่งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เมื่อตำรวจตรวจพบ จะยังไม่ดำเนินคดีในทันที เนื่องจากไม่เป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจจะต้องยึดสารสกัดนั้นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาค่าสาร THC สืบเสาะแหล่งที่มา ตรวจหลักฐานการขออนุญาต หากพบว่าผิดกฎหมาย จึงจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีภายหลัง”
 
การสูบกัญชาไม่มีความผิด แต่การสูบกัญชาในที่สาธารณะ รบกวนสิทธิผู้อื่น มีความผิดตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000.-บาท อย่างไรก็ตามการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ยังไม่มีกฎหมายควบคุมโดยตรง เช่น บุหรี่ ที่มีพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ควบคุมอยู่
 

คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ - ปลดล็อก กัญชา กัญชง ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ LINK

คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ - ปลดล็อก กัญชา กัญชง ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ - ปลดล็อก กัญชา กัญชง ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
 8 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ นำโดย นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการปลดล็อกกัญชากัญชง #ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้

แอปปลูกกัญ โหลดได้แล้ว LINK

แอปปลูกกัญ โหลดได้แล้ว วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
แอปปลูกกัญ โหลดได้แล้ว วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
แอปปลูกกัญ เป็น application ที่ใช้ในการจดแจ้ง การปลูกกัญชา กัญชง เพื่อดูแลสุขภาพ สำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อดูแลผู้ป่วยของการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน รวมทั้งการขออนุญาต ปลูกในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป 
 
สามารถดาวน์โหลดได้ Android 

ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ - ไตรศุลี ไตรสรณกุล LINK

ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.  อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ - ไตรศุลี ไตรสรณกุล วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.  อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ - ไตรศุลี ไตรสรณกุล วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
9 มิ.ย. 2565 ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้ รวมถึงการเสพ การสูบ การบริโภค กัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ขณะที่การผลิตสารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะไม่เป็นยาเสพติด  
 
ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุม ครม. ว่าในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ซึ่งจะเป็นกฎหมายวางแนวทางปฏิบัติเพื่อดูแลการใช้กัญชากัญชงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ มีผลบังคับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
 
รัฐบาลเตรียมตั้ง คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี  รมว.สาธารณสุข  รมว.ยุติธรรม คณะกรรมการ ป.ป.ส. ปลัดกระทรวง กระทรวงต่างๆ  อาทิ การต่างประเทศ เกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อธิบดีกรมศุลกากร ตำรวจ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ รามาธิบดี ศิริราช นักวิชาการ และภาคประชาชน  
 
คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาฯ จะทำหน้าที่ในประเด็นต่างๆ อาทิ
 
1. การรับคำร้องทุกข์ การหามาตรการทางกฎหมายเพื่อดูแลปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ไปจนกว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลใช้บังคับ
 
2. รวมถึงการทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะInternational Narcotic Control Board หรือ INCB ถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติในประเทศไทยระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่มีผลบังคับ
 
3. ทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากัญชาล้นทะลักระหว่างกันภายหลังเปิดกัญชาเสรี  
 
4. การทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับพิษภัยของกัญชา กัญชง ที่มีอยู่ ซึ่งมีพฤติการณ์หลายอย่างที่รัฐจะยังควบคุม แม้ตามกฎหมายกัญชา กัญชงจะไม่เป็นยาเสพติดแล้ว เช่น การสูบ เสพจะต้องไม่สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นไม่เช่นนั้นจะเป็นความผิด หรือเสพแล้วขับรถก็จะมีความผิดตามกฎหมายจราจร การขายกัญชา กัญชงให้เด็กและสตรีมีครรภ์ จะมีความผิดตามกฎหมายอื่นได้ แนวทางการใช้ช่อดอกกัญชาที่ต้องระวัง รวมถึงกรณีการนำกัญชาไปแปรรูปอาจจะเสียภาษีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เป็นต้น  

ข้อห่วงใยหลังปลด "กัญชา" จากยาเสพติด : จับตาสถานการณ์ (8 มิ.ย. 65) Thai PBS LINK

ข้อห่วงใยหลังปลด
ข้อห่วงใยหลังปลด
9 มิถุนายน จะเป็นวันที่กัญชา จะถูกปลดจากยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งพืชกัญชา จะไม่มีความผิดอีกต่อไป และวันนี้ (8 มิ.ย. 65) กฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องข้อกำหนดการใช้กัญชา หรือ พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก
 
และในระหว่างที่เกิดสูญญากาศ หลังประกาศปลดกัญชาจากยาเสพติดมีผลบังคับใช้ แต่กฎหมายควบคุมการใช้ยังไม่แล้วเสร็จ รัฐบาลได้ตั้งกรรมการขั้นมาดูแล จนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ แต่ก็ยังมีข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะการเข้าถึงและใช้กัญชาผิดประเภท ร่วมพูดคุยกับ รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด 

เกิดอะไรขึ้น ? หลังปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. : ข่าวค่ำมิติใหม่ (7 มิ.ย. 65) Thai PBS LINK

เกิดอะไรขึ้น ? หลังปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. : ข่าวค่ำมิติใหม่ (7 มิ.ย. 65) Thai PBS วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
เกิดอะไรขึ้น ? หลังปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. : ข่าวค่ำมิติใหม่ (7 มิ.ย. 65) Thai PBS วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
อีก 2 วัน กัญชาจะถูกปลดล็อก สิ่งที่กังวลคือช่วงสุญญากาศที่ไม่มี กม.ควบคุม แต่อีกด้านหนึ่งภาคธุรกิจก็ตื่นตัวกันมาก และมองโอกาสการปลูกกัญชาที่จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

คำเสนอเรื่องกัญชา ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย LINK

คำเสนอเรื่องกัญชา ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
คำเสนอเรื่องกัญชา ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีความห่วงใยในผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนและความปลอดภัยของสังคมโดยรวม หากไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสมมากำกับ

ราชทัณฑ์ พร้อมปล่อย "ผู้ต้องขังคดีกัญชาอย่างเดียว" 4,103 ราย หลัง 9 มิย 65 LINK

ราชทัณฑ์ พร้อมปล่อย
ราชทัณฑ์ พร้อมปล่อย
สำรวจผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ จำนวนทั้งสิ้น 4,103 ราย แยกเป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี 884 ราย และนักโทษเด็ดขาด 3,219 ราย
 
นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จึงส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไป ให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิด และถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษแล้วก็ให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำความผิดนั้น ถ้ารับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุดลง 

ผู้ประกอบการขอความชัดเจนหลังปลดล็อกกัญชา ของ พ.ร.บ.กัญชา Thai PBS LINK

ผู้ประกอบการขอความชัดเจนหลังปลดล็อกกัญชา ของ พ.ร.บ.กัญชา Thai PBS วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
ผู้ประกอบการขอความชัดเจนหลังปลดล็อกกัญชา ของ พ.ร.บ.กัญชา Thai PBS วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกัญชา ยังคงรอความชัดเจนของ พ.ร.บ.กัญชา แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะถอดกัญชา-กัญชงออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 เพื่อให้ประชาชนสามารถปลูก และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพได้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน

นับถอยหลัง! 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชา เสพ สูบ บริโภคเสรี - เรื่องเล่าเช้านี้ LINK

นับถอยหลัง! 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชา เสพ สูบ บริโภคเสรี -  เรื่องเล่าเช้านี้ วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
นับถอยหลัง! 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชา เสพ สูบ บริโภคเสรี -  เรื่องเล่าเช้านี้ วันสุดท้าย ก่อนกัญชาถูกกฏหมาย ใครว่าอย่างไร ทบทวนกันเพื่อไปต่อ
9 มิ.ย. 2565 ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้ รวมถึงการเสพ การสูบ การบริโภค กัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ขณะที่การผลิตสารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะไม่เป็นยาเสพติด  
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด