ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต

สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต HealthServ.net
สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต ThumbMobile HealthServ.net

กรมสุขภาพจิต เปิด สายด่วน 1667 พร้อมให้คำปรึกษาในการใช้กัญชาทางการแพทย์ อย่างปลอดภัย ไม่เสพติด ไม่เจ็บป่วยทางจิต

สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต HealthServ
 
 
14 มิถุนายน 2565 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเน้นย้ำถึงประชาชน ให้เข้าใจและใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธี ได้ผลในการรักษาโรค โดยไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ไม่เสพติด ไม่เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร และกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชรุนแรง ไม่ควรใช้โดยเด็ดขาด
 
 
 
แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่กฎหมายปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดมีผลบังคับใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเจตนารมณ์ที่สำคัญเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตมีข้อแนะนำในการใช้กัญชาและกัญชง ขอให้ระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม โดยแนะนำต้องไม่จำหน่ายแก่บุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ เด็กและเยาวชน สตรีมีครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร
 
นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังการใช้ในผู้มีโรคเรื้อรังและผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มโรครุนแรง เช่น จิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์สองขั้ว เพื่อคุ้มครองไม่ให้กลุ่มเปราะบางเหล่านี้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเสพติดมากกว่าผู้ใหญ่ และยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ จนเกิดอาการทางจิตเวชตามมาได้ ส่วนในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร สารสกัดจากกัญชาอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์หรือทารกได้
 
สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต HealthServ
 
 

ฤทธิ์ของสารสกัดจากกัญชา 3 กลุ่มอาการ 


แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ฤทธิ์ของสารสกัดจากกัญชาที่มีต่อระบบประสาทสามารถแบ่งได้ 3 กลุ่มอาการ ได้แก่
 
1) กดประสาท ผลเบื้องต้นทำให้รู้สึกสงบ สุขคนเดียวได้ ง่วง อยากนอน แต่ทำให้ไม่มีแรงจูงใจทำอะไร หากเสพเกินขนาดจะหลับลึก ไม่ค่อยรู้ตัว
 
2) กระตุ้นประสาท ผลเบื้องต้นทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ไม่หิว ไม่เหนื่อย แต่ถ้าได้รับสาร THC มากขึ้นจะกระสับกระส่าย กลัว ตื่นตระหนก หากเสพเกินขนาดหัวใจจะเต้นเร็วมากขึ้นและอุณภูมิร่างกายสูงขึ้น
 
3) หลอนประสาท ทำให้มีอาการเคลิ้มฝันกลางวัน วิตกกังวล กลัว ไม่อยากออกไปไหน หากเสพเกินขนาดจะทำให้เกิดอาการทางจิต เช่น ยิ้มพูดคนเดียว หูแว่ว หวาดระแวง
 
 
สายด่วนกัญชา ปรึกษากัญ 1667 โดยกรมสุขภาพจิต HealthServ



3 กลุ่มบุคคล เสี่ยงอันตราย


จากการใช้บริโภคกัญชาและกัญชง 
1. เด็กเล็ก 
2. สตรีมีครรภ์ 
3. สตรีให้นมบุตร 

 
 
ผลกระทบ

- เด็กและเยาวชน มีโอกาสเสพติดกัญชามากกว่าผู้ใหญ่
- ผลกระทบต่อพัฒนาการสมอง สติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผล การยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ
- ส่งผลต่อเด็กในท้องของมารดาที่ใช้
- การเสพติดส่งผลให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว


 
ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตได้เปิด สายด่วนปรึกษากัญ 1667 เพื่อให้คำปรึกษาในการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมสุขภาพจิตเชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจที่จะใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสุขภาพจากกัญชาและกัญชง แต่ยังไม่มั่นใจหรือมีข้อมูลไม่เพียงพอ สามารถโทรขอรับการปรึกษาได้ฟรี หรือ สามารถปรึกษาแพทย์ที่ดูแลรักษาและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยและเกิดประสิทธิภาพ ในการรักษาอย่างแท้จริง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด