ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ต้มชากัญชากัญชงไว้ดื่มเอง ควรดื่มให้หมดภายใน 5 วัน เพราะอะไร

ต้มชากัญชากัญชงไว้ดื่มเอง ควรดื่มให้หมดภายใน 5 วัน เพราะอะไร HealthServ.net

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี เปิดเผยถึงสูตรมาตรฐานการทำ Cannabis Tea หรือการชงชากัญชา เพื่อให้ได้สารสกัดคุณค่าในกัญชา (THC & CBD) และเหตุผลที่อธิบายว่าเมื่อทำเป็นชาแล้ว ต้องดื่มให้หมดภายใน 5 วันนั้น เพราะอะไร

ต้มชากัญชากัญชงไว้ดื่มเอง ควรดื่มให้หมดภายใน 5 วัน เพราะอะไร ThumbMobile HealthServ.net
 
ณ ตอนนี้ ข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับน้ำชาจากกัญชา หรือ Cannabis Tea มีสูตรมาตรฐานการทำดังนี้
 
1. เตรียมกัญชา 1 กรัม ในงานวิจัยเลือกใช้จากส่วนดอกแห้ง แต่ในรายงานทั่วๆ ไป มีการประยุกต์ใช้ส่วนต่างๆของกัญชาได้ในการนำมาทำเป็นน้ำชา รวมทั้งสมุนไพรอื่นๆ ร่วมด้วย
 
2. ใช้น้ำ 1 ลิตร ในการต้ม โดยระยะเวลาในการต้ม คือ 15 นาที หมายถึงว่า ในช่วงน้ำเดือดนั้น ต้องต้มกัญชา นาน 15 นาที ไม่ใช่ 15 นาที รวมตั้งแต่ระยะเวลาก่อนน้ำจะเดือด นะครับ
 
3. สามารถดื่มได้ทันที หรือ ส่วนใหญ่ปล่อยให้เย็น 15 นาที แล้วค่อยดื่ม
 
4. ถ้าจะเก็บรักษาไว้ ให้นำเข้าตู้เย็น ปกติอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เพราะจะช่วยยืดระยะเวลาสารออกฤทธิ์ในกัญชาได้ ซึ่งดีสุด ควรกินให้หมดใน 5 วัน แต่โดยเฉลี่ย 7-14 วัน ก็พอได้

เพราะระยะเวลา 5 วัน ตามงานวิจัย ยังพบสารไฟโตแคนนาบินอยด์ยังคงสภาพอยุ่ ยังไม่เสื่อมสลายมาก
 
5. ในงานวิจัยยังพบว่า ถ้าใส่ครีมเทียม สามารถช่วยยึดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น ซึ่งครีมเทียมที่ว่า ก็เหมือนครีมเทียมที่เราใส่เวลาชงกาแฟ นั่นละครับ โดยการใส่แล้วชงหรือปั่นให้เข้ากัน ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับหลายๆ ท่านที่ส่งข่าวสารมาแจ้งว่า เป็นจริง
 
ส่วนการใช้ครีมเทียม โดยส่วนตัวยังไม่ค่อยได้แนะนำมากเท่าไร ลองดูก็ได้ครับ เพราะส่วนใหญ่ต้มชาแล้วดื่มหมดภายในวันสองวัน เท่านั้น
 
ข้อมูลอ้างอิงจากงานวิจัยที่ชื่อว่า Cannabis tea revisited: A systematic evaluation of the cannabinoid composition of cannabis tea. ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Journal of Ethnopharmacology ปี 2007
 
ซึ่งส่วนประกอบของสารไฟโตแคนนาบินอยด์ที่พบในกัญชาที่นำมาต้มเป็นชา มีดังนี้
1. สาร THCa
2. สาร THC
3. สาร CBDa
4. สาร CBD
5. สาร CBGa
6. สาร CBG
 

ซึ่งสารดังกล่าว เมื่อก่อนเรามักถกเถียงกันว่า การชงเป็นชาจะไม่สามารถดึงสารเหล่านี้ออกมา โดยเฉพาะสาร THC และ CBD ต้องสกัดด้วยน้ำมันเท่านั้น แต่ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า
 
การเปลี่ยนโครงสร้างจากกรดมาเป็นกลาง ซึ่งก็คือ THCa มาเป็น THC เราเรียกว่า การ Decarboxylation ซึ่งกระบวนการนี้ใช้ความร้อนกับเวลา หรือ Heat กับ Time เป็นตัวเปลี่ยนสำคัญ
 
ซึ่งในกรณีการทำเป็นน้ำชาของกัญชา ก็คือ การทำกระบวนการ Decarboxylation นั่นเอง ก็ครบถ้วนในการกระบวนการ ถึงแม้จะไม่ได้สารในปริมาณที่มากเท่ากับการมีน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง
 
แต่การทำเป็นน้ำชา ผ่านการต้มด้วยน้ำ ก็ยืนยันผ่านงานงานวิจัยว่า ได้สารไฟโตแคนนาบินอยด์ เช่นกัน และช่วยตอบคำถามที่เคยถกเถียงกันดังกล่าว ที่บอกว่า สารในกัญชาไม่อาจสกัดออกมาด้วยการต้มด้วยน้ำเปล่าๆ นั่นเอง
 
สรุป กัญชา เมื่อนำมาต้มเป็นน้ำชา ระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ เก็บไว้ในตู้เย็น ดื่มให้หมดภายใน 5 วัน
 
โดย ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
www.facebook.com/pharmacistphongsak/
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด