ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Top 5 Healthcare Trends In 2023

Top 5 Healthcare Trends In 2023 HealthServ.net

โลกเป็นสถานที่ที่แตกต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อนมาก และไม่มีที่ใดที่ชัดเจนไปกว่าการดูแลสุขภาพ ผลที่ตามมาของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการเร่งใช้เทคโนโลยีและการแปลงเป็นดิจิทัล ได้เปลี่ยนภูมิทัศน์สำหรับทุกคน ผู้ป่วย หรือผู้ปฏิบัติงานอย่างมาก

Top 5 Healthcare Trends In 2023 ThumbMobile HealthServ.net
 
นี่คือภาพรวมของฉันเกี่ยวกับสิ่งที่ฉันเชื่อว่าจะเป็นแนวโน้มที่สำคัญที่สุดใน 12 เดือนข้างหน้า:


 
 

ปัญญาประดิษฐ์ในการดูแลสุขภาพ (AI)

ตลาดสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเฉพาะเครื่องมือแมชชีนเลิร์นนิง (ML) ในการดูแลสุขภาพคาดว่าจะสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 เทคโนโลยีต่างๆ ที่สอดคล้องกับ AI เช่น คอมพิวเตอร์วิทัศน์ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ และอัลกอริธึมการจดจำรูปแบบมีอยู่แล้ว ฝังลึกอยู่ในระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพและจะถูกนำมาใช้ต่อไปเพื่อเป็นหลักฐานว่าประโยชน์ของพวกมันเติบโตขึ้นตลอดปี 2023 ตัวอย่างของพื้นที่ที่ AI ถูกนำมาใช้ ได้แก่ การค้นคว้ายา ซึ่งสามารถช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์ของการทดลองทางคลินิกและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากยาใหม่ เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ภาพทางการแพทย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้อัลกอริธึมการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อระบุสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าของโรคในการสแกนด้วยรังสีเอกซ์หรือ MRI นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในการตรวจจับและรักษาความผิดปกติของระบบประสาท รวมถึงโรคพาร์กินสันและโรคอัลไซเมอร์
 
นอกเหนือจากงานทางคลินิกในแนวหน้าแล้ว AI ยังมีการประยุกต์ใช้ในงานธุรการ เช่น การดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนและการจัดการ หรือการวิเคราะห์การเก็บเวชระเบียน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมจากอุปกรณ์ที่สวมใส่ได้ของผู้ป่วยหรือเซ็นเซอร์ในบ้านที่ใช้ในโรงพยาบาลเสมือนจริง (เพิ่มเติมในแนวโน้มถัดไปของฉัน) เพื่อให้การเตือนล่วงหน้าหรือการวินิจฉัยล่วงหน้าของเงื่อนไขต่างๆ กรณีการใช้งานทั้งหมดเหล่านี้บ่งชี้ว่า AI และ ML จะยังคงเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นในด้านการดูแลสุขภาพตลอดทั้งปีที่จะถึงนี้
 
 

การดูแลสุขภาพทางไกล - โรงพยาบาลเสมือน ชุมชนการดูแลสุขภาพ และ Telehealth (Remote Healthcare - Virtual Hospitals, Healthcare Communities, and Telehealth)

การดูแลสุขภาพที่จัดส่งทางไกลเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว การกลับมานัดหมายตามปกติแบบตัวต่อตัวตามปกติจะปลอดภัย แต่ผู้ป่วยและผู้ให้บริการจำนวนมากก็ตระหนักดีว่าในหลายๆ เงื่อนไข การดูแลสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้นเมื่ออยู่ห่างๆ
 
การดูแลสุขภาพทางไกลแบ่งออกเป็นหลายประเภท การดูแลที่บ้านเพิ่มขึ้นจากหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยและความใกล้ชิดกับครอบครัวสามารถส่งผลในเชิงบวกต่อผลลัพธ์ของผู้ป่วย รวมทั้งประหยัดต้นทุนอย่างมากเมื่อเทียบกับการดูแลผู้ป่วยใน จากนั้นมีการแพทย์ทางไกลซึ่งครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การโทรหาแพทย์ผ่านวิดีโอแทนการเยี่ยมชมการผ่าตัด ไปจนถึงการผ่าตัดทางไกล โดยศัลยแพทย์จะทำการผ่าตัดผู้ป่วยในสถานที่ห่างไกลโดยใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ รูปแบบการรักษาพยาบาลทางไกลอีกรูปแบบหนึ่งคือหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลเสมือน ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานในสถานที่ส่วนกลางที่ให้การดูแลผู้ป่วยทางไกลจำนวนมาก ซึ่งมักมีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกัน ความคิดริเริ่มอีกประการหนึ่งเกี่ยวข้องกับการช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทำตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วยและการรักษาที่บ้านได้มากขึ้นก่อนที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักร มีการวางแผนว่าจะเปิดตัวในปี 2566 สำหรับผู้ป่วยทุกรายที่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อรับการผ่าตัด
 
 
นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความสำคัญของชุมชนออนไลน์ ซึ่งอาจเป็นผู้นำของผู้ป่วยมากกว่านำโดยผู้ประกอบวิชาชีพ หรืออาจดำเนินการโดยองค์กรการกุศลที่เชื่อมโยงกับสภาวะสุขภาพเฉพาะ ซึ่งผู้ใช้สามารถมารวมกันเพื่อแบ่งปันความช่วยเหลือและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับ การรักษาและการฟื้นตัวของพวกเขา ตัวอย่างของสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ ผู้ป่วยอย่างฉัน ความคิดเห็นของการดูแล และ cancer.org
 
ด้วยค่าใช้จ่ายในการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแบบตัวต่อตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขาดแคลนผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ จึงเป็นการเดิมพันที่ปลอดภัยว่าการรักษาพยาบาลทางไกลทุกประเภทจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปี 2566
 
 

ค้าปลีกสุขภาพ (Retail Healthcare)

จากข้อมูลของนักวิจัยที่ Forrester จำนวนธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพที่ดำเนินการผ่านร้านค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงปี 2566 สิ่งนี้กำลังกลายเป็นแนวโน้มที่มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากผู้ค้าปลีกอย่าง Walmart, Amazon และ CVS ให้บริการด้านสุขภาพ เช่น การตรวจเลือด การฉีดวัคซีน และการตรวจสุขภาพ อัพที่ได้รับตามธรรมเนียมของโรงพยาบาล คลินิก หรือแนวทางปฏิบัติของแพทย์ แนวโน้มนี้จะโดดเด่นมากขึ้นเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกทำให้งบประมาณที่จำกัดสำหรับสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิแนวหน้าแบบดั้งเดิม สิ่งนี้ประกอบขึ้นด้วยผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายย่อยที่ใช้ประโยชน์จากความคาดหวังของผู้บริโภคเกี่ยวกับประสบการณ์ของลูกค้าที่คล่องตัวและทางเลือกในการสร้างบริการที่ผู้ป่วยจะได้รับความสะดวกสบายและคุ้มค่ามากขึ้นกว่าการส่งมอบการดูแลเบื้องต้นแบบดั้งเดิม ดังที่งานวิจัยของ Forrester กล่าวไว้ “ในปี 2023 ผู้ป่วยจะเลือกสถานบริการสุขภาพสำหรับร้านค้าปลีกสำหรับความต้องการการดูแลเบื้องต้นของพวกเขา เนื่องจากระบบสุขภาพถูกจำกัดด้วยทรัพยากรที่ไม่เพียงพอ และไม่ตรงกับประสบการณ์ของผู้ป่วยที่ได้รับการยกระดับของร้านค้าปลีก”
 
โดยทั่วไป ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายย่อยสามารถเข้าถึงได้มากกว่า และอาจไม่ต้องจองการนัดหมายล่วงหน้า เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพแบบดั้งเดิม พวกเขายังได้รับผลกระทบน้อยกว่าจากการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมซึ่งหลายประเทศกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่คาดว่าจะเลวร้ายลงเท่านั้น
 
 

อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สวมใส่ได้ (Wearable Medical Devices)

อุปกรณ์สวมใส่จะถูกนำมาใช้มากขึ้นโดยบุคคลในช่วงปี 2566 เพื่อติดตามสุขภาพและกิจกรรมการออกกำลังกายของตนเอง เช่นเดียวกับที่แพทย์ใช้เพื่อตรวจสอบผู้ป่วยจากระยะไกล "Internet of Medical Things" ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากอุปกรณ์ง่ายๆ ที่ออกแบบมาเพื่อติดตามสัญญาณชีพ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและระดับออกซิเจนในเลือด ไปจนถึงนาฬิกาอัจฉริยะที่สามารถสแกนที่ซับซ้อน เช่น ECG สิ่งทออัจฉริยะที่สามารถตรวจจับความดันโลหิตและทำนาย เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวาย และถุงมืออัจฉริยะที่สามารถลดอาการสั่นของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันได้ นอกจากความเจ็บป่วยทางร่างกายแล้ว การให้ความสำคัญมากขึ้นกับการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถตรวจสอบและตรวจจับสัญญาณของความเจ็บป่วยทางจิตได้ การศึกษาที่เผยแพร่ในปีนี้แสดงให้เห็นว่าตัวบ่งชี้ทางกายภาพ เช่น ระดับกิจกรรม รูปแบบการนอนหลับ และอัตราการเต้นของหัวใจสามารถใช้ตรวจจับเมื่อใดที่บุคคลอาจมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า และเราอาจเริ่มเห็นอุปกรณ์สวมใส่ทางการแพทย์ที่รวมเอาฟังก์ชันนี้ไว้ในเร็วๆ นี้
 
ในปี 2566 เราจะเห็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สวมใส่ได้ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ที่ “ล้ำหน้า” มากขึ้น ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เหล่านั้นจะติดตั้งโปรเซสเซอร์และสามารถใช้การวิเคราะห์ในอุปกรณ์ได้ แทนที่จะต้องส่งข้อมูลย้อนกลับและส่งต่อระหว่างอุปกรณ์และระบบคลาวด์เพื่อ ประมวลผล ซึ่งมีประโยชน์หลัก 2 ประการ ประการแรกคือความเป็นส่วนตัว เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนของผู้ป่วยไม่ต้องออกจากอุปกรณ์ ประการที่สอง มีความเร็ว ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในกรณีของอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อตรวจจับและเตือนสภาวะที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตในแบบเรียลไทม์
 
 
 
 

การดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล (Personalized Healthcare)

ในช่วงปี พ.ศ. 2566 ผู้ป่วยจะมีโอกาสมากขึ้นในการรับการรักษาพยาบาลที่ปรับให้เหมาะกับพวกเขาโดยเฉพาะ ซึ่งรวมถึงแนวคิดของยาที่แม่นยำ ซึ่งยาและการรักษาอื่นๆ นั้นได้รับการปรับให้เหมาะกับกลุ่มผู้ป่วยโดยเฉพาะ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ พันธุกรรม หรือปัจจัยเสี่ยง แทนที่จะให้ยาในแนวทางเดียวที่เหมาะกับทุกคน รูปแบบการดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคลที่ทันสมัยและแม่นยำที่สุดจะพิจารณาจากข้อมูลทางพันธุกรรมหรือจีโนมของบุคคล และสามารถช่วยแพทย์ในการคาดการณ์ว่ายาจะมีประสิทธิภาพเพียงใด หรือมีแนวโน้มที่จะได้รับผลข้างเคียงหรือไม่ บางครั้งใช้อัลกอริทึม AI และ ML เพื่อช่วยในการคาดคะเนเหล่านี้
 
คำว่า การดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล บางครั้งก็ใช้กับการเคลื่อนไหวเพื่อให้ผู้ป่วยมีทางเลือกมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการวางแผนและส่งมอบการดูแล ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับการร่างแผนการรักษาส่วนบุคคลสำหรับแต่ละบุคคล โดยพิจารณาจากสถานการณ์ ความคิดเห็น และความเชื่อของตนเองเมื่อทำการเลือกว่าควรปฏิบัติอย่างไรและที่ไหน เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในวงกว้างนอกเหนือจากการดูแลสุขภาพ การปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับแต่ละบุคคลทุกรูปแบบมีแนวโน้มที่จะเป็นเทรนด์สำคัญตลอดปี 2566
 
 
 
Bernard Marr
Forbes

ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ อย่าลืมสมัครรับจดหมายข่าวของฉัน ติดตามฉันบน Twitter, LinkedIn และ YouTube และอ่านหนังสือของฉัน "ทักษะในอนาคต" และ "แนวโน้มธุรกิจในทางปฏิบัติ ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัล Business Book of the Year ประจำปี 2565
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด