ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โปรแกรมนำเที่ยว ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ โอกาสพิเศษประจำปี

โปรแกรมนำเที่ยว ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ โอกาสพิเศษประจำปี HealthServ.net
โปรแกรมนำเที่ยว ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ โอกาสพิเศษประจำปี ThumbMobile HealthServ.net

รถจักรไอน้ำคือความยิ่งใหญ่สุดคลาสสิคอย่างแท้จริง เป็นความน่าทึ่งอย่างที่สุด ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ยังคงมีรถจักรไอน้ำออกวิ่งได้อยู่ และไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น เรามีขบวนรถจักรไอน้ำจัดทำเป็นขบวนพิเศษออกวิ่งในโอกาสพิเศษประจำปีจำนวน 6 ครั้ง ได้แก่ วันสถาปนารถไฟไทย วันเฉลิมพระชมพรรษา ฯลฯ โดยจัดเป็นขบวนนำเที่ยวมีหัวรถจักรไอน้ำไปในเส้นทางจังหวัดต่างๆ เช่น พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และนครปฐม ทั้งนี้สถานที่ท่องเที่ยวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม โปรดติดตามประกาศจากการรถไฟ

โปรแกรมนำเที่ยว ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ โอกาสพิเศษประจำปี HealthServ
  

ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ หรือเรียกกันว่า รถจักรไอนํ้าย้อนรอยวันวาน ออกวิ่งในโอกาสพิเศษประจำปีเพียงปีละ 6 ครั้ง
 
  • 26 มีนาคม วันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ 
  • 3 มิถุนายน วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
  • 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 
  • 12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 
  • 23 ตุลาคม วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 
  • 5 ธันวาคม วันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 
 
โปรแกรมท่องเที่ยวขบวนรถจักรไอน้ำประจำปี 2566 

  • 26 มีนาคม 2566 กรุงเทพ-อยุธยา
  • 3 มิถุนายน 2566 กรุงเทพ-นครปฐม
  • 28 กรกฏาคม 2566  กรุงเทพ-อยุธยา
  • 12 สิงหาคม 2566  กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา
 
โปรดติดต่อสอบถามราคาค่าโดยสาร ล่วงหน้า 60 วัน ก่อนการเดินทาง
สายด่วน 1690 หรือ 022256964, 026218701 ต่อ 5217 www.railway.co.th
ติดตามข้อมูลจากเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย facebook.com/pr.railway




 
โปรแกรมนำเที่ยว ขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ โอกาสพิเศษประจำปี HealthServ
 

 




ในครั้งอดีตก่อนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยจะนำรถจักรดีเซลมาใช้ลากจูงขบวนรถไฟ การรถไฟฯ มีรถจักรไอนํ้าใช้การอยู่ เริ่มต้นใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2454 ถึงปี พ.ศ.2493 และได้ทยอยปลดระวางรถจักรไอนํ้าแล้วทั้งหมด คงเหลือไว้ใช้การสำหรับทำขบวนเพื่อเฉลิมฉลองในวันสำคัญต่างๆ คือ วันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ 26 มีนาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม, วันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม
 

ซึ่งการรถไฟฯ ได้ดำเนินการบริการจัดนำเที่ยวโดยขบวนรถจักรไอนํ้าในเส้นทางสายต่างๆ หมุนเวียนไป เช่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และนครปฐม ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และชมแหล่งวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างๆ โดยขบวนรถจักรไอนํ้าขบวนนี้จะออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 08.00 น. และเดินทางท่องเที่ยวต่อโดยรถยนต์โดยสารที่จะมารอรับนักท่องเที่ยวพร้อมมัคคุเทศก์ และสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ตลอดการเดินทาง
 
หมายเหตุ: สถานที่ท่องเที่ยวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ
 
 

*ภาพจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

การรถไฟฯ เปิดจองตั๋วขบวนรถจักรไอน้ำ กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ ตั้งแต่ วันที่ 28 มิถุนายน 2566 นี้

โอกาสพิเศษกลับมาอีกครั้ง!! การรถไฟฯ เปิดจองตั๋วขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสาร วันที่  28 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 การรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ ระหว่างกรุงเทพถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางย้อนอดีตบนเส้นทางรถไฟสายดังกล่าว เริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป 

 
สำหรับการจัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ การรถไฟฯ ได้นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีมาให้บริการลากจูง ขบวนที่ 901/902  ออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.20 น. จากนั้นนักท่องเที่ยวมีเวลาเดินทางไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และท่องเที่ยวโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หรือร้านอาหารแบบผสมผสานกับบรรยากาศความเป็นเมืองเก่าของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และเดินทางกลับออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพ เวลา 18.55 น. 

 
ทั้งนี้ ขบวนรถจะออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสามเสน บางซื่อ และรังสิต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้น/ลงตามสถานีดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เดินทางแต่อาศัยอยู่ใกล้เคียงเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ – อยุธยา สามารถร่วมบันทึกความทรงจำ ถ่ายภาพหัวรถจักรไอน้ำในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้เช่นกัน 
สำหรับอัตราค่าโดยสาร รถธรรมดาชั้น 3 ไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก ราคา 299 บาท และตู้โดยสารปรับอากาศ (รถโอทอป) ราคา 799 บาท บริการอาหารว่างและน้ำดื่มทั้งเที่ยวไป - กลับ ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า(สูงสุด 30 วัน) ด้วยระบบ D-Ticket หรือที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด