ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศัพท์เทรนด์ท่องเที่ยว Travel Buzzwords

ศัพท์เทรนด์ท่องเที่ยว Travel Buzzwords HealthServ.net
ศัพท์เทรนด์ท่องเที่ยว Travel Buzzwords ThumbMobile HealthServ.net

Travel Buzzwords ศัพท์ใหม่ๆ คำนิยามใหม่ๆ เทรนด์ใหม่ๆ ด้านท่องเที่ยว เกิดขึ้นเสมอและตลอดเวลาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมที่ไดนามิคมากที่สุด เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด

 
 
การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่ผู้เกี่ยวข้องหลายระดับของธุรกิจ และผู้บริโภคนับพันล้าน ไม่ผิดถ้าจะพูดว่าการท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับทุกชีวิตบนโลก เป็นอุตสาหกรรมที่มีพลังขับเคลื่อนที่สูง มีพลวัตรการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และต้องคลื่นไหลปรับตัวตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่พัฒนาไปตลอดเวลาแทบไม่มีเวลาหยุดพัก
 

สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกได้ดีถึงความเป็นไดนามิกของอุตสาหกรรมนี้ คือการเกิดคำนิยามใหม่ๆ ด้านท่องเที่ยว ธุรกิจหรือกิจกรรมการท่องเที่ยว ในหลากหลายรูปแบบ แต่ละคำที่คิดค้นประสมขึ้นใหม่ บ่งบอกชัดเจนถึงรูปแบบและฟังก์ชั่น หลายคำสะท้อนทัศนคติดและค่านิยม หลายคำคือนิยามใหม่ของธุรกิจอย่างแท้จริง ฉะนั้นจึงคุ้มค่าที่จะได้รู้จักนิยามสุดเทรนดี้ในด้านการท่องเที่ยวเหล่านี้ไว้บ้าง 
 
 

Travel Buzzwords

 
 
Babymoon - ออกทริปเที่ยวสุดท้าย ก่อนเจ้าตัวน้อยสมาชิกใหม่จะถือกำเนิด เป็นทริปสุดท้ายของคู่รักที่กำลังจะเปลี่ยนบทบาทเป็นพ่อแม่ เป็นความโรแมนติกอีกแบบ ที่อาจมีความห่วงกังวลพอควรที่ต้องใส่ใจ ไหนจะคนท้อง ไหนจะความพร้อม 
 
 
Bleisure – Business + Leisure ผนวกทริปธุรกิจกับทริปวันหยุดไว้เป็นห่อเดียวกันไปเลย คืองานก็ต้องได้ตามเป้าหมาย เสร็จแล้วก็ผ่อนคลายต่อเลยยังไงล่ะ 
 
 
Brocation – ช่วงเวลาพักผ่อนปล่อยใจสไตล์แมนๆ กับกลุ่มแมนๆ ด้วยกัน จะทริปผจญภัย เอ็กซ์ตรีม แหวกแนว ท้ามฤตยู แบบจัดให้สุดๆ กันไปเลย
 
 
Buddymoon – ทริปฮันนีมูนที่ผสานวันพักผ่อนไว้ในแผน ที่มีสมาชิกครอบครัวหรือเพื่อนฝูงมาร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วย เป็นอีกมิติของการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานดี สำหรับคู่บ่าวสาวที่ใจกว้างมากๆ
 

Daycation – ถึงจะแค่วันเดียวที่ได้พักผ่อนคลาย ก็ยังดีกว่าไม่มี ว่ามั๊ย
 

Fernweh - คำเยอรมันคำนี้ ความหมายคือ ปรารถนาโหยหาอย่างแรงกล้าที่จะไปยังที่ที่ยังไม่เคยไป
 
 
Flashpacking – เป็นนักเดินทางแบ็กแพคนะ แต่รสนิยมสูงและงบเยอะ เลยเลือกอะไรๆ ได้มากกว่าแนวงบจำกัด
 

Glamping – มาจาก glamorous +  camping คือเที่ยวแคมป์แบบกระโจมหรูหราสะดวกสบาย ปัจจุบันมีการแข่งขันกันให้บริการแบบนี้ พร้อมความหรูหราน่าตื่นตาหลายระดับ
 

Holistay - Holiday + stay วันหยุดที่ขอไม่ไปไหน ขอแช่ ขอเอกเขนก ขอเงียบๆ นิ่ง อยู่กับบ้านคือประเสริฐสูงสุด ไม่มีไหนเหมือน
 

Minimoon – เรียกว่าแผนท่องเที่ยวแบบกระชับกับงบประมาณ จากฝันใหญ่โตในเบื้องต้นค่อยๆปรับลดลงสู่ความเป็นจริงที่เป็นไปได้ตามงบประมาณที่มี เพราะท่องเที่ยวพักผ่อนไม่ใช่สิ่งเดียวในชีวิต แต่สิ่งของเครื่องใช้ บิลค่าใช้จ่ายๆต่างก็เป็นอีกส่วนของชีวิตที่ต้องจ่ายเช่นกัน 
 
Painmoon - หมายถึงการเดินทางเพื่อสุขภาพที่มีจุดเปลี่ยนที่ช่วยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบ ก้าวผ่านช่วงเวลาเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้
 
 
Set-jetting – เที่ยวตามรายการหรือสถานที่ในหนังละคร อย่างเช่น คนไทยฝันจะไปเกาะเชจูให้ได้สักครั้งในชีวิต อะไรทำนองนี้ มันคือตัวอย่างของซอฟต์เพาเวอร์ที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวที่ชัดเจนที่สุด
 

Spafari  - มันคือการพักผ่อนแบบสุดหรูในทุ่งซาฟารี พร้อมห้องพักที่มาพร้อมกับเมนูสปาทรีตเมนต์สุดผ่อนคลาย ขณะที่ม้าลาย ยีราฟ หรือช้างแอฟริกา เคลื่อนฝูงมาให้ชื่นชม
 
 
Staycation – การเป็นนักท่องเที่ยวพักผ่อน ในประเทศ หรือ ในเมือง หรือในถิ่นที่ตัวเองอยู่นั่นแหละ อยู่บ้านมันเบื่อก็อาจจะเช็คอินโรงแรมข้างๆ บ้านนอนซักคืน กินอาหารเช้าที่โรงแรมเสิรฟ์ จิบกาแฟที่ต่างไป เท่านี้ ชีวิตก็มีอีกมิติที่น่ารื่นรมย์แล้ว
 

Voluntourism  – อาสาสมัครวันหยุด หรือร่วมเป็นจิตอาสางานการกุศลที่ถือว่าเป็นการลาหยุดไปในตัว พบได้ในชาวตะวันตกที่มาทำกิจกรรมอะไรๆ แนวๆ เพื่อสังคมในพื้นที่อย่างเอเซีย แอฟริกา หรืออเมริกาใต้ เรียกว่าเที่ยวด้วยได้ทำบุญทำประโยชน์ให้สังคมด้วย ก็ไม่ผิด
 

Wanderlust - Wander + Lust  ปรารถนาแรงกล้าจะออกไปท่องเที่ยว มีไลฟ์สไตล์ ส่วนตัวโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์  ผลผลิต Vlog ท่องเที่ยวมากมายจากนักเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกคือ ผลของคำนิยามนี้ 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด