ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสตัวใหม่ พบติดเชื้อในประเทศจีน

ไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสตัวใหม่ พบติดเชื้อในประเทศจีน HealthServ.net
ไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสตัวใหม่ พบติดเชื้อในประเทศจีน ThumbMobile HealthServ.net

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาระดับแถวหน้าของไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสเลย์วี (Langya Henipavirus LayV) ที่พบในประเทศจีน


LayV - ไวรัสน้องใหม่ที่พบติดเชื้อในประเทศจีน

ก่อนที่ข่าวจะเริ่มออกมา พร้อมกับข้อมูลที่น่าวิตกกังวลสำหรับไวรัสตัวใหม่ที่ทางทีมวิจัยในจีน ได้ตีพิมพ์ผลงานในวารสาร New England Journal of Medicine ขออนุญาตให้รายละเอียดคร่าวๆว่าไวรัสตัวนี้คืออะไร มีอะไรต้องน่ากังวลใจแค่ไหนนะครับ เอาข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้แบบไม่มีการคาดเดาอะไรไปล่วงหน้านะครับ

1. ชื่อเต็มๆของไวรัสตัวนี้ชื่อว่า Langya henipavirus เรียกย่อๆว่า LayV ไวรัสชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม paramyxovirus มีไวรัสที่เรารู้จักกันในกลุ่มนี้เช่น ไวรัสโรคหัด และ ไวรัสคางทูม ไวรัสกลุ่มนี้มีไวรัสที่ก่อโรครุนแรงมากๆเช่นกัน เช่น  Nipah and Hendra viruses ซึ่งทำให้คนติดเชื้อเสียชีวิตได้สูง แต่ความรุนแรงดังกล่าวทำให้การแพร่อยู่ในวงจำกัดเนื่องจากโฮสต์เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

2. ประเทศจีนพบการติดเชื้อไวรัส LayV ในคนครั้งแรกตั้งแต่ปลายปี 2018 และ พบต่อมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนับได้ 35 เคส ข้อมูลที่สำคัญคือ การระบาดไม่เกิดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย แสดงว่า ไวรัสกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ แต่ไวรัสจะแพร่จากคนสู่คนยังไม่ได้ หรือ ไม่ดี

3. ไวรัสที่แยกได้จากผู้ป่วยมีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงมากๆกับไวรัสที่แยกได้จาก Shrew หรือ ภาษาไทยเรียกว่า หนูผี ทำให้เชื่อว่า หนูผีน่าจะเป็สัตว์ตัวกลางที่แพร่เชื้อดังกล่าวมาให้คน แต่อาจเป็นไปได้ว่า สัตว์ชนิดอื่นอาจจะเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสนี้ได้เช่นกัน

4. อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ LayV จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย  บางรายอาจมีการทำงานของตับและไตลดลง ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต
สรุปสั้นๆคือ ไวรัส LayV ติดคนได้จากสัตว์ตัวกลาง ยังไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน อาการไม่รุนแรงมากยังไม่มีผู้เสียชีวิต และ ประเด็นเรื่องความรุนแรงที่มีสื่อต่างประเทศพยายามใส่ข้อคิดเห็นลงมาเพื่อขายข่าว อ้างอิงมาจากไวรัส Nipah ซึ่งไม่ใช่ไวรัส LayV ต้องใส่เครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ๆกำกับไว้เลยครับว่าไม่น่าจะมีอะไรมายืนยันข้อมูลนี้


Anan Jongkaewwattana
10 สิงหาคม 2565


Photo : By Henipavirus_structure.png: The original uploader was Rhys at English Wikipedia.derivative work: Zeimusu (talk) - Henipavirus_structure.png, CC BY-SA 3.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=6523380
ไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสตัวใหม่ พบติดเชื้อในประเทศจีน HealthServ

กรมควบคุมโรคเผยยังไม่พบแพร่ระบาดจากคนสู่คน


กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเลย์วีในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด เผยยังไม่พบแพร่ระบาดจากคนสู่คน
 
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศจีนได้เผยแพร่รายงานว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ติดเชื้อมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อาศัยอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของมณฑลซานตงและเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่าเชื้อไวรัสเลย์วีมีแนวโน้ม แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และได้นำสัตว์ป่ามาตรวจหาเชื้อไวรัสเลย์วี และพบการติดเชื้อในหนูผี (shrew) ร้อยละ 25 จากทั้งหมด 262 ตัว ผลวิจัยในครั้งนี้บ่งชี้ว่า หนูผี อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อตามธรรมชาติ และยังพบสัตว์อื่นๆ ที่ติดเชื้อคือ แพะ ร้อยละ 2  และสุนัข ร้อยละ 5

"ไวรัสเลย์วีอยู่ในกลุ่มเดียวกับ ไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) ซึ่งยังไม่มีหลักฐานพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร และปวดกล้ามเนื้อ และยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเลย์วี เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง และไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว"

 
ไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสตัวใหม่ พบติดเชื้อในประเทศจีน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด