ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มุ่งสร้างผู้ประกอบการครบวงจรทั่วภาคอีสาน

เปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มุ่งสร้างผู้ประกอบการครบวงจรทั่วภาคอีสาน HealthServ.net
เปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มุ่งสร้างผู้ประกอบการครบวงจรทั่วภาคอีสาน ThumbMobile HealthServ.net

มทร.อีสาน โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน พร้อมฉายภาพการขยายฐานการวิจัยและผลิต ลงพื้นที่โคราช สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน เกษตกร ส่งเสริมและเร่งสร้างผู้ประกอบการแบบครบวงจรทุกในทุกพื้นที่ภาคอีสาน

เปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มุ่งสร้างผู้ประกอบการครบวงจรทั่วภาคอีสาน HealthServ
 
วันที่ 9 สิงหาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดพิธีเปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ต.หนองระเวียง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  ได้รับเกียรติจาก นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดในพิธีเปิด  โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มทร.อีสาน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน


ในงานนี้ นอกจากกิจกรรมปลูกกัญชาสายพันธุ์หางกระรอก แล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ 

เรื่อง “มทร.อีสาน กับการขับเคลื่อน กัญนคร” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

เรื่อง “ทิศทางการขับเคลื่อนพืชกัญชาสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ” โดย ดร.ภก.อนันต์ชัย  อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ และที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

ผ่านระบบออนไลน์ ทาง Facebook live : มทร.อีสาน-RMUTI และระบบออนไลน์ Zoom Meeting ID: 938 0084 0956
เปิดโครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มุ่งสร้างผู้ประกอบการครบวงจรทั่วภาคอีสาน HealthServ

โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน - รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน

รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า “โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน” เกิดจากดำเนินงานตามนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารและสุขภาพ ที่ได้รับมอบหมายจากสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2562

มทร.อีสาน ได้มีการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรจนเกิดความสำเร็จของการปลูกและการวิจัยกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จนทำให้เกิดเป็นโครงการ “กัญนคร@ราชมงคลอีสาน” ซึ่งจะเป็นมิติของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม

โครงการนี้ มทร.อีสาน จะร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชน จำนวน 10 กลุ่ม ต่อ 1 แปลง เพื่อร่วมกันปลูกกัญชา จำนวน 1,000 ต้น (ต่อ 1 รอบการปลูก) โดยจะมุ่งสร้างผู้ประกอบการแบบต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างครบวงจร เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ และ SMEs

ทั้งนี้ โครงการกัญนคร@ราชมงคลอีสาน มีเป้าหมายจะการขยายพื้นที่โครงการให้ครอบคลุมทุกวิทยาเขตของ มทร.อีสาน เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ในการปลูกและดูแลพืชกัญชาในแต่ละพื้นที่ ครอบคลุมวิสาหกิจชุมชนในแต่ละจังหวัด และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนและกำกับดูแลการปลูกพืชกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การรักษาผู้ป่วย และการวิจัยพัฒนาเพื่อต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์


นอกจากการศึกษาวิจัยและการผลักดัน เรื่องของพืชสมุนไพรกัญชง กัญชา แล้ว มทร.อีสาน ยังสนับสนุนให้มีการศึกษา วิจัยพืชสมุนไพรอื่นๆ ของไทยด้วย อาทิ กระท่อม ไพล เป็นต้น โดย มทร.อีสาน ได้มีการจัดทำความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ต่อไป รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวทิ้งท้าย
ผศ.ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มทร.อีสาน กล่าวว่า โครงการศึกษาวิจัยการปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบและเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ในการปลูกและดูแลพืชกัญชาที่ได้รับการยอมรับและเป็นศูนย์เรียนรู้ที่สำคัญที่ให้บริการกับหน่วยงานและผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศ


โครงการดำเนินการภายใต้กรอบพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยฯ ที่เป็นสถาบันการศึกษาที่จัดการเรียนการสอนและให้บริการทางวิชาการตลอดจนทักษะวิชาชีพต่าง ๆ ให้กับนักศึกษารวมถึงองค์กร ชุมชน เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไปที่ต้องการความรู้ ทักษะ และนวัตกรรมต่างๆ ที่จะนำไปใช้ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้กับองค์กร หน่วยงาน ชุมชน และครอบครัว


มหาวิทยาลัยฯ หวังให้เกิดการนำองค์ความรู้ทางด้านเกษตรและเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจใหม่โดยเฉพาะกัญชา ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่จะสามารถสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และประเทศได้ อีกทั้งยังเป็นการขยายโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานได้รับความรู้ความเข้าใจและสร้างทักษะในการปลูกและการดูแลรักษาพืชกัญชา และการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในทางการแพทย์และการรักษา รวมถึงเพื่อดูแลสุขภาพ และการใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้อย่างเต็มตามประสิทธิภาพและคุณประโยชน์ของพืชกัญชา และรองรับการเป็นแหล่งผลิตพืชกัญชาคุณภาพของภาคอีสาน อันจะนำมาซึ่งรายได้และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนและประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
แม้ในปัจจุบัน พืชกัญชาจะได้ปลดล็อคให้ทุกส่วนของพืชกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกินกว่า 0.2% ซึ่งจะเป็นเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชามากขึ้นอย่างกว้างขวางทั้งในรูปแบบของการรักษาด้วยตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสม 16 ตำรับ ที่ได้รับอนุญาตและตำรับยาแผนไทยที่ปรุงเฉพาะราย รวมถึงการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งในกลุ่มยาสมุนไพร เวชสำอาง อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกหลายชนิด เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในสัตว์ ทำให้ความต้องการใช้พืชกัญชาในรูปแบบวัตถุดิบสด แห้ง แปรรูปและสารสกัดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็พืชกัญชายังถือเป็นสมุนไพรควบคุม ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

*เรื่องและภาพจาก มทร.อีสาน
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด