ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว

ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว HealthServ.net
ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว ThumbMobile HealthServ.net

ระยองซ้อมใหญ่ เตรียมความพร้อมช่วยเหลือฉุกเฉิน ณ หาดแม่รำพึง นำโดยสธ.ร่วมดับสถาบันแพทย์ฉุกเฉิน กองทัพเรือ อุทยานแห่งชาติ จำลองสถานการณ์หลายแบบ ตั้งแต่เรือบรรทุกน้ำมันชนเรือนักท่องเที่ยว มีเหตุเพลิงไหม้ เกิดภัยธรรมชาติ หรือสารเคมีรั่วไหล สร้างความอุ่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว HealthServ
 1 กันยายน 2565 ที่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย เรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นาวาเอก นาวี กุลอารีมิตร ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพเรือภาคที่ 1 นายชานุ เตชธัญญานนท์ หัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการซ้อมแผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินบรรเทาสาธารณภัย เหตุการณ์จำลองเรือบรรทุกน้ำมันชนเรือนักท่องเที่ยว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และภาคเอกชน เข้าร่วม

 

ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว HealthServ
 
        ดร.สาธิตกล่าวว่า จังหวัดระยองเป็นหนึ่งในจังหวัดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคะวันออก (EEC) ที่มีนักลงทุนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งการพัฒนาระบบบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ICS) ที่เป็นระบบการสั่งการ ควบคุม และประสานความร่วมมือของแต่ละหน่วยงาน ในการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณภัยทุกประเภท ทุกขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่รุนแรง เช่น เหตุการณ์เพลิงไหม้ ภัยธรรมชาติ สารเคมี เป็นต้น  ถือเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความพร้อมด้านการสาธารณสุขและการบริการภาครัฐ  ทำให้เกิดการลงทุนสร้างรายได้ตามมา


        การฝึกซ้อมแผนฯ ครั้งนี้ มีการรวบรวมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน จัดตั้งศูนย์ EOC แบบบูรณาการทุกภาคส่วน ทำให้การแก้ไขปัญหามีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ปลอดภัยทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่ประสบเหตุสาธารณภัย และยังสามารถบริหารจัดการภาวะภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยปกป้องชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม ลดการบาดเจ็บ การพิการและการเสียชีวิตได้มาก
ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว HealthServ
 
 
         ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้องค์ความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินในการช่วยบรรเทาสาธารณภัย อาทิ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง จัดทีม Mini MERT ร่วมคัดกรองผู้ประสบเหตุให้ได้รับการรักษาตามระดับอาการ สามารถออกปฏิบัติหน้าที่ได้ภายใน 30 นาทีที่ได้รับการร้องขอ, การประสานงานร่วมกับศูนย์พิษวิทยาและชีวเคมี อนามัยสิ่งแวดล้อม, การส่งต่อรักษา เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้บุคลากรเกิดความชำนาญ สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดสถานการณ์จริง
ระยองซ้อมใหญ่ แผนฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด