ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไปรู้จักหน่วยบริการแพทย์สาธารณสุขเคลื่อนที่ของ กทม.กันสักหน่อย

ไปรู้จักหน่วยบริการแพทย์สาธารณสุขเคลื่อนที่ของ กทม.กันสักหน่อย HealthServ.net
ไปรู้จักหน่วยบริการแพทย์สาธารณสุขเคลื่อนที่ของ กทม.กันสักหน่อย ThumbMobile HealthServ.net

สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร มีหน่วยงานหลักที่ดูแลดำเนินการด้านบริการและกิจกรรมการแพทย์และสาธารณสุขให้กับประชาชนชาวกรุงเทพ นอกจากการบริการรักษาโดยตรงผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งใน 50 เขตของกรุงเทพฯ แล้ว การให้บริการเชิงรุกผ่านหน่วยรถบริการการแพทย์เคลื่อนที่ ก็เป็นกิจกรรมสุขภาพที่ดีที่สำนักอนามัยได้พัฒนาขึ้นเพื่อลงไปให้บริการกับประชาชนถึงในชุมชน วันนี้จะไปดูกันว่า สำนักอนามัย ได้จัดให้มีหน่วยบริการแพทย์เคลื่อนที่ประเภทใดบ้าง


หน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการนำบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่เหมาะสม ไปสู่ประชาชนได้ เป็นการอำนวยประโยชน์ สร้างความสะดวกให้ประชาชน ที่ต้องได้รับการบริการพื้นฐาน ที่ดี เหมาะสม และไม่มีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจำเป็น

เป็นกิจกรรมบริการที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์หลัก ของสำนักอนามัย เป็นการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุก ฟื้นฟูสุขภาพและสังคมสงเคราะห์แบบครบวงจร เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ เป็นการยกระดับบริการปฐมภูมิให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการเชื่อมโยงหน่วยงานและชุมชนเข้าหากัน และยังเป็นการบริหารทรัพยากรทั้งบุคคล อุปกรณ์ เทคโนโลยี เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่ 





หน่วยบริการแพทย์สาธารณสุขเคลื่อนที่ มีอะไรบ้าง
 
  • ตรวจคัดกรองรักษาโรค 
  • ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 
  • คัดกรองมะเร็ง 
  • คัดกรองจอประสาทตา 
  • ทันตกรรม 
  • ทำหมัน ฉีดวัคซีน ฝังไมโครชิป สุนัข แมว
  • เอ็กซเรย์เคลื่อนที่
ไปรู้จักหน่วยบริการแพทย์สาธารณสุขเคลื่อนที่ของ กทม.กันสักหน่อย HealthServ

รถคัดกรองมะเร็งสตรีเคลื่อนที่

ให้บริการตรวจหามะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม การตรวจปากมดลูกจะเป็นการเก็บเซลล์ HPV DNA ผลการตรวจจะแจ้งไปยังศูนย์ฯสาธารณสุขในพื้นที่พำนักของผู้รับบริการ กรณีตรวจเต้านมจะแจ้งผลทันทีหากพบผิดปกติ และคำแนะนำเพื่อดำเนินการต่อไป
นอกจากนั้นยังเน้นความสำคัญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยมีการให้บริการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ร่วมกับการแจกสื่อและถุงยางอนามัย ในทุกๆครั้งที่ออกให้บริการ ณ จุดต่างๆ ในกรุงเทพอีกด้วย 

รถทันตกรรมเคลื่อนที่

รถทันตกรรมเคลื่อนที่ฟันดีมีสุข กองทันตสาธารสุข ให้บริการทันตกรรมเบื้องต้น ตรวจฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน พร้อมทั้งให้ทันตสุขศึกษาไปพร้อมกัน และไม่เพียงแต่รถทันตกรรมทั่วไป แต่ยังมีรถทันตกรรมเคลื่อนที่เฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ใช้เก้าอี้รถเข็น ให้บริการอีกด้วย

รถตรวจจอประสาทตาเคลื่อนที่

รถตรวจจอประสาทตา ติดตั้งเครื่องวัดความดันลูกตาและตรวจจอประสาทตา ใช้สำหรับตรวจจอประสาทตาในผู้ที่เป็นหรือมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน

*ภาพภายในรถ จาก MHC Thailand

รถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่

ดูแลโดยกองควบคุมโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำหรับหน่วยรถเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ จะให้บริการเอกซเรย์ปอด ค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในชุมชน เพื่อเฝ้าระวังป้องกันการแพร่กระจายของวัณโรค พร้อมให้ความรู้เรื่องวัณโรคแก่ประชาชน ซึ่งกรณีหากพบผู้ป่วยวัณโรค สำนักอนามัยจะประสานงานกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ติดตามผู้ป่วยไปรับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข พร้อมติดตามให้เข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
ในช่วงโควิด-19 ระบาด รถเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ถูกใช้สำหรับตรวจเอกซเรย์ปอดเพื่อการผู้ติดเชื้อเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา 

หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่

สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย จัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการทำหมันสุนัขและแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และฉีดไมโครชิปสุนัข

หน่วยสุขภาพเคลื่อนที่เชิงรุก

เน้นหนักการบริการและรณรงค์เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ให้การปรึกษาและบริการตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิส ความรู้เรื่องโรคเอดส์ รวมถึง ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจเต้านม ด้วยได้  ในกลุ่มเป้าหมายพนักงานบริการชาย–หญิงในสถานบริการ สถานบันเทิง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด