ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทยฟื้นตัวโดดเด่น ตอ.กลางและซาอุฯ - Forbes Thailand

ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทยฟื้นตัวโดดเด่น ตอ.กลางและซาอุฯ - Forbes Thailand HealthServ.net
ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทยฟื้นตัวโดดเด่น ตอ.กลางและซาอุฯ - Forbes Thailand ThumbMobile HealthServ.net

8 กันยายน 2565 Forbes Thailand รายงานการสัมนาจากเวที Hospital Management Asia 2022 ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน นี้ ณ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มีประเด็นน่าสนใจที่ฉายภาพความก้าวหน้าและพัฒนาการด้านการ "ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์" ของประเทศไทย ผ่านมุมมองความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ทั้งระดับนโยบาย และผู้ประกอบการระดับนำของไทย รวมถึงโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางการแพทย์และสุขภาพของภูมิภาคที่มีโอกาสอย่างมาก

 
 
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในบทบาทของฝ่ายกำหนดนโยบาย กล่าวว่า การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบริการสุขภาพระดับนานาชาติ หรือ Medical Hub เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์เป้าหมายหลักของภาครัฐที่หวังจะยกให้เป็น new S-curve ใหม่ของประเทศในอนาคต กับมูลค่าที่สูงถึง 5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้เร่งดำเนินการในหลายมิติเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าว อาทิ มาตราการส่งเสริมการลงทุน มาตรการทางภาษี การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และระบบสารสนเทศเทคโนโลยีที่จะรองรับ 


 
 
ศาสตราจารย์ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในบทบาทของผู้ประกอบการระดับนำ สะท้อนภาพการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยและศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไว้ว่า  สำหรับปี 2565 คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยจะมีราว 9.5 ล้านคน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 6-8 เป็นการเดินทางเข้ามาใช้บริการการแพทย์ในไทย กลุ่มหลักเป็นชาวตะวันออกกลาง โดยเฉพาะชาวซาอุดิอาระเบีย เป็นผลจากการฟื้นความสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัฐบาลซาอุดิอารเบียอีกครั้ง  ในจำนวนนี้ร้อยละ 65 ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน  
 
“โรงพยาบาลเอกชนเป็นภาคส่วนที่มีบทบาทสำคัญและศักยภาพในการผลักดันดิจิทัลเฮลท์แคร์ ศูนย์กลางทางการแพทย์ และตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สมาชิกของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เตรียมความพร้อมด้านดิจิทัลโดยสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างโรงพยาบาล รวมถึงโรงพยาบาลในอาเซียน เพื่อให้บริการคนไข้ในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ดังนั้นการทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชันในกลุ่มโรงพยาบาลจึงมีความสำคัญ”  ศาสตราจารย์ นพ.เฉลิมกล่าว
 
 
 
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด