ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี

เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี HealthServ.net

หลังจากมติครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ ในวงเงินงบประมาณผูกพันกว่า 5 พันล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570)

เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี ThumbMobile HealthServ.net
เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี HealthServ
11 ตุลาคม 2565  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ในวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 5,116,262,532 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี  พ.ศ. 2566 - 2570 โดยขอผูกพันงบประมาณ ดังนี้ 
  • 2566 วงเงิน 1,291,049,290 บาท
  • 2567 วงเงิน 1,656,586,967 บาท
  • 2568 วงเงิน 1,476,662,940 บาท
  • 2569 วงเงิน 498,152,458 บาท
  • 2570 วงเงิน 193,810,877 บาท
 
เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี HealthServ

เกี่ยวกับโครงการ


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี โดยขอผูกพันงบประมาณตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 - 2570 รวมงบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 5,116,262,532 บาท โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เช่น

1) เพื่อเป็นสถานที่ผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ แพทย์ทางเลือก และอื่น ๆ

2) เป็นสถานที่ทำการวิจัย พัฒนาด้านวิชาการ เพื่อแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน

3) ลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามันเกี่ยวกับการดูแล ตรวจรักษา และรักษาโรคซับซ้อน

4) สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและชาวต่างชาติในการเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามันและประเทศไทย

5) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ


ซึ่งโครงการดังกล่าวประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

วิทยาลัยสุขภาพนานาชาติ (International Health and Science Collage) (ปรับปรุงอาคาร) งบประมาณจำนวน 212,500,000 บาท

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต (InternationalHospital) (ก่อสร้างอาคารใหม่) งบประมาณจำนวน 4,762,262,532 บาท

ศูนย์สุขภาพนานาชาติ (International Wellness Center) โดยในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการเฉพาะศูนย์ทันตกรรมดิจิทัล สงขลานครินทร์ (International Dental Center) (ปรับปรุงอาคาร) งบประมาณจำนวน 141,500,000 บาท เนื่องจากมีความพร้อม ส่วนกิจกรรม Wellness ด้านอื่น ๆ จะดำเนินการในระยะต่อไป

ซึ่งสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการประชุม ครั้งที่ 416 (6/2563) เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการ และให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไปดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน เช่น แผนงาน แผนเงิน แผนดำเนินงาน เป็นต้น และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาแล้วเห็นชอบในหลักการโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน  เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เห็นสมควรกำหนดเพิ่มวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัดระดับโครงการ และตัวชี้วัดที่สะท้อนผลสำเร็จของกิจกรรมที่จะส่งผลสัมฤทธิ์ระดับโครงการ ซึ่ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ สธ. เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ อว. และ สธ. ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการดำเนินโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน และโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เพื่อให้เกิดการประสานงานที่มีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 



เดินหน้า โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หลังครม.อนุมัติ แผน 5 ปี HealthServ
   
 

ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน
ANDAMAN HEALTH AND WELLNESS CENTER

 
“ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน” มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เป็นความริเริ่ม โดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ด้วยเห็นว่าในพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่เป้าหมายและมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวในระดับสากลอยู่แล้ว การมุ่งยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศ ตลอดจนผสมผสานศักยภาพด้านการแพทย์และการสาธารณสุขที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก และมีจุดเด่นเอกลักษณ์ที่เป็นที่จดจำ จึงเหมาะสมที่จะเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ต่อการพัฒนา แนวคิดในการจัดตั้งศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน จึงเกิดขึ้น  โดยเป้าหมายการจัดตั้งศูนย์ฯ ก็เพื่อ
 
 "มุ่งสร้างการดูแลสุขภาพของคนในพื้นที่จังหวัดอันดามัน รวมทั้งผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขเพื่อรองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นการสนองยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล" 
 
 
โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ได้ผ่านความเห็นชอบจากมติสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 และได้มีการบรรจุโครงการในแผนยุทธศาสตร์ฯ 2561-2565 ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และถือเป็นหนึ่งในจุดเน้นตามหลักการ PSU System ซึ่งมีวิทยาเขตภูเก็ต (ม.อ.ภูเก็ต) เป็นผู้ดำเนินการ

 

โครงสร้างการดำเนินงานศูนย์
 

โครงการศูนย์ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ วิทยาลัยสุขภาพนานาชาติ  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และศูนย์สุขภาพนานาชาติ 
 
 
วิทยาลัยสุขภาพนานาชาติ (International Health and Science College)
จะมีผลิตบุคลากรทางด้านสาธารณสุขให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาสาธารณสุขของพื้นที่อันดามันและพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการผลิตทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์และแพทย์แผนไทย นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นโอกาสทางการศึกษาของประชาชนในพื้นที่ด้วย โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ยังมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์การศึกษาด้านสาธารณสุขของภูมิภาคอาเชียนด้ว
 
 
โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต (Songklanagarind Hospital Phuket Campus)
เพื่อให้ประชาชนในกลุ่มจังหวัดอันดามันได้รับบริการรักษาโรคซับซ้อน โดยที่สถานพยาบาลในพื้นที่ไม่สามารถรองรับได้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในการเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามันและประเทศไทย โดยเตรียมความพร้อมทั้งองค์ความรู้และบุคลากรเพื่อรองรับปัญหาทางด้านสุขภาพใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการรองรับสังคมผู้สูงวัย
 
 
ศูนย์สุขภาพนานาชาติ (International Wellness Center)
เพื่อให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ให้ได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว และเตรียมความพร้อมรองรับการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และมีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง โดยสร้างเอกลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดูแลแบบครบวงจร ทั้งรักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพและส่งเสริมสุขภาพ





ข้อมูลจาก Prince of Songkla University, Phuket Campus
 

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

15 ถนนกาญจนวนิช ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ สงขลา 90110
- อุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ติดต่อแผนกฉุกเฉิน (ER) โทร.074-451-700
- ติดต่อโรงพยาบาล(โอเปอเรเตอร์) โทร.074-285-000,
074-455-000
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด