ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เกาะประเด็นข่าวกัญชาการแพทย์ในไทย ตุลาคม 2565

เกาะประเด็นข่าวกัญชาการแพทย์ในไทย ตุลาคม 2565 HealthServ.net

ติดตามประเด็นข่าวเกี่ยวกับ กัญชาการแพทย์ในไทย ผ่านสื่อต่างๆ ในรอบเดือนตุลาคม 2565 รวมถึงข้อกฏหมาย มาตรการ ที่อาจมี รวมทั้งในแง่ สังคมและประชาชนที่เกี่ยวข้องกับกัญชา สรุปผ่านรายงานประจำวัน สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เกาะประเด็นข่าวกัญชาการแพทย์ในไทย ตุลาคม 2565 ThumbMobile HealthServ.net
 

1 ตุลาคม 65 เยาวชนเสพกัญชา / เปิดผลวิจัยกัญชา

 เยาวชนเสพกัญชา


- ความคืบหน้ากรณีเพจสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เผยแพร่คลิปภาพกลุ่มนักเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งนั่ง รวมกลุ่มกันเสพกัญชา แชร์ในโลกโซเชียล ล่าสุด นายสมพงษ์ ปานหงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบำรุง อ.เมือง จ. นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับทั้งเด็ก ผู้ปกครอง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และจะเพิ่มมาตรการการดูแล ให้เข้มข้นกว่าเดิม ซึ่งเด็กยอมรับว่าอยากลองตามธรรมดาของเด็กวัยนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ปัญหา ขอความร่วมมือทุกฝ่าย ช่วยเป็นหูเป็นตากับโรงเรียนด้วย ส่วนบรรยากาศภายในโรงเรียนยังคงมีการเรียนการสอนตามปกติจากการสอบถามเพื่อน นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นการทดลอง เพราะอยากรู้มากกว่าที่จะตั้งใจเสพแต่บังเอิญว่ามีคนเห็น


เปิดผลวิจัยกัญชา
- งานวิจัยในปี 2554 เสนอผ่านวารสารการเสพติดยาและแอลกอฮอล์ Drug and Alcohol dependence เป็นงานวิจัยที่ ศึกษากลุ่มประชากรขนาดใหญ่ โดยสำรวจตัวอย่างผู้สูบบุหรี่ 15,918 คน, แอลกอฮอล์ 28,907 คน และกัญชา 7,389 คน พบว่า นับตั้งแต่ใช้ครั้งแรกจะมีโอกาสเสพติดบุหรี่สูงสุด 67.5%, ดื่มเหล้ามีโอกาสติดสูงสุด 22.7% ส่วนกัญชาจะมีโอกาสติด สูงสุดเพียง 8.9% ซึ่งน้อยกว่าการติดเหล้า 2.5 เท่าตัว และน้อยกว่าบุหรี่ 7.5 เท่าตัว อีกทั้งเหล้า บุหรี่สามารถซื้อขายได้ตาม ร้านค้าทั่วไป และร้านสะดวกซื้อ แม้กัญชาและสุราจะทำให้มึนเมา ออกฤทธิ์ทางจิตประสาทได้เหมือนกัน แต่ออกฤทธิ์ตรงกัน ข้าม หากบริโภคเกิน กัญชาจะทำให้เมาเย็น เกิดความหวาดกลัว และทำให้หลับ แต่สุราทำให้เมาร้อน จึงมีโอกาสที่จะทำให้ เกิดการทะเลาะวิวาทได้ง่าย และมีโอกาสก่ออาชญากรรมได้มากกว่าการเมากัญชา นอกจากนี้กัญชายังอาจมีส่วนช่วยลดการดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย โดยงานวิจัยของแคนาดาตีพิมพ์ในเว็บไซต์ Sciencedirect ฉบับเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 พบว่าผู้ที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ในแคนาดานั้น มีแนวโน้มที่จะลดการดื่มสุรา ลงด้วย ตรงกับการอภิปรายในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.. สภาผู้แทนราษฎร ที่พบว่ากรรมาธิการฯ ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาลดการดื่มแอลกอฮอล์ลงอย่างชัดเจน จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า แพทย์บางคนที่เป็น กรรมการในบริษัทขายเหล้าและเบียร์ จึงออกมาต่อต้านกัญ

2 ตุลาคม 65 The straitstimes เผยแพร่บทสัมภาษณ์ รมว.สธ.ประเด็นกัญชา

 - The straitstimes สื่อชื่อดังของประเทศสิงคโปร์ เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. เกี่ยวกับการเดินหน้านโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่า ยังยืนยันจุดยืนเรื่องการใช้เพื่อการแพทย์ สำหรับสารสกัดที่มี ค่า THC สูงกว่า 0.2% จึงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ส่วน พ.ร.บ.กัญชา ที่ถูกส่งเข้าไปพิจารณาในสภา ได้ถูกตีกลับให้มาพิจารณา ใหม่ ด้วยข้ออ้างว่ามีการควบคุมการใช้ที่ยังไม่เพียง ซึ่งนายอนุทินให้คำตอบกับเรื่องนี้ว่า “มันเป็นเรื่องของการเมือง”

3 ตุลาคม 65 เกษตร MOU จุฬา ความร่วมมือทางวิชาการกัญชา กัญชง

 - นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีอ่านสารเนื่องในโอกาสวัน สถาปนากรมวิชาการเกษตร ครบรอบ 50 ปี พร้อมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือทั้ง 2 ประเด็นสำคัญ ว่า ได้บันทึก ข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือน กระจก และความร่วมมือทางวิชาการกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์อย่างครบวงจรร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีจะพัฒนาประเทศสู่การเป็นผู้นำความเป็นเลิศทางวิชาการของเอเชีย สู่การ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศในอนาคตต่อไป

4 ตุลาคม 65 หนุนร่างฯ พ.ร.บ.กัญชา

 -สมาคมวิจัยแห่งประเทศไทย เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรทางการแพทย์เพื่อสังคม สมาคมอุตสาหกรรมกัญชา กันชง กลุ่มสายเขียว และสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ รวมถึง เรียกร้องให้ทางสภาพิจารณาให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวผ่านวาระ 2 และ 3 รวมถึงให้ผ่านที่ประชุมวุฒิสภาและมีการ ประกาศใช้เป็นกฎหมาย

-นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ.... เผย หลังจากที่ประชุมสภา มีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากวาระการประชุมสภา ทาง กมธ.ได้มีการประชุมครั้งสุดท้าย หลังจากที่ได้รับประเด็น ข้อสงสัย และข้อห่วงใยจากพรรค ปชป. และพรรค พท. ซี่งจากที่พิจารณาประเด็นเหล่านั้น พบสิ่งที่ห่วงใยไม่ได้อยู่ นอกเหนือจากในร่าง พ.ร.บ.ที่นำเสนอต่อสภาฯ อย่างน้อยแสดงให้เห็นว่าไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ หวังว่าหลัง กมธ.ทบทวน และนำเสนอเข้าสู่สภาฯ อีกครั้ง ทางสภาฯ จะบรรจุเป็นระเบียบวาระ แล้วจะพิจารณาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

5 ตุลาคม 65 พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....

 
- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวว่า ต้องขอความเมตตาจากประธานสภาฯ ให้บรรจุร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา เข้าสู่การพิจารณา ได้แก้ไขตามข้อกังวล เนื้อหาล้วนอยู่ใน กม.ฉบับเดิมหมด จึงไม่มีเรื่องให้ต้องล่าช้า MOU วิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชา-กัญชง สื่อนำเสนอ : เว็บไซต์(สยามรัฐ, hooninside, bluechipthai) - ซาลัส ไบโอซูติคอล ลงนาม MOU ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และวิสาหกิจชุมชน เร่งวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ กัญชา-กัญชงให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่การปลูก คัดเลือกสายพันธุ์และการสกัด ต

6 ตุลาคม 65 กัญชาทางการแพทย์

กัญชาทางการแพทย์ 

- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. รับมอบชุดตรวจ Test Kann (เทส กัญ) จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 12,000 ชุด รู้ผลใน 15 นาที ส่งต่อให้ทุกเขตสุขภาพใช้ตรวจ THC ในสารสกัดและน้ำมันกัญชาเกิน 0.2% หรือไม่ ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สารสกัดและน้ำมันกัญชา มุ่งหวังให้คนที่ทำสารสกัดหรือน้ำมันกัญชานำ ชุดทดสอบมาใช้เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกกฎหมาย ทั้งนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่สามารถใช้ทางคดีได้

- นพ. ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมาตรี ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา เสรีทางการแพทย์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานและผลกระทบที่สังคมมีความกังวล โดยกรมการแพทย์ได้นำเสนอ ข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับพิษเฉียบพลันจากกัญชา พบว่า ก่อนการปลดกัญชาออกจากรายการยาเสพติด จำนวนผู้ป่วยที่เกิดพิษ เฉียบพลันจากกัญชาไม่ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่พบผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากพิษเฉียบพลัน ผู้ป่วยร้อยละ 81 อาการดีขึ้นหลังรักษา นอกจากนี้จากการทบทวนข้อมูลทางวิชาการในต่างประเทศ เช่นแคนาดา พบกัญชามีประโยชน์กว่ายา เสพติดหลายชนิด จึงจัดกัญชาเป็น soft drug ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุป เร่งดำเนินการ 4 เรื่อง คือ การสื่อสารสร้างความเข้าใจ จากข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน การวิจัยเพื่อสนับสนุนยาและผลิตภัณฑ์กัญชา การเข้าถึงการใช้ทางการแพทย์ของผู้ป่วย และ การควบคุมกำกับที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและวิถีชีวิต

- รศ.นพ.ชวนันท์ ชาญศิลป์ นายกสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและ อาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC เรื่องการควบคุมกัญชาในประเทศไทย โดยระบุว่า มีข้อกังวลเรื่องการปลดล็อก กัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ที่พบว่ามีการใช้กัญชาในลักษณะอื่น ๆ มากขึ้น และอาจสร้างปัญหาให้กับสังคมได้จึงมายื่น หนังสือกับ UNODC ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้ยาเสพติด และสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับคณะกรรมาธิการ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตีกรอบกฎหมายให้เหมาะสมได้

7 ตุลาคม 65 กัญชาเสรี

 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ถึงนายกฯ ประยุทธ์ต้องการคุยกับนายกฯ ว่ายาเสพติด ระบาดทั่วประเทศชนิดไม่เคยมีมาก่อน เกิดการฆาตกรรมเพราะฤทธิ์ยาเสพติด เป็นเพราะส่งสัญญาณผิดเรื่องกัญชาเสรี คำนี้ มาพร้อมกับความรู้สึกว่าไม่เอาจริงกับยาเสพติด จนคนรู้สึกว่ายาเสพติดมีความเสรีมากขึ้นกว่ายุคก่อนๆ

12 ตุลาคม 65 สารออกฤทธิ์ในกัญชา กัญชากับยาเสพติด พ.ร.บ.กัญชาฯ

สารออกฤทธิ์ในกัญชา

- นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กัญชาเป็นพืชสกุล Cannabis ที่มีสารประกอบแคนาบินอยด์ มี ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและสรรพคุณในการรักษาโรค โดยสารออกฤทธิ์ที่สำคัญในกัญชา คือ THC, CBD และ Terpenes มี สรรพคุณต้านการอักเสบ ทำให้เริ่มมีการนำกัญชามารักษาโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบของผิวหนัง และใช้เป็นส่วนประกอบของ ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง


กัญชากับยาเสพติด 
- นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ประธาน คกก.ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ กล่าวถึงความสำคัญของการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดที่รุนแรง เช่น ยาบ้า โดยได้จัดตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้องมา ช่วยกันพัฒนาจัดทำแนวทางลดอันตรายจากยาเสพติด (Harm Reduction) อย่างจริงจัง เพื่อรวบรวมพัฒนาต่อยอดองค์ ความรู้ด้านกัญชาทางการแพทย์ของไทย ระบุ ยาบ้าไม่เท่ากับกัญชา เมื่อเทียบกับยาบ้าแล้ว กัญชาไม่เป็นปัญหายาเสพติด แต่ ยาบ้าเป็นปัญหาหลักของยาเสพติด

- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวว่า หากมีการค้นหาเชิงรุกตามหมู่บ้านและเจอผู้เสพยาจำนวนมาก อาการของผู้ป่วยแต่ละคนแตกต่างกัน หากไม่มากก็จะบำบัดรักษา ทำความเข้าใจและให้ความรู้ แต่หากอาการหนักต้องเข้ารับ รักษาทางการแพทย์ ซึ่ง สธ.เป็นฝ่ายสนับสนุนอยู่แล้ว ยาบ้าเป็นยาเสพติด ยืนยันว่าวันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดหลังจาก ป.ป.ส. เห็นชอบถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 แล้ว เป็นคนละเรื่องกัน 


พ.ร.บ.กัญชาฯ
- นายศุภชัย ใจสมุทร ประธาน กมธ. ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... กล่าวถึง ความคืบหน้าในการพิจารณา พ.ร.บ. กัญชาฯ โดยได้ส่งให้ประธานสภา เพื่อให้บรรจุเข้าระเบียบวาระให้ทัน พ.ย.นี้ ขออย่าทำเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง เร่งออก กฎหมายคุ้มครอง เด็ก เยาวชน และสตรีมีครรภ์ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และทิศทางของโลกกำลังยอมรับกัญชามากขึ้น ดังเช่นประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ใช้อำนาจออกนิรโทษกรรมผู้ต้องขังที่มีความผิดฐานมีกัญชาไว้ในครอบครองออก จากเรือนจำทั้งหมด



12 ตุลาคม 65 เทศกาลสายเขียว ครั้งที่ 1 LINK

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก จ.กาญจนบุรี จัดงาน “เทศกาลสายเขียว มาตรฐานทางการแพทย์” ครั้งที่ 1 เพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมายการปลูกกัญชาทางการแพทย์ รวมถึงการ ต่อยอดธุรกิจ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ระหว่างวันที่ 17-20 พ.ย.65 ตั้งแต่ 09.00 น. ที่หุบเขา 350 ไร่ โรงปลูกกัญชาแบบ ปิดและกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย เลขที่ 192 หมู่ที่ 2 ต.วัง กระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ดูรายละเอียดได้ที่ www.cannabisriverkwai.com

13 ตุลาคม 65 ราชกิจจาฯ ประกาศกรมปศุสัตว์ แนวทางการนำกัญชง กัญชา มาใช้เป็นอาหารสัตว์ควบคุม

แนวทางกัญชง-กัญชาเป็นอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ

- เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง แนวทางการนำกัญชง กัญชา มาใช้เป็นอาหารสัตว์ควบคุม เฉพาะ หรือเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ พ.ศ. 2565 ย้ำห้ามนำส่วนยอด ช่อดอก หรือเมล็ด มาใช้


14 ตุลาคม 65 ร่วมแก้ไข "สุญญากาศ" กฎหมายกัญชา / ลุยกัญชาไทย เปิดผลิตภัณฑ์-คลินิก



- พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมรับฟังคำแนะนำข้อกฎหมายและแนวทางการบังคับใช้ กฎหมายตามพ.ร.บ.คุ้มครอง และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 และประกาศ สธ. เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ร่วมกับนพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ ผู้เกี่ยวข้อง โดยนำปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต เจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสนอให้กรมการ แพทย์แผนไทยฯ และ สธ. หาแนวทางจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย แก้ไขช่องว่างทางกฎหมายที่ทำให้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ รวมถึงเตรียมจัดตั้งคณะทำงานลงพื้นที่ให้คำแนะนำ ตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชงกัญชา และการพิจารณาแนวทางแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่ของกทม.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายในประกาศ สธ. โดยจะมีการประชุมหารืออย่างใกล้ชิดต่อไป



ลุยกัญชาไทย เปิดผลิตภัณฑ์-คลินิก

- นายพรประสิทธิ์ สีบุญเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท 88 แคนนาเทค จำกัด เผย โมเดลธุรกิจครบวงจรตั้งแต่ปลูก-สกัดแปรรูป โดยต้นน้ำมีพันธมิตรคือบริษัทไฟลอสไบโอซายน์ ผลิตเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง จากอเมริกา นำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงในปี นี้ประมาณ 1 แสนเมล็ด ปลูกในพื้นที่โรงเรือนของบริษัทที่ จ.เชียงราย และคอนแทรคฟาร์มมิ่ง กลางน้ำได้ร่วมกับกรมการ แพทย์แผนไทยฯ ทำโรงสกัดสาร CBD และปลายน้ำ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า แบรนด์ CannBE ช่วงแรกวางตลาด 3 ชนิด ได้แก่ ซีบีดี แอนตี้ แอคเน่ เซรั่ม และครีม กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น และซีบีดี แอนตี้ เอจจิ้ง เซรั่ม และเปิดตัว คลินิก CannaHealth คลินิกการแพทย์และการดูแลสุขภาพองค์รวมที่ใช้กัญชงและกัญชาร่วมกับการรักษาของแพทย์แผนไทย ประยุกต์ครบวงจรแห่งแรก ตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2566 และกำลังระดมทุนขยายเฟส 2 ผ่านบริษัท สิน วัฒนา คราวด์ฟันดิง จำกัด

16 ตุลาคม 65 ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...

-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึงการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่จะเข้าพิจารณาในสภาถือว่า สมบูรณ์แบบ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ส่งวาระบรรจุเข้าไปแล้ว หลังได้รับข้อแนะนำและข้อห่วงใยต่างๆ จากพรรคที่ไม่รับหลักการ ให้บรรจุในวาระ 2 ก่อนหน้านี้ ทางกมธ.ชี้แจงว่าที่แนะนำเข้ามาอยู่ในร่างแล้ว ดังนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะไม่รับ หากไม่รับก็ต้องไป ชี้แจงกับประชาชน ไม่ใช่ชี้กลับมาที่เจ้าของนโยบาย เพราะทำหน้าที่ตามสัญญากับประชาชนแล้ว ในการปลดออกจากยาเสพ ติด ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น ไม่มีสันทนาการ มีกฎระเบียบควบคุมตามข้อห่วงใยทั้งหมด จึงต้องถือว่าตัวแทนประชาชนควร สนับสนุนให้กฎหมายออกมาโดยเร็ว รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการใช้กัญชาที่ไม่มีการควบคุมจะเป็นตัวกระตุ้นให้ปัญหา ความรุนแรงมากขึ้น ยังไม่มีการศึกษาทางการแพทย์ที่พบคนที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ ใช้ถูกวิธีตามกฎหมายจะมีอาการคลุ้ม คลั่ง ก่อเหตุรุนแรง

17 ตุลาคม 65 ควบคุมกัญชา

- ปัจจุบันกัญชาจัดเป็นสมุนไพรควบคุม แต่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จึงจำเป็นที่ สธ.ต้องออกประกาศเพิ่มเติมมา ควบคุม โดยเฉพาะการกำหนดจำนวนปริมาณครอบครอง เช่นกำหนดว่าผู้ใดประสงค์เพาะปลูกกัญชาใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ไม่เกิน 15 ต้น รวมทั้งคุมการโฆษณาในส่วนผลิตภัณฑ์กัญชา โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ที่เด็กเยาวชนเข้าถึง การห้ามใช้ นันทนาการภายในบ้าน เพื่อไม่ให้ขัดอนุสัญญาระหว่างประเทศเรื่องกัญชา เนื่องจากมีกฎหมายควบคุม

18 ตุลาคม 65 ยื่นยุบพรรคการเมือง อ้างกัญชา, ควบคุมกัญชาเสรี

ยื่นยุบพรรค ภท. ปมนโยบายกัญชาเสรี
 
 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย เผยเตรียมยื่น กกต. ให้ยุบพรรคภูมิใจไทย กรณีประกาศนโยบายกัญชาเสรีเข้าข่ายพฤติกรรมลวงคะแนนนิยมหาเสียงเลือกตั้ง อยู่ระหว่างฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านพิจารณารายละเอียด และคาดว่า 1 พ.ย.65 จะทราบความชัดเจน นอกจากนี้จะยื่นศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครองและคำสั่งให้ประกาศ สธ. เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2565 ที่ทำให้ทุกส่วนของกัญชากัญชงไม่เป็นยาเสพติดนั้นไม่ชอบตามกฎหมาย เพราะสร้าง
ความเข้าใจคลาดเคลื่อนให้กับประชาชนและมีผลกระทบต่อสังคม
 
 - นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย เผยพรรคได้ประกาศนโยบายกัญชาตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 จนถึงตอนนี้ 2565 และใกล้จะถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคภูมิใจไทยสามารถทำสิ่งที่พูดไว้กับประชาชนให้เกิดขึ้นจริงได้ จุดนี้หรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยกลัวจนต้องยื่นยุบพรรค ทั้งนี้ได้คุยกับนายศุภชัย ใจสมุทร ไม่ได้หนักใจกับกรณีดังกล่าว

- เพจสำนักข่าวราษฎร โพสต์ว่า สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ไม่เห็นด้วยกรณีฝ่ายค้านยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นมาตรการของ เผด็จการ เรียกร้องให้ถอนเรื่องทันที - น.ส.ลักขณา ปันวิชัย (แขก) พิธีกรชื่อดัง ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @kamphaka ทวีตไม่เห็นด้วยกรณี พรรคเพื่อไทยยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยว่ากฎหมายยุบพรรคถูกออกแบบมาเพื่อทำลายประชาธิปไตย เป็นกฎหมายที่ไม่ชอบด้วย หลักการประชาธิปไตยและควรถูกยกเลิก


ควบคุมกัญชาเสรี 
- ทวีตว่า ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โพสต์ถามต้องการให้ หน่วยงานของรัฐออกมาควบคุมกัญชาเสียที จะปล่อยให้ขายกัญชาเป็นตันอย่างนี้เลยหรือ หลังมีสาวถูกกลุ่มวัยรุ่นถืออาวุธ สงครามบุกบ้านปล้นกัญชา เนื่องจากได้นำกัญชา 500 กิโลกรัมกลับมาขาย

19 ตุลาคม 65 ศักยภาพกัญชาทางการแพทย์

 - นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) เผยปี 2565 ขยายบริการคลินิกกัญชาทาง การแพทย์ภายใต้สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมวิชาการ และสถานพยาบาลเอกชน รวม 1,026 แห่งทั่ว ประเทศ มีผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยากัญชาทางการแพทย์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 142.18 โดยมีผลงานวิจัยหลายฉบับพบว่า ยา กัญชาช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย เตรียมศึกษาต่อยอดนำไปใช้รักษา “มะเร็ง-นอนไม่หลับ” พร้อมกำกับ ติดตามผลกระทบจากนโยบายกัญชาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง

20 ตุลาคม 65 ร่าง พ.ร.บ.กัญชา

-นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะยื่นยุบพรรคจาก นโยบายกัญชาเสรี เพราะเป็นนโยบายพรรคที่สามารถทำได้ ส่วนทำแล้วเกิดผลกระทบก็ต้องแก้กฎหมายให้กัญชาเป็นยาเสพ ติดเหมือนเดิมและให้ใช้ได้ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคเท่านั้น ควรแก้ไขในระบบรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ตนอาจรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 20 รายชื่อเพื่อขอแก้ไขกฎหมายให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม

- สภาผู้แทนราษฎร เตรียมนัดประชุม 2-3 พฤศจิกายน วาระที่ต้องจับตา คือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จต่อเนื่องในวาระสองและวาระสาม ประเด็นกัญชาถือเป็นการเปิดหน้ารบ ระหว่าง พรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ เพราะนโยบายกัญชาคือ สิ่งที่เป็นแต้ม ต่อ เพิ่มคะแนนนิยมให้กับกลุ่มเนวิน-อนุทิน เพราะสามารถผันนโยบายกัญชาที่หาเสียงในปี2562 ให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้จริง ล่าสุดพรรคภูมิใจไทยได้ยื่นองค์กรอิสระให้ตรวจสอบและอาจขยายวงไปถึงการยุบพรรค หากมีข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ว่า แกน นำพรรคภูมิใจไทยใช้นโยบายลวงเอาคะแนนนิยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อหวังได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่มิชอบ ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ คือ สิ่งที่จะเป็นเครื่องมือยืนยันนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยว่า พูดแล้วทำได้จริง โดยเฉพาะ การทำให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ ยกระดับความร่ำรวยให้ชาวบ้าน จากการได้สิทธิการปลูกกัญชาตามจำนวนที่กฎหมาย กำหนด แต่หากเกมการเมืองจ้องสกัดคู่แข่งทางการเมือง ผลที่อาจจะเกิดขึ้นคือความขัดแย้ง ทั้งในวงของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ อาจเร่งเกมเร็วเพื่อนำไปสู่ยุบสภาก็เป็นได้


- ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชายังค้างอยู่ในวาระ 2 ของการพิจารณาในสภาผู้แทนฯ และหลายพรรคแสดงปฏิกิริยาไม่เห็นด้วย กับผลที่ตามมาหลังเปิดให้ใช้กัญชา ข้อมูล สธ.ปี 2565 มีผู้ป่วยรักษาด้วยกัญชาเพิ่มขึ้นร้อยละ 142.18 อย่างไรก็ตาม ต้อง ยอมรับว่านโยบายกัญชายังขาดมุมมองในด้านการควบคุมเพื่อความปลอดภัยของสังคม ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ค้างอยู่ น่าจะ มีส่วนอุดช่องว่างได้ระดับหนึ่ง แต่ในสภาพการเมืองที่ใกล้การเลือกตั้ง ทำให้อุปสรรคในการให้กฎหมายนี้ผ่านสภามีมากขึ้น และจะยุ่งยากมากขึ้นหากช่องว่างนี้ยังดำเนินต่อไป แทนที่จะมีกฎหมายเข้ามาช่วยทำหน้าที่ลดความกังวลของประชาชน

21 ตุลาคม 65 กรมการแพทย์เผยงานวิจัยการใช้สารสกัด จากกัญชา CBD

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รก.แทนอธิบดีกรมการแพทย์เผยงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นผลสำเร็จของการใช้สารสกัด จากกัญชา CBD ทางการแพทย์ เช่น โรคปลอกประสาทอักเสบ โรคลมชักบางชนิดในเด็ก ดังนั้น สบยช. และรพ.ธัญญารักษ์ ภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง จึงได้ทำแผนการศึกษาวิจัยใช้สารสกัด CBD ชนิดหยอดใต้ลิ้น เพื่อลดอาการถอนเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) เป็นอีกทางเลือกในการบำบัดรักษาผู้เสพยา ลดการกลับไปเสพซ้ำ ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ เนื่องจากการวิจัยนี้ใช้ CBD ที่สามารผลิตได้ในไทย

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษก คกก.สื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ระบุ ถือเป็นความก้าวหน้าที่ สำคัญของ สธ. ที่นำข้อมูลและถอดบทเรียนจากประเทศที่ใช้กัญชาทั่วโลกเพื่อทำให้กัญชาลดปัญหายาบ้า 


21 ตุลาคม 65 กรรมการสิทธิมนุษยชน แนะจัดทำกฏหมายกัญชาต่อสภาและครม. พรรคการเมืองโวยแจกกัญชาหาเสียง

น.ส.สุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีข้อเสนอแนะการจัดทำกฎหมายกัญชาต่อรัฐสภาและ ครม. คือ ครม.ควรมอบหมาย สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสุขภาพตามประกาศต่าง ๆ ให้เกิด ประสิทธิผล ควบคุมการผลิตและจำหน่ายหรือใช้กัญชา กัญชง ที่ไม่ใช่ทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งปริมาณที่ใช้ในอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ส่วนรัฐสภาควรพิจารณาให้มี พ.ร.บ.ที่รวบรวมมาตรการเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง ให้อยู่ใน ฉบับเดียวกัน รวมทั้ง ครม. ควรมอบหมาย สธ., คค. ปรับปรุงกฎหมายเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้กัญชา กัญชง


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์อ้างว่าเห็นผู้สมัครฯ พรรคการเมืองหนึ่งเดินหาเสียง และแจกเมล็ดกัญชาบรรจุซอง 10 เมล็ด พันธุ์หางกระรอก ตั้งคำถามเมล็ดกัญชาที่แจกต้องได้รับอนุญาตให้ปลูกใช่หรือไม่ เรียกร้องให้ ปลัด สธ. อธิบดี ที่รู้แต่ไม่สนใจ ละเมิดจริยธรรมวิชาชีพแพทย์ ควรออกมาชี้แจงการกระทำดังกล่าวว่าผิด กฎหมายหรือไม่ หากต้องการภาพมากกว่านี้ให้ติดต่อตนได้ตลอดเวลา

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด