ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย

ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย HealthServ.net
ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย ThumbMobile HealthServ.net

เหตุการ์ณสุดช็อคชาวโลกที่ไม่คาดฝันในเทศกาลวันฮาโลวีน ค่ำวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ในย่านอีแทวอน ที่ชาวเกาหลีแห่แหนไปร่วมงานนับแสนคน จนแน่นขนัดเต็มพื้นที่เกินกว่าจะรับไหว เป็นเหตุให้เกิดการเบียดเสียดโกลาหล ขณะที่บางแหล่งข่าวอ้างว่ามีแก๊ซรั่วและเกิดไฟไหม้ในบางจุด ยิ่งทำให้ผู้มาร่วมงานแตกตื่น จนควบคุมไม่ได้และนำไปสู่สถานการ์ณเลวร้ายสุดขีด เจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต่างระดมกำลัง รีบรุดเข้ายังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีอาการหายใจไม่ออก หลายรายหัวใจหยุดเต้น ต้องทำการปั้มหัวใจช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน

ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย HealthServ



ประเด็น
  • เบื้องต้นมีรายงาน จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่ต่ำกว่า 150 ราย [Yonhop News, BBC] 
  • มีผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ หลายประเทศ อาทิ ชาวอิหร่าน จีน นอร์เวย์ อุซเบกิสถาน 
  • ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น
  • งานฮาโลวีนครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่กลับมาจัดหลังว่างเว้นไปหลายปีเพราะโรคระบาด และเป็นงานกลางแจ้งงานใหญ่ที่ไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัย
  • คาดว่ามีคนไปร่วมในงานนี้ไม่ตำกว่า แสนราย
  • อีแทวอน เป็นย่านท่องเที่ยวสุดทันสมัยของชาวเกาหลีและชาวต่างชาติ ที่ต้องแวะเวียนมาท่องเที่ยว และสัมผัสความสนุกสนานยามค่ำคืนที่นี่
  • เหตุการณ์โกลาหลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุดนับจากเหตุเรือเฟอรี่ล่ม เมื่อปี 2014 ที่มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นถึง 304 ราย และส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน
 
 ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดจากทางการเกาหลีใต้สำหรับสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้ 
 

 
 
ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย HealthServ

 
ผู้สื่อข่าวภาคสนามของ BBC ในกรุงโซล รายงานจากสถานที่เกิดเหตุว่า เป็นงานที่มีคนมาร่วมจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น วัยหนุมสาว แต่งชุดแฟนซีเข้ากับเทศกาล เขารายงานว่าเห็นทีมแพทย์ รถพยาบาล จำนวนมาก ขณะที่มีร่างผู้เสียชีวิตคลุมด้วยผ้าสีฟ้า นอนเรียงราย เจ้าหน้าทีตำรวจจำนวนมาก ควบคุมสถานการณ์ 
 
 
คาดว่า จุดเกิดเหตุ จุดแรกอยู่ในซอยเล็กที่มีผู้มาร่วมงานแออัดเบียดเสียดกันเข้าไปร่วม จนมีคนล้มลงและถูกทับจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิต 
 
ก่อนเกิดเหตุ มีการเผยแพร่คลิปภาพบรรยากาศแออัดในอิแตวอนในโซเชียลมีเดีย ว่ามีความหวั่นวิตกและเกรงจะเกิดความไม่ปลอดภัยจากการที่มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก 
 
ทีมแพทย์กู้ชีพ เร่งทำซีพีอาร์ ให้กับผู้เคราะห์ร้าย ที่ถูกพาออกมารวมกันอยู่ที่โรงแรมแฮมิลตัน ย่านอิแตวอน เขตเมืองยงซาน ขณะที่รายงานผู้เสียชีวิตด้วย  รถดับเพลิงกว่า 142 คันเข้ามายังที่เกิดเห็น เพื่อนำผู้บาดเจ็บออกส่งโรงพยาบาล 
 
ร่างผู้เสียชีวิตถูกคลุมด้วยผ้าสีฟ้า น่าเศร้าสลดเป็นอย่างยิ่ง รายงานจากผู้สื่อข่าว BBC 
 
ประธานาธิบดี ยุน ซุก-โยล สั่งการให้หน่วยแพทย์ ทีมกู้ชีพเร่งระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จัดเตรียมเตียงและสถานพยาบาลฉุกเฉินรองรับ ขณะที่มีคำสั่งให้เปิดการสอบสวนหาสาเหตุโดยทันที และในภายหลัง ได้ผ่านการแถลงข่าวสดทั่วประเทศว่า เป็นเหตุการณ์น่าเศร้าสลดและเป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศ พร้อมกับประกาศให้เป็นห้วงเวลาแห่งการไว้อาลัยทั่วประเทศ
 
ผู้ว่าราชการกรุงโซล นาย โอ เซ-ฮุน เร่งเดินทางกลับจากภารกิจในยุโรปทันทีเพื่อจัดการกับสถานการณ์
 
 
มีรายงานผู้สูญหาย 355 ราย
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า จะเร่งระบุตัวตนผู้เคราะห์ร้ายทุกรายให้แน่ชัดโดยเร็ว พร้อมกับติดต่อครอบครัวของพวกเขา 
 
และตำรวจจะเริ่มทำการสืบสวนถึงสาเหตุ และสอบสวนบาร์ คลับ ในพื้นที่ถึงประเด็นต่างๆ รวมทั้งมาตรการความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องด้วย
 



*ภาพจาก Yonhap News Agency
Source : Yonhap News, BBC, Korea Timesม Reuters
 
 
 
ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย HealthServ

จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

  • จำนวนผู้เสียชีวิต 154 ราย บาดเจ็บนับร้อยราย [Yonhop News, BBC] 
  • มีผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ 26 ราย ประกอบด้วย ชาวอิหร่าน 5 ราย จีน 4 ราย รัสเซีย 4 ราย สหรัฐ 2 ราย ญี่ปุ่น 2 ราย และประเทศละราย ได้แก่ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ ออสเตรีย เวียดนาม ไทย คาซัคสถาน อูซเบกิสถาน และศรีลังกา [Yonhap]

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลงพื้นที่

ประธานาธิบดี ยุน ซุก-โยล เดินทางลงพื้นที่ประสบเหตุ หลังจากออกแถลงการณ์ผ่านทางสื่อทีวีในประเทศ ว่า ในฐานะของประธานาธิบดี ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ รัฐบาลจะดำเนินการทุกวถีทางโดยเร็วตั้งแต่วันนี้  เพื่อควบคุมสถานการณ์ ฟื้นฟูและติดตามมาตรการ  รัฐบาลจะดูแลด้านพิธีศพให้กับผู้เสียชีวิต  ดูแลด้านการแพทย์ให้กับผู้บาดเจ็บทุกราย  และสนองตอบทุกความต้องการของทุกหน่วยงานในการแก้ไขสถานการณ์นี้  และที่สำคัญ ทางการจะทำการสอบสวนหาสาเหตุเพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดขึ้นอีก กำชับให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้มาตรการฉุกเฉินสำหรับเทศกาลอย่างฮัลโลวีนหรือเทศกาลอื่นที่จะจัดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ด้วยเป้าหมายด้านความปลอดภัยเป็นสำคัญ 
 
ประธานาธิบดี สั่งให้ทางการลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัยต่อเหตุการณ์และการสูญเสียครั้งนี้ [Yonhop] 

ภาพ: Reuters

ผู้นำนานาประเทศ แสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์

 
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวิตข้อความว่า  ข้าพเจ้าและภริยา อาลัยต่อครอบครัวที่สูญเสียผู้เป็นที่รักจากเหตุการณ์ในกรุงโซล และอาลัยต่อประชาชนสาธารณรัฐเกาหลี และปรารถนาให้ผู้บาดเจ็บหายป่วยโดยเร็ว สหรัฐอเมริกาจะยืนเคียงข้างสาธารณรัฐเกาหลีในห้วงเวลาอันแสนเศร้าเช่นนี้
 
 
นายริชี่ ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ทวิตว่า  ข่าวเศร้าจากโซลคืนนี้ ทุกคนในเวลานี้ ต่างร่วมส่งกำลังใจใหักับทุกฝ่ายที่เร่งเยียวยาแก้ไขสถานการณ์ และถึงชาวเกาหลีใต้ทุกคนในช่วงเวลาที่น่าวิตกเช่นนี้
 
 
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส ทวิตว่า  เป็นความสะเทือนใจในค่ำคืนนี้สำหรับชาวกรุงโซลและชาวเกาหลีทุกคน จากเหตุการณ์ในอิแทวอน ฝรั่งเศสจะอยู่เคียงข้างพวกคุณ
 
 
นายรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ทวิตว่า ในนามของชาวแคนาดา ขอร่วมแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อชาวเกาหลีใต้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงโซล ข้าพเจ้าอาลัยกับผู้ที่สูญเสียและขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัยในเร็ววัน
 
 
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คิชิดะ ฟูมิโอะ ทวิตว่า ข้าพเจ้าตกใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียชีวิตอันมีค่ามากมาย รวมถึงคนหนุ่มสาวที่มีอนาคตที่สดใส ในอุบัติเหตุอันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นในอิแทวอน กรุงโซล ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัวที่เสียชีวิตของพวกเขา และอธิษฐานขอให้ผู้บาดเจ็บหายโดยเร็ว


ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ส่งสาส์นถึงประธานาธิบดี ยุน ซุก-โยล แสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์ ผู้สูญเสียและครอบครัว เหตุการณ์นี้มีชาวจีนเสียชีวิตไปด้วย และหวังว่าทางการเกาหลีใต้จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกคน 

 

11:14 ยอดผู้สูญหายเพิ่มเป็นกว่า 2,900 ราย

 BBC รายงานว่า ศูนย์ประสานงานกรุงโซล รับแจ้งจากครอบครัวของผู้สูญหายแล้วกว่า 2,900 ราย ที่มาร่วมในงานฮัลโลวีนในอีแทวอน และยังไม่กลับถึงบ้าน

ภาพตรอกในอีแทวอน สถานที่เกิดเหตุ

BBC เปิดเผยภาพตรอกในอีแทวอนที่ว่างเปล่าเช้านี้ (30 ตุลาคม) หลังเหตุการณ์โกลาหลเป็นเหตุเหยียบกันตายเมื่อคืนผ่านพ้นไป  [BBC Sunyoung Jeong  Reporting from Itaewon]

จุดเกิดเหตุ

 

เกาหลีใต้ ยกเลิกกิจกรรมฮาโลวีนและงานรื่นเริงต่างๆ ทั้งหมด

Korea Times รายงานว่ากิจกรรมที่มีแผนจะจัดในวันฮาโลวีนถูกยกเลิกหมดแล้ว จากเหตุโศกนาฏกรรมเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคม เพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่อาจเกิดซ้ำเนื่องจากยังไม่มีมาตรการความปลอดภัยที่เพียงพอ และเพื่อเป็นการไว้อาลัยกับการสูญเสียที่เกิดขึ้นด้วย หลังจากที่ประธานาธิบดีได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศไปจนถึง 5 พฤศจิกายน 
 
สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ ในจังหวัดคย็องกี (Gyeonggi Province) ประกาศยุติการจัดงานฮาโลวีนและกิจกรรมทุกอย่าง ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน งานฮาโลวีนเป็นกิจกรรมประจำปีของสวนสนุกแห่งนี้ 
 
ล็อตเต้เวิร์ด สวนสนุกชื่อดังอีกแห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล ได้ประกาศยุติการจัดงานฮาโลวีนและกิจกรรมทุกอย่างเช่นกัน 
 
นอกจากนั้น จุดอื่นๆ ทั่วประเทศเกาหลีใต้ ที่มีแผนการจัดงานฮาโลวีนและงานกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ได้ยกเลิกการจัดงานแล้วทั้งสิ้น เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ อาทิ งานฮาโลวีนในฮองแด เทศกาลเต้นรำในมาโป งาน Busan One Asia Festival เค-ป๊อปคอนเสิร์ตในปูซาน  งาน SMTOWN WONDERLAND 2022 เป็นต้น นอกจากนั้น รายการทีวีด้านบันเทิงหลายรายการ ก็ยกเลิกออกอากาศ เช่นกัน และถูกทดแทนด้วยรายการข่าว 
 

11:56 น.รายงานมีคนไทย 1 คนเสียชีวิต LINK

11:56 น.รายงานมีคนไทย 1 คนเสียชีวิต ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย
11:56 น.รายงานมีคนไทย 1 คนเสียชีวิต ฮาโลวีนสุดช็อคที่อีแทวอน คนเกาหลีใต้ ตายเจ็บนับร้อย
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวัน Halloween ที่จัดขึ้นในย่านถนน Itaewon กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรม Hamilton ซึ่งล่าสุดเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2565 มีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 151 คน และได้รับบาดเจ็บ 82 คน 
 
ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป
 
ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้ 
 
ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ
010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด