ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.แจงข่าวพบซิลิโคนในครีมนวดผม

อย.แจงข่าวพบซิลิโคนในครีมนวดผม HealthServ.net
อย.แจงข่าวพบซิลิโคนในครีมนวดผม ThumbMobile HealthServ.net

ตามที่มีข่าวพบสารซิลิโคน (Silicones) ในครีมนวดผม และพบสารกันเสียเมทิลไอโซไทอะโซลิโนน (MIT) และฟีน็อกซีเอทานอล (Phenoxyethanol) รวมถึงการใช้สารกันเสียมากกว่า 1 ชนิดใน 1 ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งพบว่าครีมนวดผมบางรายการไม่ระบุวันหมดอายุ


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาขอแจงว่า ผลิตภัณฑ์ครีมนวดผมมักใส่สารในกลุ่มซิลิโคน
เช่น สารไดเมทิโคน (Dimethicone) เพื่อคุณสมบัติช่วยเคลือบเส้นผมทำให้เส้นผมนุ่มลื่น ไม่พันกัน  โดยสาร
ในกลุ่มซิลิโคนนี้ ประเทศไทยอนุญาตให้ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้โดยมิได้กำหนดเงื่อนไขและปริมาณการใช้เช่นเดียวกับกฎระเบียบสากลด้านเครื่องสำอาง และเนื่องจากครีมนวดผมมีน้ำเป็นส่วนผสม ทำให้
เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตง่าย จึงมีความจำเป็นต้องใส่สารกันเสีย โดยสามารถใช้สารกันเสียในครีมนวดผมมากกว่า 1 ชนิดได้อย่างปลอดภัยหากใช้ภายใต้เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด รวมถึงสารเมทิลไอโซไทอะโซลิโนนและฟีน็อกซีเอทานอล ที่เป็นสารกันเสียที่อนุญาตให้ใช้ได้ในเครื่องสำอาง
 
 
ทั้งนี้ ในส่วนของฉลากเครื่องสำอางกำหนดให้ต้องแสดงเดือน ปีที่ผลิต แต่การแสดงเดือน ปีที่หมดอายุ กฎหมายกำหนดให้แสดงเฉพาะเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้น้อยกว่า 30 เดือน หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Hydrogen peroxide หรือสารป้องกันแสงแดด Avobenzone ดังนั้น ครีมนวดผมที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน ไม่จำเป็นต้องแสดงวันหมดอายุ
 
 
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แนะการใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธี ให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ชโลมบริเวณกึ่งกลางเส้นผมจนถึงปลายผม แล้วล้างออกให้สะอาด แต่หากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ เช่น มีอาการคัน เป็นผื่น ระคายเคือง ให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์ นอกจากนี้ ประชาชนควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบฉลาก ต้องมีข้อความแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้งชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของผลิตภัณฑ์ ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ คำเตือน และปฏิบัติตามที่ระบุบนฉลาก


ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด