ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ

"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ HealthServ.net
"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ ThumbMobile HealthServ.net

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ มุ่งเน้นการพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศด้านการดูแลผู้สูงอายุและคนพิการ เนื่องจากปัจจุบันประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ภาวะสมองเสื่อม ปัญหาเรื่องสุขภาพสายตาและปัญหาด้านการล้ม เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและสัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บและต้องเข้าโรงพยาบาล จะส่งผลระยะยาวต่อคุณภาพชีวิตที่ลดลง

 
 
          นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุและคนพิการของกระทรวงสาธารณสุข เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งระบบบริการและวิชาการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ได้พัฒนาการดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบของ “คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม”  เพื่อให้บริการการส่งเสริมสุขภาพ รักษา ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาด้านต่างๆแบบองค์รวม โดยมีสหวิชาชีพร่วมในการดูแล ได้แก่ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู แพทย์อายุรกรรมประสาท พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และนักกายอุปกรณ์ เป็นต้น 


 
"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ HealthServ
 

          สำหรับการให้บริการแบบ  one stop service  มีการคัดกรอง ตรวจประเมินในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ รวมทั้งคัดกรองความเสี่ยงในการหกล้มในรูปแบบของคลินิกป้องกันการหกล้ม (Falls Prevention Clinic) และให้ความรู้ด้านการออกกำลังกายในการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ


          เพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยสูงอายุแบบไร้รอยต่ออย่างครบวงจร รวมถึงวัยแรงงานในการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพก่อนวัยผู้สูงอายุ และรองรับสังคมสูงวัยแบบเชิงรุก ทาง “คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม” จึงได้ดำเนินการ “สูงวัย ใกล้ตัว” ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้พื้นฐานความเสี่ยงต่อภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ร่วมด้วยทีม  สหวิชาชีพ อาทิเช่น พยาบาล และนักกายภาพบำบัด เป็นต้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ภาวะหกล้ม รวมทั้งมีการวัดองค์ประกอบร่างกายแบบองค์รวม โดยเครื่อง Body composition เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ แก่ผู้รับบริการที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ
 
 
"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ HealthServ
 
 
          แพทย์หญิงภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติได้มีบูรณาการการดูแลผู้สูงอายุกับหน่วยงานในกรมการแพทย์ เช่น สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ โรงพยาบาลสงฆ์ โรงพยาบาลเมตตาประชาลักษณ์ เพื่อส่งเสริมการจัดตั้งคลินิกผู้สูงอายุและการจัดบริการสุขภาพผู้สูงอายุแบบเชิงรุก เช่น โครงการหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสา และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (Mobile Geriatric Unit Service) รวมทั้งมีการจัดอบรมปฏิบัติการเรื่อง “การป้องกันและการประเมินภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ” และมีส่วนร่วมในการพัฒนาอบรมให้ความรู้ในรูปแบบออนไลน์ (E-lerning) เป็นต้น นอกจากนี้ทางคลินิกยังมีการพัฒนารูปแบบการให้บริการ (Model development)  อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้เป็นต้นแบบในการให้บริการและเผยแพร่แก่หน่วยงานอื่นทั้งภายในและภายนอกกรมการแพทย์ต่อไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้ผู้มารับบริการหรือกลุ่มผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
"คลินิก สูงวัย สมองดี ไม่มีล้ม" แนวทางเป็นเลิศเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ของ สถาบันสิรินธรฯ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด