ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เยอรมันเดินหน้ากฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการ

เยอรมันเดินหน้ากฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการ HealthServ.net
เยอรมันเดินหน้ากฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการ ThumbMobile HealthServ.net

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมันเปิดตัวร่างกฏหมายกัญชา เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่จับตาทั่วทั้งยุโรปและทั่วโลก ทั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของพรรคร่วมของรัฐบาลเยอรมันชุดนี้ ที่เคยประกาศไว้ว่าจะพยายามปลดล๊อคผลักดันกฏหมายกัญชาเพื่อประโยชน์ด้านอื่นที่นอก เหนือจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่เยอรมันได้ปลดล็อกไปแล้วตั้งแต่ปี 2017

 
ล่าสุด 26 ตุลาคม 2022 รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมัน นายคาร์ล เลาเทอร์บัค (Karl Lauterbach) เปิดเผยถึงแผนการนำร่างกฏหมายกัญชา ยื่นเสนอต่อรัฐสภา ครั้งแรก ในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้ามกราคม ปี 2023 เป็นครั้งแรกของรัฐบาลผสมชุดนี้ ที่เริ่มต้นเดินหน้าผลักดันกฏหมายกัญชาอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายร่วมของพรรคแกนนำรัฐบาล 
 
นโยบายกัญชาถูกกฏหมาย เป็นนโยบายร่วมของ 3 พรรคหลักที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล "เพื่อทำให้กัญชาถูกกฏหมายในเยอรมัน" ซึ่งหากทำได้ จะเป็นชาติที่ 2 ในสหภาพยุโรป ต่อจากลักเซมเบิร์กที่ยอมรับกัญชาถูกกฏหมาย - DW News (24 ตค 64) 
 
 

ถูกกฏหมายเพื่อสู้ตลาดมืด


นายคาร์ล เลาเทอร์บัค สมาชิกพรรคด SPD เผยข้อมูลการสำรวจที่พบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้กัญชาในเยอรมันกว่า 4 ล้านคน เป็นตัวเลขนี้ไม่เพียงแสดงถึงจำนวนผู้ใช้ที่มีค่อนข้างมาก แต่ยังสะท้อนถึง "ตลาดมืด" ขนาดมหึมาที่เป็นแหล่งซ่องสุมของอาชญากรที่หาประโยชน์จากกิจการกิจกรรมที่ผิดกฏหมาย รวมทั้งกัญชาด้วย

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมัน  ระบุว่า กฏหมายในการจัดการปัญหายาเสพติดของเยอรมันต้องชำระใหม่หมด ด้วยเหตุผลว่ากฏหมายที่มีอยู่เดิม ไม่สามารถจะรับมือ จัดการและกำจัดยาเสพติดในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นในอัตราเร่งได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ  สิ่งที่เยอรมันต้องทำคือหาแนวทางปฏิบัติ มาตรการที่ดีกว่า เพื่อปกป้องคุ้มครองเยาวชน
 
 
"ทุกวันนี้ ผู้ใช้กัญชา ถูกตราหน้าเสมือนเป็นอาชญากร"
 
 


  
 
 

เยอรมันมองการณ์ไกล

 


นายเลาเทอร์บัค ย้ำว่า เยอรมันจะไม่เลียนแบบรูปแบบของประเทศเพื่อนบ้านอย่างดัตช์ที่เปิดเสรีไปล่วงหน้าหลายปี แต่ฉายภาพว่าเยอรมันจะเป็น "ประเทศที่มีเสรีในการใช้กัญชามากที่สุดในยุโรป" บนเงื่อนไขของ "การควบคุมที่เข้มงวดเข้มข้น" ที่สุดเช่นกัน และเขาเชื่อมั่นว่า มาตรการที่เยอรมันจะนำมาใช้ จะเป็นต้นแบบมาตรฐานให้กับนานาประเทศในสหภาพยุโรปได้เลยทีเดียว

 
แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เยอรมันต้องกลับมามองแผนของตนก่อนว่า ไม่ขัดกับกฏของสหภาพยุโรปและนานาชาติ
 
 
 

แผนของเยอรมัน

 
สำหรับรายละเอียดในร่างกฏหมาย เสนอให้อนุญาตให้ที่บรรลุนิติภาวะ สามารถครอบครองกัญชาได้ในปริมาณ 20-30 กรัม เพื่อวัตถุประสงค์ด้านสันทนาการ ขณะที่จะมีการควบคุมเข้มงวดจากฝั่งภาครัฐ ตลอดห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมกัญชา ตั้งแต่ การผลิต ช่องทางจำหน่าย การขนส่ง และจัดหาวัตถุดิบ
 
บุคคลทั่วไปที่ประสงค์จะปลูกกัญชา ต้องมีใบอนุญาตที่ต้องระบุจำนวนไว้อย่างชัดเจน ว่าไม่เกิน 3 ต้นต่อครัวเรือน  
 
การจำหน่าย จะต้องทำผ่านร้านเฉพาะทาง ซึ่งอาจหมายถึงร้านขายยา
 
การโฆษณา จะทำไม่ได้โดยสิ้นเชิง
 
 

หนทางยังอีกไกล

 
พรรคกรีน หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ให้ความเห็นต่อความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมัน ครั้งนี้ว่า เป็นหมุดหมายสำคัญของกฏหมายกัญชาในเยอรมัน กฏหมายที่เป็นนโยบายหลักที่พรรคผลักดันมาอย่างยาวนาน 
 
ด้านรัฐมนตรีคลังเยอรมัน คริสเตียน ลินด์เนอร์ (จากพรรค FDP) เคยกล่าวถึงกฏหมายกัญชาเอาไว้ว่า มีโอกาสที่บังคับใช้ในปี 2023
 
อย่างไรก็ตาม มีเสียงสะท้อนมาจากองค์กรควบคุมยาเสพติด ในมุมมองที่ต่างไปว่า คงจะก่อให้เกิดคำถามไม่น้อย หากว่ากฏหมายกัญชาผ่านสภาพและจะถูกประกาศใช้ก่อนปี 2024
 
 
ทั้งนี้ สหภาพยุโรป ยังไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ต่อร่างกฏหมายกัญชาฉบับนี้ออกมาในขณะนี้ ขณะที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้ว่า รายละเอียดในกฏหมายนั้นยังไม่นิ่งและชัดเจนเพียงพอ เนื้อหาของกฏหมายอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ยุโรปจึงยังไม่มีท่าทีใดๆ
 

หากเยอรมันสามารถผลักดันกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการได้สำเร็จ จะเป็นชาติที่ 2 ในสหภาพยุโรป ถัดจากมอลต้า


มอลต้า เป็นประเทศแรกและประเทศเดียวเท่านั้นในสหภาพยุโรป ที่มีกฏหมายกัญชาเพื่อสันทนาการ  ที่ผ่านสภาและประกาศเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 พลเมืองมอลต้าใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการได้ สามารถจะปลูกและครอบครองกัญชาได้ ในจำนวนจำกัด

 
แหล่งข่าว DW  10/26/2022
 
 
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด