ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก

ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก HealthServ.net
ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก ThumbMobile HealthServ.net

ในประเทศญี่ป่นุ ธุรกิจร้านสะดวกซัก เป็นสนามที่มีการแข่งกันอย่างดุเดือด ในเมืองหลวงอย่างโตเกียวจะพบบริการตู้ซักแบบถี่ยิบ แทบจะสูสีกับร้านสะดวกซื้อ มีผู้เล่นจำนวนมากเข้ามาแย่งชิงตลาดนี้กัน ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ราคาค่าบริการ ก็ห้ำหั่นกันสุดฤทธิ์

ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก HealthServ
 
NHK ได้นำเสนอเราได้สัมภาษณ์บริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีการซักที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครเพื่อเพิ่มความสามารถในการดึงดูดลูกค้า
 
บริษัทในญี่ปุ่น Wash-plus เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าชนิดไม่ใช้ผงซักฟอก สู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความประหลาดใจอย่างมากว่าแม้ไม่ใช้ผงซักฟอก แต่ "สามารถยังได้ผ้าที่สะอาดอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ" จากคำบอกเล่าของลูกค้าสุภาพสตรีท่านหนึ่ง
 
ทาคานาชิ เคนทาโร่ ประธาน บ. wash-plus ริเริ่มเข้าสู่ธุรกิจร้านสะดวกซัก จากการเริ่มสำรวจตลาด แล้วพบว่า ในธุรกิจที่แข่งขันกันดุเดือดนี้ กลับไม่มีความแตกต่างใดๆ เลย 
 
"รูปแบบร้านก็เหมือนๆ กัน เครื่องเหมือนๆ กัน ออพชั่นการทำงานต่างๆ ก็เหมือนๆ กัน ถ้าจะเข้าสู่ตลาดนี้จริงๆ และอยู่รอดได้ ควรจะต้องมีความแตกต่าง ต้องนำเสนอคุณค่าที่แตกต่างไปให้กับลูกค้า ไม่งั้นคงไม่รอด" เป็นความคิดเห็นของประธาน ที่มีผันตัวจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
 
 
 เคล็ดลับของเขาคืออะไร 
ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก HealthServ
 
เคล็ดลับ ที่ไม่ลับของเขาคือ "การใช้น้ำอัลคาไลน์ไอออนไนซ์" หรือ "น้ำด่าง"  แทนการใช้ผงซักฟอก นั่นเอง  โดยให้ความสำคัญกับสมดุลของค่า pH ซึ่งมีประสิทธิภาพดีในการชำระล้างคราบสกปรกได้  โดยธรรมชาติแล้ว ไอออนที่เป็นประจุลบในน้ำจะจับตัวกับคราบสกปรก เช่น ไขมัน ซึ่งมีประจุบวก วิธีนี้จะทำให้ช่วยขจัดคราบและล้างออกได้ง่ายขึ้นระหว่างการซัก 
 
 
ทาคานาชิ ได้ว่าจ้างโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าที่ใช้แนวคิดนี้มาตั้งแต่ปี 2012 และในเวลาไม่ถึงปี ก็ได้เครื่องซักผ้าที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษที่ใช้การซักด้วยน้ำอัลคาไลน์ไอออนไนซ์ออกมาใช้งาน และปล่อยสู่ตลาด
 
แน่นอนว่า เครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก ย่อมดึงดูดความสนใจลูกค้าได้ไม่น้อย
 
 
 
 
ร้านสะดวกซักญี่ปุ่น เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไม่ใช้ผงซักฟอก HealthServ
 

ความเห็นจากลูกค้าที่ใช้บริการ บอกว่า เสื้อผ้าลูกชายที่ซักด้วยผงซักฟอกทำให้ลูกชายมีอาการคันเสมอ แต่เมื่อลองซักด้วยเครื่องแบบนี้ อาการคันหายไปเลย 
 
แม้สนนราคาค่าบริการด้วยการซักแบบนี้จะสูงกว่าการซักแบบทั่วไป แต่ wash plus ก็มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนและใช้บริการอยู่ราว 600 ราย แม้จะไม่มาก แต่ก็สูงกว่าที่คาดการไว้ในช่วงแรกเริ่มธุรกิจ
 
ผลพลอยได้จากการซักที่ไม่ใช้ผงซักฟอก ทำให้น้ำที่ใช้และระบายทิ้งไม่มีสารเคมีหรือผงซักฟอกเจือปน ซึ่งหากนำมาผ่านระบบการกรอง ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ไม่ยาก นั่นจึงส่วนต่อยอด ที่คุณทาคานาชิ กำลังหาแนวทางการพัฒนาต่อไปและนำมาใช้กับเครื่องซักผ้าของเค้า ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดการใช้น้ำและลดต้นทุนค่าใช้น้ำลงไปได้อีก ถึง 90% 
 
"หากบริษัทเล็กๆ อย่างเรา อยากโดดเด่น เราจะมุ่งความสนใจไปที่กำไรเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่จำเป็นต้องหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงและขยายธุรกิจของเรา เราต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ความปรารถนาและความต้องการของลูกค้า รวมถึงประเด็นอื่นๆ ด้วย "
 
NHK World 1 ธันวาคม 2565
*ภาพจาก NHK World
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด